Dịch vụ

Bảo tàng Đà Nẵng thực hiện thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động

Xem trên mobile
Bảo tàng Đà Nẵng vừa đưa vào sử dụng Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động và Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng.
Đây là hoạt động nhằm thực hiện chương trình quảng bá, xúc tiến, giới thiệu điểm tham quan Bảo tàng Đà Nẵng và một số ứng dụng mới tại Bảo tàng đến với công chúng và các cơ quan và đơn vị kinh doanh du lịch.
 
Tháng 10/2016, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định về việc phê duyệt đề tài Khoa học và Công nghệ cấp thành phố “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động tại Bảo tàng Đà Nẵng”.
 
vnp_anh_2.jpg
Sử dụng thiết bị di động để quét mã QR được gắn cho hiện vật để nghe thông tin thuyết minh về hiện vật tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/Vietnam+)

 

Đề tài do Đại học Đà Nẵng chủ trì và Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp thực hiện với mục tiêu là ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động thuyết minh các nội dung, tư liệu, hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng.
 
Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động giúp cho du khách tìm hiểu thông tin về nội dung trưng bày của Bảo tàng thông qua việc quét mã QR Code được gắn cho hiện vật.
 
Du khách có nhu cầu tìm hiểu chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi (miễn phí tại Bảo tàng), tải ứng dụng này trên App Store hoặc Google Play về máy và tiến hành quét mã QR Code thì có thể nghe giới thiệu về nội dung của 600 tư liệu, hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng.
 
vnp_anh_11.jpg
Sử dụng thiết bị di động để quét mã QR được gắn cho hiện vật để nghe thông tin thuyết minh về hiện vật tại Bảo tàng Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/Vietnam+)

 

Hệ thống này có thể hỗ trợ nhiều du khách tham quan cùng một lúc có thể nghe nội dung trưng bày của Bảo tàng.
 
Với việc áp dụng ứng dụng công nghệ này, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu tham quan của công chúng.
 
Bên cạnh đó, để thuận lợi cho công tác truyền thông quảng bá và xây dựng thương hiệu, Bảo tàng đã thiết kế logo mới, thể hiện ý nghĩa trọn vẹn của thương hiệu Bảo tàng Đà Nẵng, góp phần tạo dựng hình ảnh mới của Bảo tàng.
 
Logo Bảo tàng Đà Nẵng được thiết kế với đường nét hiện đại, độc đáo và mạnh mẽ, với bố cục bên ngoài là hình tròn tượng trưng cho trời, giữa là lỗ hình vuông tượng trưng cho đất.
 
Sự hòa quyện của Trời ngoài, Đất trong tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển và thịnh vượng. Các đường nét, mảng khối gắn kết nhau như vòng xoay của bánh xe lịch sử, mang ý nghĩa cho các giai đoạn lịch sử Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng qua các thời kỳ.
 
Trung tâm logo là hình ảnh cách điệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Hình ảnh chủ đạo ở trung tâm logo được cách điệu logic với các chữ cái: D-N-M, từ ba chữ cái đầu tiên của tên gọi Bảo tàng theo tiếng Anh là Da Nang Museum, mang ý nghĩa cho thương hiệu Bảo tàng Đà Nẵng.
 
Màu sắc chủ đạo trong logo là màu đỏ đô và màu vàng cam-gam màu biểu trưng cho những khía cạnh mang giá trị lịch sử, văn hóa.
 
Tất cả những hình ảnh, họa tiết trong logo của Bảo tàng Đà Nẵng biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và chuyên nghiệp.
 
Đặc biệt trong dịp này Bảo tàng Đà Nẵng cũng ra mắt, Trạm vệ tinh Ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam.
 
Đây là dự án nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa thực hiện nhiệm vụ sưu tầm, ghi chép di sản văn hóa phi vật thể của địa phương, tổ chức biên tập thành sản phẩm lưu trữ tại Trạm để giới thiệu đến công chúng; phục vụ công tác nghiên cứu, học tập, trao đổi văn hóa… đồng thời, chuyển dữ liệu về Ngân hàng dữ liệu của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, kết nối và tiếp nhận sản phẩm của Ngân hàng dữ liệu nhằm trao đổi dữ liệu, thông tin tạo hệ thống thông suốt.
 
vnp_anh_3.jpg
 
vnp_anh_4.jpg
Các hiện vật được gắn mã QR để khách tham quan có thể tự nghe thông tin thuyết minh về hiện vật. (Ảnh: Trần Lê Lâm/Vietnam+)

 

Năm 2011, Trạm vệ tinh Ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam được thành lập trực thuộc Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố Đà Nẵng (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng) và bắt đầu tiến hành thu thập toàn bộ tư liệu về di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và sưu tầm các di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam.
 
Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức ra mắt và đi vào hoạt động Trạm Vệ tinh Ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng phục vụ công chúng, lấy tên gọi Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng.
 
Trong giai đoạn đầu, Bảo tàng sẽ đưa vào lưu trữ trong hệ thống Ngân hàng về các di sản văn hóa phi vật thể; giai đoạn tiếp theo sẽ cập nhật và lưu trữ các di sản văn hóa vật thể tại thành phố Đà Nẵng.
 
Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng là một yêu cầu cấp thiết của ngành văn hóa thành phố nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tin học vào công tác sưu tầm, lưu trữ và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của thành phố Đà Nẵng.
 
Qua đó, quảng bá, giới thiệu với công chúng về các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung được lưu trữ trong hệ thống Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng tại Bảo tàng Đà Nẵng.
 
Ông Thiện cho biết thêm, hiện nay, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng lưu trữ 3.368 tư liệu về văn hóa phi vật thể của thành phố Đà Nẵng gồm 248 tư liệu ghi chép ở dạng bài viết; 3.043 tư liệu hình ảnh; 64 tư liệu phim; 13 tư liệu ghi âm và sưu tầm một số tư liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam.
 
Sau khi ra mắt, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng chính thức phục vụ công chúng tại Bảo tàng Đà Nẵng vào các ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.

Trần Lê Lâm

Vietnamplus

Bạn đang đọc bài viết Bảo tàng Đà Nẵng thực hiện thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả thực tế khi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hiệu quả thực tế khi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Thanh Bi 'thăng hạng' nhan sắc nhờ cách này

Thanh Bi 'thăng hạng' nhan sắc nhờ cách này

Mới đây, xuất hiện trong buổi ra mắt phim "Bão ngầm", Thanh Bi xuất hiện với diện mạo vô cùng xinh đẹp. Phong cách của Thanh Bi ngày càng sang chảnh, "thăng hạng" vượt bậc so với cách đây 3-4 năm. Dù khá "kín tiếng" với những lần chỉnh sửa nhan sắc, nhưng gần đây, chuyện cô nàng đi bọc lại răng sứ đã được tiết lộ
 Câu chuyện thành công bằng cách tin tưởng và lắng nghe của nữ doanh nhân Lê Ngọc Quý

Câu chuyện thành công bằng cách tin tưởng và lắng nghe của nữ doanh nhân Lê Ngọc Quý

Sở hữu nét tinh tế, duyên dáng và sự mặn mà được tô luyện bởi cái nắng, cái gió của vùng đất Ninh Thuận, doanh nhân trẻ Lê Ngọc Quý không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang mà còn được biết đến với vai trò là một doanh nhân tài năng trong kinh doanh mỹ phẩm online cùng thương hiệu mỹ phẩm CENLIA nổi tiếng.
VinCSS ký thoả thuận hợp tác an ninh mạng với SK Infosec

VinCSS ký thoả thuận hợp tác an ninh mạng với SK Infosec

Ngày 19/11/2019, tại Tòa tháp Landmark 81, Công ty TNHH Dịch vụ An ninh mạng VinCSS (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty SK Infosec (thuộc SK Group, Hàn Quốc) đã tiến hành Lễ ký kết thỏa thuận chuyển giao nền tảng cung cấp dịch vụ an ninh mạng trọn gói MSSP (Managed Security Services Provider) và hợp tác nhiều mặt. Đây là tiền đề để VinCSS có thể nhanh chóng cung cấp dịch vụ an ninh mạng ở đẳng cấp quốc tế cho thị trường Việt Nam và khu vực.
Cùng thẻ Agribank đi Grab 1k suốt cả tuần

Cùng thẻ Agribank đi Grab 1k suốt cả tuần

Để gia tăng tiện ích cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, Agribank phối hợp với Moca triển khai chương trình ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ Agribank lần đầu kích hoạt Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab sẽ được sử dụng dịch vụ GrabCar/GrabBike đồng giá 1.000 đồng trong 01 tuần.
Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

L’Oréal vừa chính thức ra mắt tại TPHCM thương hiệu Kérastase, một thương hiệu chăm sóc tóc danh tiếng trên thế giới vì những cải cách tiên phong và công nghệ mới nhất trong dòng sản phẩm chăm sóc và xử lý các vấn đề của mái tóc một cách hiệu quả và an toàn chuyên nghiệp.
Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Sau sự kiện ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc, Vinamilk - thương hiệu sữa Việt có giá trị tỷ đô - đã nhận được các đánh giá tích cực từ giới truyền thông cũng như các tín hiệu khả quan từ thị trường có quy mô lớn nhất thế giới này.
VinFast miễn phí lãi vay hai năm đầu tiên cho khách hàng mua xe Fadil

VinFast miễn phí lãi vay hai năm đầu tiên cho khách hàng mua xe Fadil

Ngày 15/11/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chương trình siêu ưu đãi tài chính dành cho khách hàng mua xe Fadil trong thời gian từ nay đến ngày 15/01/2020. Theo đó, khách hàng vay mua xe trả góp qua ngân hàng sẽ được VinFast miễn phí lãi vay trong hai năm đầu tiên và được vay trong vòng 5 năm.