Dịch vụ

Không khí ô nhiễm khiến thị trường khẩu trang ở Hà Nội đắt khách

Xem trên mobile
Để đối phó với tình trạng khí hậu khắc nghiệt, ô nhiễm không khí nặng nề, nhiều người dân đã phải tìm mua những chiếc khẩu trang có tác dụng lọc khói bụi, bụi mịn khi tham gia giao thông.

Thời gian gần đây, không khí của Thủ đô được cảnh báo ô nhiễm ở ngưỡng xấu, đáng báo động và cảnh báo người già trẻ nhỏ hạn chế ra khỏi nhà.

 

2709khautrang.jpg
Khẩu trang là thứ không thể thiếu mỗi khi ra đường với nhiều người dân. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

 

Để đối phó với tình trạng khí hậu khắc nghiệt, ô nhiễm không khí nặng nề, nhiều người dân đã phải tìm mua những chiếc khẩu trang có tác dụng lọc khói bụi, bụi mịn khi tham gia giao thông.

Do vậy, thị trường khẩu trang của Hà Nội trong đợt này rất sôi động với nhiều chủng loại có xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu...

Chị Thu Hằng - chủ cửa hàng thuốc trên đường Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, cho biết những ngày gần đây, sức tiêu thụ mặt hàng khẩu trang y tế tăng mạnh.

Trung bình 1 ngày cửa hàng bán được 2-3 hộp khẩu trang y tế (1 hộp có đến 50 chiếc).

Đây là loại khẩu trang dùng 1 lần của ngành y tế, được trang bị lớp than hoạt tính lọc bụi; quan trọng hơn cả là giá bán không quá đắt, chỉ 2.000-2.500 đồng/chiếc; nếu mua cả hộp 50 chiếc có giá từ 50.000-55.000 đồng/hộp.

Hiện trên thị trường có nhiều loại khẩu trang chống bụi khác nhau.

Tại các nhà thuốc trên đường Thanh Nhàn, ngoài việc bán khẩu trang y tế giá rẻ còn cung ứng ra thị trường khẩu trang than hoạt tính có van thoáng khí và miếng kẹp bằng thép có lót lớp xốp mềm để tránh gây đau cho sống mũi khi đeo với giá từ 35.000-55.000 đồng/chiếc.

Ngoài ra, trên các trang thương mại điện tử như Sendo, Tiki, Lazara... cũng rao bán rất nhiều mặt hàng khẩu trang chống bụi từ made in Vietnam đến các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu…; trong đó, được chào bán nhiều nhất là mẫu khẩu trang chống độc 3M, khẩu trang Pitta Mask (Nhật Bản) được người bán quảng cáo sản phẩm với cấu trúc màng lưới 3D độc đáo nên có tác dụng kháng khuẩn, lọc không khí, ngăn ngừa độc tố...

Hiện giá bán sản phẩm trên Lazada là 50.000 đồng/chiếc, trên Sendo 39.000 đồng/chiếc, trên Tiki 69.000 đồng/chiếc.

Nói về sự đa dạng của mặt hàng này, chị Minh Hạnh, nhân viên bán hàng tại cửa hàng thuốc trên phố Quang Trung cho biết, những loại khẩu trang Pitta Mask, 3M... chỉ có tác dụng ngăn ngừa một phần bụi bẩn.

Muốn lọc được tất cả các hạt siêu nhỏ có kích thước đến 0.3#m, vi khuẩn và vi rút... thì nên sử dụng sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu hoặc sản xuất theo công nghệ châu Âu như Neovision NeoMask, Cambridge Mask, Vogmask... Đây là sản phẩm cao cấp nên giá bán không rẻ.

Cụ thể, khẩu trang Neovision NeoMask có giá từ 105.000-107.000 đồng/chiếc; khẩu trang chống bụi Beauty Mask 142.000-150.000 đồng/chiếc.

Cao cấp hơn là khẩu trang Cambridge Mask được quảng cáo chống khỏi hầu hết các loại khí độc hại do ô nhiễm môi trường, mùi hôi, benzen, formaldehyde, các hạt bụi siêu mịn PM2.5... có giá trong khoảng 480.000-550.000 đồng/chiếc.

Còn khẩu trang Vogmask Microfiber có giá bán lên đến 750.000-820.000 đồng/chiếc.

 

fe3794408a6711e8a064db40c24d444a.jpg
Ảnh minh họa

 

Bà Phạm Thị Dung ở Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội), chia sẻ, mấy hôm nay thời tiết khô hanh, bà cảm thấy khó chịu và khó thở, nhất là vào lúc buổi sáng phải đưa trẻ con đi học.

Xe máy, ôtô lưu thông nhiều, nhất là tại các ngã tư đèn xanh đèn đỏ phải đỗ lại 1-2 phút chờ, các phương tiện xả khói xe rất khó chịu.

Để chống khói bụi cô tìm mua khẩu trang Pitta Mask của Nhật Bản với giá dao động 110.000-120.000 đồng/chiếc trên mấy trang mạng điện tử đều thấy báo hết hàng.

Bà chọn mua khẩu trang Karibon sản xuất tại Việt Nam với giá 75.000 đồng, có tác dụng lọc bụi bẩn, vi khuẩn và sử dụng trong 6 tháng.

Thị trường khẩu trang đa dạng về chủng loại, mẫu mã, tác dụng khiến người tiêu dùng phân vân khi lựa chọn.

Theo Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm Phạm Thị Thanh Nhàn, hiện trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang nhưng chỉ có tác dụng ngăn ngừa khói bụi, vi khuẩn, bệnh truyền nhiễm.

Để tránh loại khẩu trang kém chất lượng, gây dị ứng da, người tiêu dùng không nên ham rẻ mua khẩu trang trên các shop online chất lượng không đảm bảo mà nên mua khẩu trang tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Cách phân biệt khẩu trang y tế thật-giả là ngâm vào nước. Khẩu trang y tế thật không bị thấm nước. Còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước.

Người tiêu dùng có thể kiểm tra tiếp bằng cách xé chiếc khẩu trang y tế đã ngâm nước ra. Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã.

Thêm một cách khác là rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh. Nếu là khẩu trang tốt, lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn; còn khẩu trang nhái, kém chất lượng thì lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo.

Nam Giang

VietnamPlus

Bạn đang đọc bài viết Không khí ô nhiễm khiến thị trường khẩu trang ở Hà Nội đắt khách tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Cashwagon được vinh danh Top 10 'Thương hiệu chất lượng ASEAN 2019'

Cashwagon được vinh danh Top 10 'Thương hiệu chất lượng ASEAN 2019'

Với các hoạt động cải tiến và sáng tạo trong kinh doanh cùng nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển và hội nhập quốc tế trong khu vực, công ty Cashwagon vinh dự được Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC) – Bộ Công thương trao giải thưởng Top 10 “Thương hiệu chất lượng ASEAN Quality Brands 2019”.
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Reggio Emilia Approach© là một phương pháp giáo dục mầm non nổi tiếng trên thế giới, có nguồn gốc từ Italia. Tại Việt Nam, đã có nhiều trường mầm non lấy cảm hứng và sử dụng phương pháp này nhưng theo hình thức chưa chính thống. Đây là lần đầu tiên Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Từ ngày 17 đến 20/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 8 năm 2019 (Hanoi Gift Show 2019), quy tụ 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước; mở ra cơ hội kết nối thị trường tiêu thụ rộng lớn cả nước và quốc tế.
ABBANK công bố lãi hơn 800 tỷ đồng sau 9 tháng

ABBANK công bố lãi hơn 800 tỷ đồng sau 9 tháng

Tính đến hết ngày 30/9/2019, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 856 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; tổng tài sản đạt 91.368 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kinh doanh khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
Khám phá thành phần và chất lượng mì ăn liền của người Nhật

Khám phá thành phần và chất lượng mì ăn liền của người Nhật

Chuyến tham quan Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên sáng 17/10 đã giúp 50 cán bộ, hội viên phụ nữ quận Long Biên (Hà Nội) giải đáp các thắc mắc và hiểu rõ hơn về những thành phần giàu năng lượng trong gói mì ăn liền mà chị em thường xuyên sử dụng.
Quà 20/10: Hơn 3 triệu đồng/bó hoa nhập ngoại

Quà 20/10: Hơn 3 triệu đồng/bó hoa nhập ngoại

Gần đến Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, giá hoa tươi trên thị trường tăng mạnh. Nhiều loại hoa ngoại nhập có giá đắt gấp 10 lần hoa trồng trong nước nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn.