Dịch vụ

Hàng nước ngoài gắn mác Made in Vietnam 'làm khó' chị em

Xem trên mobile
Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng là tín hiệu vui. Song, việc nhiều mặt hàng tiêu dùng, thời trang, làm đẹp, thực phẩm có nguồn gốc từ nước khác ngang nhiên gắn mác ‘Made in Vietnam’ trà trộn tại các chợ cũng gây khó cho chị em khi mua sắm.
Sau cơn sốt dùng hàng nhập ngoại, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng quay trở lại ủng hộ hàng hóa trong nước. Các doanh nghiệp Việt cũng không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng, giá thành sản phẩm để phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người Việt.
 
 
made-in-vn-6.jpg
Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt

 

Cùng với những mặt hàng trong nước sản xuất, thời gian gần đây, tình trạng hàng nước ngoài gian lận thương hiệu, gắn mác “Made in Vietnam” xuất hiện ngày càng nhiều, với mục đích để thu lợi nhuận từ người tiêu dùng; để trốn thuế và hưởng lợi bất hợp pháp từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia.
 
Loạn “Made in Vietnam” trên thị trường

Trong năm 2018, người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới “sành điệu” được một phen ngỡ ngàng khi các cơ quan chức năng vào cuộc và phanh phui ra hàng ngàn chiếc khăn lụa mang thương hiệu Khaisilk được nhập từ Trung Quốc với giá 30.000 đồng/chiếc, đã được gắn mác “Made in Vietnam” và bán với giá từ 600.000 đồng tới vài triệu đồng/chiếc.
 
 
made-in-vn.jpg
Một sản phẩm gắn nhiều tem mác - vụ việc Khaisilk gây bức xúc với người tiêu dùng trong năm 2018

 

Đây chỉ là một vụ việc tiêu biểu đã bị phát hiện. Nhưng trên thị trường, còn rất nhiều sản phẩm thời trang, quần áo, giày dép được bày bán tại hàng loại các cửa hàng thời trang treo biển “Made in Vietnam”, nhưng phần lớn các sản phẩm bày bán trong đó lại có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia. Lý do một số chủ cửa hàng đưa ra là do hàng "Made in Vietnam" được người tiêu dùng Việt đánh giá là hàng có chất liệu tốt, bền, an toàn, nên các sản phẩm nước ngoài đã “đội lốt” để tăng sức mua với người tiêu dùng.
 
Hàng hóa từ các nước khác nhưng được gắn mác "Made in Vietnam" không chỉ xuất hiện nhan nhản tại trên thị trường hàng tiêu dùng, mà còn có mặt tại cả các làng nghề truyền thống, chuyên bán các sản phẩm do làng nghề sản xuất. Nếu đã từng đến làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông), làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy những sản phẩm lụa, gốm được bán tại những chợ ở đây có bao nhiêu % "Made in Vietnam" xịn và bao nhiêu % là hàng nhập khẩu được gắn mác "Made in Vietnam".
 
 
made-in-vn-5.jpg
Trái cây, sản phẩm bị trà trộn và "đội lốt" nhiều tại các chợ

 

Không chỉ tại thị trường tiêu dùng, mà trên thị trường thực phẩm, đặc biệt là trái cây, hiện tượng hàng hóa đội lốt hoa quả, trái cây Việt Nam đã trở nên nhức nhối trong nhiều năm qua. Táo, cam, đào, nho… từ Trung Quốc, Thái Lan… qua cửa khẩu, đến các chợ đã được đổi tên thành trái cây Việt, có giá bán rẻ hơn trái cây trong nước nhiều lần, không chỉ gây loạn giá trên thị trường mà còn gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.
 
Mối nguy từ các sản phẩm mạo danh
 
Giải thích về hiện tượng hàng ngoại nhập được gắn mác “Made in Viet Nam”, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, do gần đây, nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã khẳng định được chất lượng cao, ổn định, đáng tin cậy nên có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Viet Nam” để gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng.
 
Bên cạnh đó, cũng có không ít mặt hàng nước ngoài có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi “miễn phí” và bất hợp pháp từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia, hoặc sử dụng xuất xứ hàng hóa làm phương tiện lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu.
 
 
made-in-vn-4.jpg
Những mặt hàng lợi thế của Việt Nam như may mặc, giày dép... thường bị hàng ngoại nhập mạo danh Made in Vietnam

 

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam gây nên nhiều tác động xấu với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất.
 
Trước hết, những sản phẩm mạo danh, gắn mác “Made in Viet Nam” sẽ gây hậu quả trực tiếp đến các sản phẩm cụ thể bị mạo danh.
 
Với các doanh nghiệp, những sản phẩm gian lận nhãn mác còn có tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam.
 
Đối với người tiêu dùng, những sản phẩm đội lốt này gây ảnh hưởng không chỉ đến tâm lý mà còn tác động đến hầu bao của người mua, gây hoang mang, mất niềm tin cho người tiêu dùng Việt, khi mua sản phẩm Việt ngay chính tại Việt Nam.
 
Người tiêu dùng làm cách nào để nhận biết được hàng “xịn”, do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất và hàng nước ngoài mạo danh, gắn mác “Made in Viet Nam”? Mời bạn đón đọc bài tiếp theo trên PNVN.

N.Vân

Bạn đang đọc bài viết Hàng nước ngoài gắn mác Made in Vietnam 'làm khó' chị em tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Reggio Emilia Approach© là một phương pháp giáo dục mầm non nổi tiếng trên thế giới, có nguồn gốc từ Italia. Tại Việt Nam, đã có nhiều trường mầm non lấy cảm hứng và sử dụng phương pháp này nhưng theo hình thức chưa chính thống. Đây là lần đầu tiên Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Từ ngày 17 đến 20/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 8 năm 2019 (Hanoi Gift Show 2019), quy tụ 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước; mở ra cơ hội kết nối thị trường tiêu thụ rộng lớn cả nước và quốc tế.
ABBANK công bố lãi hơn 800 tỷ đồng sau 9 tháng

ABBANK công bố lãi hơn 800 tỷ đồng sau 9 tháng

Tính đến hết ngày 30/9/2019, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 856 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; tổng tài sản đạt 91.368 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kinh doanh khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
Khám phá thành phần và chất lượng mì ăn liền của người Nhật

Khám phá thành phần và chất lượng mì ăn liền của người Nhật

Chuyến tham quan Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên sáng 17/10 đã giúp 50 cán bộ, hội viên phụ nữ quận Long Biên (Hà Nội) giải đáp các thắc mắc và hiểu rõ hơn về những thành phần giàu năng lượng trong gói mì ăn liền mà chị em thường xuyên sử dụng.
Quà 20/10: Hơn 3 triệu đồng/bó hoa nhập ngoại

Quà 20/10: Hơn 3 triệu đồng/bó hoa nhập ngoại

Gần đến Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, giá hoa tươi trên thị trường tăng mạnh. Nhiều loại hoa ngoại nhập có giá đắt gấp 10 lần hoa trồng trong nước nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn.
ACB ưu đãi khách hàng nữ nhân ngày 20-10

ACB ưu đãi khách hàng nữ nhân ngày 20-10

Mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, ngân hàng Á Châu – ACB áp dụng chương trình ưu đãi về phí chuyển tiền và tặng lãi suất tiết kiệm hấp dẫn dành cho khách hàng nữ khi đến giao dịch tại quầy trên toàn quốc.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch tại ABBANK dịp cuối năm

Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch tại ABBANK dịp cuối năm

Bước vào những tháng cuối năm, khách hàng đến giao dịch tại ABBANK có cơ hội nhận được ưu đãi hấp dẫn ở nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau như: Lãi suất tiền gửi lên đến 8,5%, lựa chọn ưu đãi lãi vay với gói lãi suất chỉ từ 7% hoặc gói miễn phí trả nợ trước hạn. Đặc biệt, khách sử dụng thẻ ABBANK Youcard để mua hàng trực tiếp sẽ được hoàn tiền đến 30%.
Tưng bừng lễ hội ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội

Tưng bừng lễ hội ẩm thực Nhật Bản tại Hà Nội

Lễ hội ẩm thực Nhật Bản không chỉ giới thiệu các món ăn đặc sắc, mà còn sôi nổi và ấn tượng với màn biểu diễn từ đội nhảy truyền thống đến từ xứ Hoa anh đào cùng phần biểu diễn chế biến món Tempura của đầu bếp nổi tiếng người bản xứ - Hironori Kawashima.
Khai trương gian hàng chính hãng Kiehl’s trên Lazada

Khai trương gian hàng chính hãng Kiehl’s trên Lazada

Sau 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Kiehl’s – nhãn hiệu chăm sóc da với thành phần thiên nhiên đã khai trương cửa hàng trên trang thương mại điện tử Lazada nhằm giúp khách hàng có thể mua sắm sản phẩm chính hãng một cách dễ dàng và tiện lợi.