Dịch vụ

Nguy cơ hàng giả 'đội lốt' sản phẩm khuyến mãi tại TPHCM

Xem trên mobile
Đại diện chủ cửa hàng kinh doanh thời trang may mặc trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình (TPHCM), cho biết dịp lễ, Tết là thời gian các đơn vị bán buôn thực hiện chính sách ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện các hoạt động giảm giá, khuyến mãi bị lạm dụng và một số đơn vị bán buôn bất chính sử dụng như một chiêu thức lừa đảo khách hàng.

Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm này, không chỉ các nhà bán lẻ mà nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, chuỗi cửa hàng đồng loạt đưa chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng tiêu dùng.

Thời điểm cuối năm là dịp người tiêu dùng tận dụng cơ hội mua sắm tiết kiệm, nhưng một số cơ quan quản lý cho rằng người dân cần ưu tiên lựa chọn địa điểm mua sắm uy tín, hàng hóa chất lượng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân bên cạnh hoạt động kiểm tra, giám sát của lực lượng quản lý thị trường.

Thị trường diễn biến phức tạp

Thống kê sơ bộ năm 2018 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) Thành phố Hồ Chí Minh, các lực lượng chức năng phát hiện xử lý 24.589 vụ vi phạm; trong đó, 2.346 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 21.373 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế; 870 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả. Đồng thời, xử lý hình sự 66 vụ/65 đối tượng; thu ngân sách Nhà nước trên 4.785 tỷ đồng.

Theo đơn vị này, dự báo trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ diễn biến phức tạp. Mặt hàng thường được làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang may mặc, phụ kiện thời trang...

1.jpg
Ảnh minh họa

 

Khảo sát thực tế trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, hàng hóa tiêu dùng được khuyến mãi, giảm giá trong các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị. Tại nhiều cửa hàng, mạng lưới chợ truyền thống, hàng hóa "sale off," "khuyến mãi khủng," "giảm giá sốc"... tràn ra lề đường với nhiều mức giá khác nhau.

Đặc biệt, vào khung giờ từ 18-23 giờ hằng ngày, các điểm bán buôn tự phát "mọc như nấm" tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố như Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Quang Trung...

Đại diện chủ cửa hàng kinh doanh thời trang may mặc trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình cho biết dịp lễ, Tết là thời gian các đơn vị bán buôn thực hiện chính sách ưu đãi cho khách hàng.

Tuy nhiên, hiện các hoạt động giảm giá, khuyến mãi bị lạm dụng và một số đơn vị bán buôn bất chính sử dụng như một chiêu thức lừa đảo khách hàng.

Người tiêu dùng cần chú ý trong mua sắm và lựa chọn sản phẩm có chất lượng phù hợp với giá cả.

Chị Minh Thu, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng đồng hồ, mắt kính thời trang, trên đường Đồng Khởi, Quận 1, cho hay mặt hàng này đơn vị kinh doanh ít thực hiện chương trình khuyến mãi, nếu có chỉ từ 5-20%.

Chị Thu nói trường hợp có chương trình giảm giá sâu đến 30% thường vào dịp mỗi thương hiệu kỷ niệm thành lập, ra mắt sản phẩm mới hoặc thanh lý hàng tồn còn ít mẫu...

Vì vậy, người dân nên thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng đối với mặt hàng thời trang có thương hiệu giảm giá sốc và nhiều ưu đãi bất ngờ như "mua hai tặng một".

Luật sư Nguyễn Tri Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách miền Nam của Quỹ Chống hàng giả, cho rằng sản xuất hàng nhái, hàng giả siêu lợi nhuận nên các đối tượng bất chấp thủ đoạn. Tâm lý người tiêu dùng thích hàng thương hiệu nhưng muốn giá rẻ và hạn chế về sự hiểu biết.

Trong khi đó, chế tài về pháp luật chưa đủ mạnh để răn đe, hình phạt nhẹ.

Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa đồng bộ dẫn đến không quyết liệt trong xử lý. Việc truyền thông chưa đủ để nâng nhận thức của người dân về hàng nhái, hàng giả và gian lận thương mại.

Phối hợp kiểm tra

Nhằm mục tiêu đảm bảo ổn định giá cả trước, trong và sau Tết đối với các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương Thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch cung ứng mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

ttxvn_giam_gia.jpg
Ảnh chỉ mang tính minh họa: Đỗ Phương Anh/TTXVN

 

Trong đó, khuyến khích sản xuất kinh doanh phát triển; tập trung cung cấp hàng hóa với giá tốt nhất cho người nghèo, người lao động, sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết; cung cấp hàng sạch, hàng có xuất xứ nguồn gốc.

Riêng đối với lĩnh vực quản lý thị trường, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân 24 quận-huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm hàng lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, kế hoạch nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, chú ý biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại các nút giao thông quan trọng, địa điểm bán buôn và những khu vực nổi cộm về hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; hành vi trốn thuế, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả... Nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán như hàng may mặc, thực phẩm, rượu, bia, nước ngọt, bánh kẹo, đồ chơi; sản phẩm gia súc, gia cầm, thực phẩm tươi sống... cần được kiểm soát chặt.

Ông Nguyễn Văn Bách, Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đơn vị đã chuẩn bị và thực hiện sớm phân bổ lực lượng đặc biệt tại địa bàn "nóng" để kịp thời phát hiện vụ việc vi phạm pháp luật. Trong đó, thống kê danh sách có sàng lọc đối tượng sản xuất kinh doanh, vận chuyển phân phối, chứa trữ hàng hóa. Các địa bàn trọng điểm giáp ranh giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh, thành lân cận được chú trọng. Riêng với khu vực trung tâm thành phố, sẽ đẩy mạnh kiểm soát các điểm bán buôn, kinh doanh thương mại điện tử; kiểm soát tình trạng găm, giữ hàng làm giá mặt hàng thiết yếu…

Theo ông Phạm Thành Kiên, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng thành phố cần quản lý hoạt động thương mại, giao dịch mua bán, nhất là kênh kinh doanh thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các cơ quan chức năng tập trung quản lý, kiểm soát sử dụng chữ ký số; kiểm tra hàng gian hàng giả tại các khu vực trọng điểm như trung tâm thương mại, chợ đầu mối, địa điểm vận chuyển phân phối hàng hóa truyền thống tại các địa bàn trọng điểm như quận 1, 3, 5, 6, 10, Tân Bình...

Các cơ quan chức năng liên ngành chủ động phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, bất chấp an toàn giao thông trên các tuyến trọng điểm về đường thủy và đường bộ từ Tây Ninh-Long An đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Vietnamplus

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ hàng giả 'đội lốt' sản phẩm khuyến mãi tại TPHCM tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả thực tế khi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hiệu quả thực tế khi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Thanh Bi 'thăng hạng' nhan sắc nhờ cách này

Thanh Bi 'thăng hạng' nhan sắc nhờ cách này

Mới đây, xuất hiện trong buổi ra mắt phim "Bão ngầm", Thanh Bi xuất hiện với diện mạo vô cùng xinh đẹp. Phong cách của Thanh Bi ngày càng sang chảnh, "thăng hạng" vượt bậc so với cách đây 3-4 năm. Dù khá "kín tiếng" với những lần chỉnh sửa nhan sắc, nhưng gần đây, chuyện cô nàng đi bọc lại răng sứ đã được tiết lộ
 Câu chuyện thành công bằng cách tin tưởng và lắng nghe của nữ doanh nhân Lê Ngọc Quý

Câu chuyện thành công bằng cách tin tưởng và lắng nghe của nữ doanh nhân Lê Ngọc Quý

Sở hữu nét tinh tế, duyên dáng và sự mặn mà được tô luyện bởi cái nắng, cái gió của vùng đất Ninh Thuận, doanh nhân trẻ Lê Ngọc Quý không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh thời trang mà còn được biết đến với vai trò là một doanh nhân tài năng trong kinh doanh mỹ phẩm online cùng thương hiệu mỹ phẩm CENLIA nổi tiếng.
VinCSS ký thoả thuận hợp tác an ninh mạng với SK Infosec

VinCSS ký thoả thuận hợp tác an ninh mạng với SK Infosec

Ngày 19/11/2019, tại Tòa tháp Landmark 81, Công ty TNHH Dịch vụ An ninh mạng VinCSS (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty SK Infosec (thuộc SK Group, Hàn Quốc) đã tiến hành Lễ ký kết thỏa thuận chuyển giao nền tảng cung cấp dịch vụ an ninh mạng trọn gói MSSP (Managed Security Services Provider) và hợp tác nhiều mặt. Đây là tiền đề để VinCSS có thể nhanh chóng cung cấp dịch vụ an ninh mạng ở đẳng cấp quốc tế cho thị trường Việt Nam và khu vực.
Cùng thẻ Agribank đi Grab 1k suốt cả tuần

Cùng thẻ Agribank đi Grab 1k suốt cả tuần

Để gia tăng tiện ích cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, Agribank phối hợp với Moca triển khai chương trình ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ Agribank lần đầu kích hoạt Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab sẽ được sử dụng dịch vụ GrabCar/GrabBike đồng giá 1.000 đồng trong 01 tuần.
Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

Thương hiệu chăm sóc tóc hàng đầu Kérastase đã đến Việt Nam

L’Oréal vừa chính thức ra mắt tại TPHCM thương hiệu Kérastase, một thương hiệu chăm sóc tóc danh tiếng trên thế giới vì những cải cách tiên phong và công nghệ mới nhất trong dòng sản phẩm chăm sóc và xử lý các vấn đề của mái tóc một cách hiệu quả và an toàn chuyên nghiệp.
Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Vinamilk ra mắt tại Trung Quốc thu hút giới truyền thông

Sau sự kiện ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc, Vinamilk - thương hiệu sữa Việt có giá trị tỷ đô - đã nhận được các đánh giá tích cực từ giới truyền thông cũng như các tín hiệu khả quan từ thị trường có quy mô lớn nhất thế giới này.