Dịch vụ

Tràn lan đồ dùng phục vụ lối sống xanh nhưng... không rõ nguồn gốc

Xem trên mobile
Sống xanh đang trở thành trào lưu. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu này như ống hút, ly, bình, hộp đựng… bằng chất liệu tre, thủy tinh được bán tràn lan trên thị trường với giá chỉ từ vài ngàn đồng liệu có thực sự đảm bảo như người tiêu dùng mong đợi?
Thời gian gần đây, phong trào sống xanh đang được phát động mạnh mẽ khắp mọi nơi và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của mọi tầng lớp, lứa tuổi. Đây là một tín hiệu vui, khi các loại túi ni lông, ống hút, chai đựng, đồ dùng bằng nhựa dùng một lần… đang dần được thay thế bằng những món đồ dùng, vật dụng  thân thiện với môi trường, có thể tái chế.
 
Nhu cầu mua sắm, thay thế các vật dụng cá nhân, vật dụng gia đình của người tiêu dùng cũng tăng cao. Đáp ứng nhu cầu này, hàng loạt các sản phẩm phục vụ sống xanh cũng được chào bán rộng rãi trên thị trường.
 
 
song-xanh-10.jpg
Hàng loạt các sản phẩm phục vụ sống xanh cũng được chào bán rộng rãi trên thị trường.

 

Tiêu biểu nhất, có thể kể đến những sản phẩm ống hút thay thế ống hút nhựa dùng một lần như ống hút bằng bột gao, ống hút bằng giấy, ống hút tre, ống hút thủy tinh, ống hút inox… Theo khảo sát của PNVN, các loại ống hút này có giá bán từ 400 đồng đến 10.000 đồng/chiếc. Ống hút giấy có thể phân hủy trong vòng 30 ngày, sau hơn một tiếng sử dụng ống hút sẽ dần ngấm nước và mềm hơn, có giá từ 15.000 đồng/bịch gồm 25 chiếc. Ống hút được làm từ cỏ có giá khoảng 400 đồng/ống. Ống hút làm bằng tre, bằng inox có giá từ 10.000 đồng/chiếc. Ống hút thủy tinh được bán với giá 9.000 đồng/ống.
 
song-xanh-11.jpg
Ống hút nhựa được thay thế bằng cac loại ống hút thân thiện với môi trường, có giá từ 400 đồng/ống

 

Đa dạng không kém là những chiếc ly, bình, hũ bằng thủy tinh thay thế chai nhựa đang được bán với giá 9.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc, tùy theo dung tích và hình thức, mẫu mã của sản phẩm. Các loại bình giữ nhiệt, dùng để giữ đồ uống nóng hoặc lạnh, có túi xách tiện mang đi theo người có giá bán từ 45.000 – 120.000 đồng, bằng nhiều chất liệu khác nhau như tre, inox…
 
Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm khác thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng như: bàn chải tre, bông tắm, lót giày làm bằng xơ mướp; túi xách, đệm ngồi làm từ cỏ bàng, vải bọc thực phẩm làm bằng sáp ong, bông rửa mặt làm từ kén tằm…
 
 
song-xanh-8.jpg
Đồ dùng làm từ tre ngày càng được ưa chuộng
Tràn lan hàng không rõ nguồn gốc
 
Với mức giá bán không quá đắt đỏ, những sản phẩm phục vụ nhu cầu sống xanh đang là lựa chọn của không ít chị em.
 
Những sản phẩm này đang được bán ở các cửa hàng bán đồ dùng gia đình, đồ dùng eco và đặc biệt được bán rộng rãi tại các shop bán hàng online, các trang thương mại điện tử nhưng không phải sản phẩm nào cũng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chất lượng như mong đợi.
 
