Đi bộ đốt cháy calo nhiều hơn bạn nghĩ

06/04/2016 - 18:36
Các tính toán mới cho thấy, đi bộ có thể đốt cháy một lượng calo nhiều hơn chúng ta vẫn tưởng khoảng 6 lần.

Theo nghiên cứu của trường Đại học Southern Methodist, Mỹ, những tiêu chuẩn hiện hành được sử dụng để đo lường mức năng lượng bị tiêu hao khi đi bộ là không chính xác. Thực tế phương pháp đi bộ có thể giúp bạn giảm lượng calo lớn hơn như vậy.

di-bo-doi-chay-bao-nhieu-calo.jpg
 Mọi công thức hiện hành để tính lượng calo bạn có thể đốt cháy khi đi bộ là không chính xác.

Bằng việc sử dụng các tài liệu để tập hợp lại thành dữ liệu toàn diện. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương trình mới để tính toán lượng chính xác lượng calo mà cơ thể bạn có thể đốt cháy khi đi bộ.

Công thức để tính lượng calo mà bạn đốt cháy:

Lượng Calo bị đốt cháy trong 1 phút đi bộ = (0,035 x trọng lượng cơ thể) [(vận tốc ^2) / Chiều cao] x 0,029 x trọng lượng cơ thể.

Lưu ý: Trọng lượng cơ thể có đơn vị là kilogram (Kg). Vận tốc có đơn vị là km/h, chiều cao đơn vị là m.

Ví dụ: Một người có cân nặng 60kg và cao 1,6m. Ngưới này đi bộ với vận tốc khoảng 5km/h. Vậy lượng calo mà người đó có thể đốt cháy sau khi đi bộ khoảng 1 phút là: (0,035 x 60) [(5^2)/1,6] x 0,029 x 60 = 29.

Như vậy để xả được 100 calo, người này chỉ cần đi bộ khoảng 3 phút rưỡi.

di-bo-doi-chay-bao-nhieu-calo-1.jpg
Tốc độ và chiều cao là hai đại lượng quan trọng để tính được chính xác lượng calo bạn đốt cháy khi đi bộ.

Theo các cách tính trước đây, một người nặng 60 kg đi bộ một phút chỉ tiêu tốn 4,7 calo, tương đương với việc tiêu được 100 calo sau 20 phút đi bộ.

Theo đồng tác giả của nghiên cứu này, ông Peter Weyand tiết lộ rằng chiều cao đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy calo. Bạn càng cao thì bạn càng tốn ít năng lượng để đi bộ. Bởi lẽ người cao thường có sải chân dài hơn vì vậy dù tốc độ và quãng đường là tương đương, vậy nhưng người thấp sẽ phải phải bước nhiều bước hơn để đi hết quãng đường. Điều này đồng nghĩa với việc là lượng calo mà người thấp hơn tiêu hao trong khi đi bộ sẽ nhiều hơn người cao. Đây cũng là lý do tại sao công thức tính mức calo bị đốt cháy trong quá trình đi bộ ở trên lại bao gồm cả tốc độ và chiều cao.

Để xác định được chính xác tốc độ đi bộ của bạn, các nhà nghiên cứu khuyến khích bạn đi bộ trên một chiếc máy chạy có tính năng đếm bước đi. Điều này sẽ giúp bạn có thể ước tính được chuẩn xác hơn tốc độ của mình và từ đó có thể ước tính chính xác hơn lượng calo mà bản thân đốt cháy trong quá trình tập luyện. Đồng thời, bạn có thể xây dựng một bài tập có cường độ tốt hơn, phù hợp hơn với yêu cầu tập luyện của bản thân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm