'Đeo mặt nạ' với người thương

05/11/2015 - 09:46
Trong đời sống hôn nhân, chẳng ai có thể tránh được sai lầm. Vấn đề hơn nhau là ở chỗ dám nhìn nhận, đối diện để có cách thay đổi. Sự khỏa lấp giả tạo dù khéo léo đến đâu cũng không thể kéo dài được mãi.

Sau tuần trăng mật, cô nàng ghi cảm tưởng trong nhật ký: “Đến chỗ lạ nước lạ cái, quay qua quay lại chỉ có 2 vợ chồng. Cả ngày, chàng nhìn mình, mình nhìn chàng. Ăn rồi ngủ, ngủ rồi ăn. Muốn tìm bạn bè đi shopping cũng không thể. Biết vậy ở nhà còn hơn!”. Thế nhưng khi bạn bè khèo tay hỏi nhỏ: “Chuyến đi thành công mỹ mãn chứ?”. Lập tức cô hí hửng khoe ngay: “Tất nhiên rồi. Trên cả tuyệt vời”. Ai cũng tưởng thật nhưng đâu biết sau tuần trăng mật ấy, cô đã “dập mật”, lòng rối như tơ vò vì ngay đêm “động phòng”, có cú điện thoại mật báo chồng mới cưới của cô vừa có con… với người khác.

Chung sống với nhau là chuyện tưởng rất dễ dàng nhưng đôi lúc lại khó khăn quá. Sở dĩ như thế vì họ phải luôn nỗ lực che giấu những gì không hài lòng, nếu nói thật ra biết đâu sẽ bị thiên hạ “cười vào mũi”. Chả dại. Cứ che đậy được ngày nào hay ngày đó. Xin kể lại câu chuyện mà tôi từng chứng kiến: Trong suốt mấy năm liền, anh Việt gần như đã làm rể nhà cô Bích. Từ ngày Tết, giỗ chạp đến sinh nhật tại nhà Bích, lúc nào anh cũng có mặt. Bích cũng lui tới nhà Việt, thân thiết như con cái trong nhà. Người thân, bạn bè, ai ai cũng vun vén cho mối tình của họ. Khổ nỗi, Bích lại “bắt cá hai tay”, yêu cả Tấn vì anh chàng này cho cô vay vốn làm ăn, Bích chưa thể trả hết nợ nên cứ cù cưa mãi.

 "Đeo mặt nạ" chỉ hãnh diện trong chốc lát nhưng sẽ càng cô đơn, thất vọng khi đối diện với sự thật (Ảnh minh họa)

Chuyện lắt léo đó, cô giấu mọi người, kể cả Việt. Không thể dùng dằng mãi, Bích quyết định đến với Tấn bởi lời hứa “chắc như bắp rang” là anh sẽ ly dị vợ, lo chu toàn cuộc sống cho Bích. Tưởng thật, Bích mạnh dạn dứt khoát chia tay Việt, bỏ mặc lời can ngăn của mọi người. Cuối cùng thế nào? Dù cô đã mang bầu, Tấn vẫn không thể ly dị vợ. Cuộc đánh ghen ầm ĩ khiến cô hối hận vì “thả mồi bắt bóng”. Vậy mà, giờ đây dù một mình chật vật nuôi con nhưng lúc nào Bích cũng tỏ ra sung sướng, hạnh phúc vì muốn lòe mọi người rằng, quyết định trước kia của mình là đúng đắn. Cách đeo mặt nạ nhằm che giấu tâm trạng rối bời, nỗi khổ tâm như của Bích không phải cá biệt.

Nếu ai đó đã vào trang facebook của Diệu, cô bạn tôi, sẽ choáng ngay. Hầu như ngày nào cô cũng post một vài món quà do chồng tặng. Lúc túi xách này, khi váy đầm nọ. Toàn là những thứ hàng hiệu đắt tiền. Lại nữa, cô cũng không quên post những bức hình 2 người đi chơi chung, tay trong tay, mắt nhìn mắt rất tình tứ, say đắm. Rồi cô lại khoe thực đơn hàng ngày vẫn “tẩm bổ” cho chồng; bù lại, chồng cũng tặng cho cô máy tập thể dục, đổi xe mới… Những thông tin này đã được bè bạn like, comment đầy ngưỡng mộ. Ai cũng khen Diệu tốt số, có người chồng lý tưởng; thậm chí có kẻ ganh tị bảo là do “hay không bằng hên”…

Cả một thế giới chan hòa màu hồng rực rỡ nhưng nào ai biết mỗi ngày lòng cô buồn như chấu cắn? Tất cả những hình ảnh ấy đều do Diệu tự vẽ ra như một cách đánh lừa chính mình. Ngày trước, tưởng Cường giàu có, lịch lãm, galant thuộc hạng “số 1 thế giới” nên cô ruồng rẫy mối tình hoa mộng thời sinh viên, dù đã đính hôn. Thái độ cương quyết chối phắt ấy đã khiến anh bạn học thất điên bát đảo, có thời gian phải nhập viện. Thế rồi, khi đến với Cường, cô phát hiện người chồng quý hóa của mình đích thị “đệ tử Lưu Linh”. Mà khi đã say xỉn, anh ta hoàn toàn biến thành con người khác - vũ phu, thô lỗ.

Khổ nỗi cô đã lỡ “khoe” chồng, ca ngợi anh như thánh như tướng nên giờ cô phải đeo cho mình một chiếc mặt nạ. Sự đối phó này cũng mỏi mệt lắm chứ chẳng đùa. Bởi khi xuất hiện trước đám đông, hễ ai hỏi về đời sống vợ chồng thì cô cũng phải “tô son trát phấn” vài phần tươi đẹp, dù trong lòng đang ấm ức lắm. Người ngoài làm sao có thể biết những vết sẹo, vết bầm, những lời mắng mỏ, chì chiết mà cô phải gánh chịu?

Biện pháp “đeo mặt nạ” chẳng khác gì liều thuốc an thần, có thể tạo ảo giác, ru ngủ trong thời gian ngắn. Rồi sau đó, lại phải chấp nhận sự muộn phiền, bất hạnh mãi ư? Thật ra, chiếc mặt nạ ấy lại còn có tác dụng nuôi dưỡng nỗi bất hạnh kéo dài. Sự lựa chọn tiêu cực đó, hẳn không phải là biện pháp tốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm