Dịch vụ

Cuối năm thiếu nửa triệu tấn thịt lợn, liệu giá lợn hơi có 'phi mã'?

Xem trên mobile
Theo dự báo của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, với đà tăng hiện nay, giá thịt lợn hơi có thể lên mức 60.000 đồng/kg trong năm nay.

Nguồn cung thịt lợn khan hiểm có đáng lo?

Theo phản ánh của Infonet, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, dự báo, cuối năm nay Việt Nam có thể thiếu 500.000 tấn thịt lợn. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho rằng chưa đáng lo ngại về nguồn cung cuối năm.

Bên cạnh đó, hiện nay Trung Quốc đang khủng hoảng thiếu thịt lợn trầm trọng. Dịch tả lợn châu Phi đã làm Trung Quốc thiệt hại khoảng 1/3 tổng đàn lợn, khiến thị trường Trung Quốc chao đảo, giá thịt tăng gấp đôi so với 2018. Trung Quốc cũng vừa chính thức mở kho thịt đông lạnh dự trữ quốc gia để đối phó với tình trạng này.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, tại Trung Quốc, giá lợn hơi có nơi lên đến gần 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vừa rồi Trung Quốc siết chặt nhập khẩu qua đường tiểu ngạch. Việc buôn bán tiểu ngạch hạn chế, thương lái dù gom được lợn cũng khó bán sang Trung Quốc, do đó ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam là không lớn.

 

lon.jpg
Ảnh minh họa

 

Số liệu từ Cục Thú y cho thấy, dịch tả lợn châu Phi năm nay lây lan khiến Việt Nam phải tiêu hủy gần 5 triệu con lợn, với tổng trọng lượng 282.426 tấn (chiếm 7% tổng đàn lợn của cả nước).

Ông Phùng Đức Tiến cho biết, với số lợn còn lại khoảng 93%, cùng với đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc, thủy sản, chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi lợn an toàn sinh học thì chưa đáng lo ngại về nguồn cung trong dịp cuối năm.

Từ đầu năm 2019 đến tháng 7, nhập khẩu thịt lợn tăng mạnh với khối lượng 11.658 tấn (tương đương 145.000 con) với kim ngạch 22,1 triệu USD, cao gấp 3,7 lần về lượng và 4,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, từ năm 2016 - 2018, bình quân Việt Nam nhập khẩu thịt đạt 6.300 - 14.300 tấn/năm với kim ngạch nhập từ 10,6 - 23,7 triệu USD.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường trong nước không có biến động nhiều về nguồn cung và giá cả.

Liệu giá lợn hơi có tăng mạnh?

Hiện tại, giá lợn hơi ở miền Bắc ít biến động và vẫn giữ ổn định ở khung cao nhất cả nước, từ 46.000 - 48.000 đồng/kg. Tại Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam đạt 48.000 đồng/kg; giá lợn hơi tại Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang đạt 47.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tại Miền Trung – Tây Nguyên tiếp tục giữ ổn định. Thanh Hóa, Nghệ An cao nhất vùng với giá 45.000 đồng/kg. Trong khi đó Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa đạt mức giá 40.000 đồng/kg; Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị 41.000 đồng/kg; giá lợn hơi tại Đắk Lắk từ 40.0000- 42.000 đồng/kg.

Còn tại miền Nam, giá lợn hơi dao động từ 36.000-42.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phổ biến ở mức 39.000 - 42.000 đồng/kg. Còn tại Tây Ninh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang.... đang giao dịch trong mức 36.000 - 38.000 đồng/kg.

 

148014829154109-img_20161125105104.jpg
Dịch tả lợn châu Phi khiến ngành chăn nuôi tại Việt Nam gặp khó khăn

 

Theo thông tin trên báo Lao động, sự thiếu hụt lợn thịt đã đẩy giá thịt lợn tại các chợ dân sinh thêm 10.000-20.000 đồng/kg. Nhiều thương lái không thể bắt được lợn để giết mổ do nguồn cung hạn chế và giá quá cao.

Bộ Công Thương cho hay, giá thịt lợn tại Việt Nam được dự báo tăng mạnh trong các tháng cuối năm 2019, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Đáng chú ý, Công ty Nghiên cứu Thị trường Ipsos Business Consulting dự báo đến cuối năm 2019, Việt Nam có thể thiếu 500.000 tấn thịt lợn, tương đương 20% nhu cầu tiêu dùng.

Thực tế các năm trước, khi giá lợn hơi tại Trung Quốc cao hơn ở Việt Nam, các thương lái đã gom mua lợn rồi bán tiểu ngạch sang quốc gia này để bán, kiếm chênh lệch. Tuy nhiên, từ hơn 1 năm nay, không còn tình trạng xuất khẩu lợn sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Ở đường chính ngạch, do 2 nước chưa thống nhất một số điểm nên việc xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc chưa triển khai được tại thời điểm này.

Tuy nhiên, theo dự báo của Bộ Công Thương, thời gian tới, giá lợn sẽ tiếp tục tăng do Trung Quốc dừng nhập khẩu thịt của Hoa Kỳ, thì Việt Nam với lợi thế là chung đường biên giới, cùng thói quen chăn nuôi và ăn thịt lợn… sẽ là hướng mà Trung Quốc coi đây là thị trường tiềm năng để nhập khẩu thịt lợn. Nếu Trung Quốc tăng cường nhập khẩu, tình trạng thiếu hụt thịt lợn tại Việt Nam sẽ nghiêm trọng hơn khi hiện nay, lượng lợn thịt trong dân không còn nhiều.

Theo dự báo của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, với đà tăng này, giá thịt lợn hơi có thể lên mức 60.000 đồng/kg trong năm nay.

Xuất hiện dấu hiệu tăng "ảo"

Khảo sát của báo Dân Việt cho thấy, giá heo hơi hôm nay 23/9 đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tăng "ảo" ở miền Bắc, giá thực chỉ ở ngưỡng trên dưới 47.000 đồng đến 48.500 đồng/kg.

Trong khi đó giá lợn hơi hôm nay tại miền Tây tăng nhẹ từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg; còn miền Nam và miền Trung - Tây Nguyên vẫn giữ giá khoảng trên dưới 40.000 đồng/kg.

Ông Trần Quang Sang - Trưởng Ban quản lý Chợ đầu mối Gia súc gia cầm ở huyện Bình Lục (Hà Nam) hay còn gọi là "chợ lợn" của miền Bắc cho biết, mấy ngày hôm nay lượng lợn về chợ đã giảm sâu khoảng trên dưới 40% so với trước đây.

 

a14.jpg
Bộ Công Thương cho hay, giá thịt lợn tại Việt Nam được dự báo tăng mạnh trong các tháng cuối năm 2019

 

Theo đó, lượng lợn hơi được giao dịch mua, bán ở "chợ lợn" miền Bắc khoảng trên dưới 1.000 con, phần lớn số lượng lợn hơi đến từ các tỉnh lân cận với Hà Nam và từ các doanh nghiệp, tập đoàn chăn nuôi lớn ở trong nước... Một số ngày có xuất hiện xe lợn đưa ra từ miền Nam, miền Tây.

Lý giải thêm về nguyên nhân khiến lượng lợn về chợ giảm nhiều, ông Sang cho rằng: Có thể do giá lợn hơi vẫn đang ở ngưỡng thấp nên nhiều bà con chăn nuôi chưa muốn bán khiến các lái buôn "đói" hàng, không có sản phẩm đưa đến chợ giao dịch.

Nói về thông tin giá heo hơi ở miền Bắc tăng trên 50.000 đồng/kg, ông Sang cho biết, rất có thể có lái buôn hay các doanh nghiệp tung chiêu trò làm giá, đẩy giá bán tăng cao.

Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Thịnh, chủ một trang trại lợn ở Hưng Yên cho biết, giá lợn hôm nay 23/9 ở các vùng của Hưng Yên vẫn ở mức khoảng trên dưới 48.000 đồng/kg. Ngoài ra, việc tiêu thụ lợn tại đây cũng khá thuận lợi.

"Các lái buôn vẫn tìm săn mua lợn khá nhiều nhưng do bà con còn giữ nuôi cầm cự nên không phải lúc nào họ cũng mua được hàng", ông Thịnh nói.

VOV

Bạn đang đọc bài viết Cuối năm thiếu nửa triệu tấn thịt lợn, liệu giá lợn hơi có 'phi mã'? tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

 TH tiên phong xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào thị trường Trung Quốc

TH tiên phong xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào thị trường Trung Quốc

TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Trung Quốc cấp mã giao dịch, chính thức được công nhận là đầy đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết tháng 4/2019.
Thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước bán tràn lan trên mạng

Thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước bán tràn lan trên mạng

Máy lọc nước, viên lọc, vải lọc, màng lọc… là những loại thiết bị lọc phòng chống ô nhiễm nguồn nước đang được bán tràn lan trên thị trường, đặc biệt là các trang thương mại điện tử, đòi hỏi người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kỹ càng trước khi mua và sử dụng trong gia đình.
Sữa chua vinamilk có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Trung Quốc

Sữa chua vinamilk có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Trung Quốc

Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 9/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.
Đổ xô đến VinMart 'săn' hàng Hàn Quốc nhập khẩu làm quà tặng 20/10

Đổ xô đến VinMart 'săn' hàng Hàn Quốc nhập khẩu làm quà tặng 20/10

Hệ thống siêu thị VinMart trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho hàng trăm khách hàng tại Hà Nội và TP HCM trong ngày 20/10, khi tại đây diễn ra sự kiện “Tuần lễ hàng hóa Hàn Quốc” trưng bày hàng nghìn sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ xứ sở Kim Chi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Cashwagon được vinh danh Top 10 'Thương hiệu chất lượng ASEAN 2019'

Cashwagon được vinh danh Top 10 'Thương hiệu chất lượng ASEAN 2019'

Với các hoạt động cải tiến và sáng tạo trong kinh doanh cùng nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển và hội nhập quốc tế trong khu vực, công ty Cashwagon vinh dự được Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC) – Bộ Công thương trao giải thưởng Top 10 “Thương hiệu chất lượng ASEAN Quality Brands 2019”.
VinMart tổ chức 'Tuần lễ hàng hoá Hàn Quốc', ra mắt thương hiệu VinMart care

VinMart tổ chức 'Tuần lễ hàng hoá Hàn Quốc', ra mắt thương hiệu VinMart care

Chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, từ 19/10 - 25/10/2019, đồng loạt 10 siêu thị VinMart lớn tại Hà Nội và TP.HCM tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng hóa Hàn Quốc”. Sự kiện trưng bày hàng nghìn sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ xứ sở Kim Chi lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam cùng chương trình bốc thăm trúng thưởng hàng loạt phần quà giá trị.
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Reggio Emilia Approach© là một phương pháp giáo dục mầm non nổi tiếng trên thế giới, có nguồn gốc từ Italia. Tại Việt Nam, đã có nhiều trường mầm non lấy cảm hứng và sử dụng phương pháp này nhưng theo hình thức chưa chính thống. Đây là lần đầu tiên Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Từ ngày 17 đến 20/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 8 năm 2019 (Hanoi Gift Show 2019), quy tụ 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước; mở ra cơ hội kết nối thị trường tiêu thụ rộng lớn cả nước và quốc tế.