Mới đây, thông tin hàng ngàn chiếc cốc giữ nhiệt Starbucks ‘Made in Thailand’ giả mạo bị thu giữ đã khiến nhiều chị em giật mình, vì đây là sản phẩm được bán và mua rộng rãi trên chợ mạng. Cụ thể, vào ngày 7/7/2019, Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) cùng lực lượng chức năng đã phát hiện 8.400 chiếc cốc giữ nhiệt mới, trên sản phẩm có dòng chữ "Made in Thailand", 3 dụng cụ in cùng 13 bản in và 16 hộp chứa chất lỏng (mực in) và 8 người đang thực hiện việc in ấn logo (hình giống với các thương hiệu Versace, Burberry, Starbucks) lên cốc giữ nhiệt trên.
 
song-xanh-4.jpg
Lô cốc giữ nhiệt Starbucks ‘Made in Thailand’ giả mạo bị thu giữ

 

Cũng trong tháng 7/2019, cộng đồng những người sản xuất đồ dùng tại Việt Nam bức xúc và phẫn nộ lên án một đơn vị đã gian lận trong việc công bố xuất xứ hàng hóa các sản phẩm bình giữ nhiệt, ly, cốc làm bằng tre. Theo giới thiệu, những sản phẩm này được sản xuất tại Việt Nam nhưng thực tế hình ảnh, thông tin của sản phẩm lại là của Trung Quốc và người bán chưa đưa ra được bằng chứng về nhà xưởng, quy trình sản xuất của mình được thực hiện tại Việt Nam.
 
 
song-xanh-5.jpg
Nhiều sản phẩm của Trung Quốc được quảng cáo là sản xuất tại Việt Nam

 

Thực tế, khi mua ly, tách bằng thủy tinh, bằng tre hay bình giữ nhiệt trên các trang thương mại điện tử, không ít người tiêu dùng cảm thấy lo ngại về nguồn gốc của hàng hóa, khi sản phẩm nhận được là những chiếc chai thủy tinh, cốc thủy tinh, ống hút tre… được bọc gói trong hộp carton, không hề có thông tin về sản phẩm, quy trình sản xuất, nhà sản xuất, đơn vị phân phối… Thông tin về sản phẩm, người tiêu dùng chỉ còn biết tin tưởng vào lời giới thiệu, quảng cáo của người bán. 
 
 
song-xanh-6.jpg
Thông tin về nguồn gốc của hàng hóa của nhiều sản phẩm chưa được niêm yết rõ ràng

 

Để kiểm định chất lượng của những sản phẩm này, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn. Nhưng dưới góc độ tiêu dùng, chị em cũng cần biết lựa chọn và mua sản phẩm tại những địa chỉ tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, để trở thành những người tiêu dùng thông minh, bảo vệ môi trường sống và bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Anh Quân

Bạn đang đọc bài viết Tràn lan đồ dùng phục vụ lối sống xanh nhưng... không rõ nguồn gốc tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam

Reggio Emilia Approach© là một phương pháp giáo dục mầm non nổi tiếng trên thế giới, có nguồn gốc từ Italia. Tại Việt Nam, đã có nhiều trường mầm non lấy cảm hứng và sử dụng phương pháp này nhưng theo hình thức chưa chính thống. Đây là lần đầu tiên Reggio Emilia Approach© chính thức có mặt tại Việt Nam.
Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Thúc đẩy đưa hàng thủ công mỹ nghệ vượt ra ngoài ‘ao làng’

Từ ngày 17 đến 20/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 8 năm 2019 (Hanoi Gift Show 2019), quy tụ 650 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước; mở ra cơ hội kết nối thị trường tiêu thụ rộng lớn cả nước và quốc tế.
ABBANK công bố lãi hơn 800 tỷ đồng sau 9 tháng

ABBANK công bố lãi hơn 800 tỷ đồng sau 9 tháng

Tính đến hết ngày 30/9/2019, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 856 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; tổng tài sản đạt 91.368 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kinh doanh khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
Khám phá thành phần và chất lượng mì ăn liền của người Nhật

Khám phá thành phần và chất lượng mì ăn liền của người Nhật

Chuyến tham quan Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên sáng 17/10 đã giúp 50 cán bộ, hội viên phụ nữ quận Long Biên (Hà Nội) giải đáp các thắc mắc và hiểu rõ hơn về những thành phần giàu năng lượng trong gói mì ăn liền mà chị em thường xuyên sử dụng.
Quà 20/10: Hơn 3 triệu đồng/bó hoa nhập ngoại

Quà 20/10: Hơn 3 triệu đồng/bó hoa nhập ngoại

Gần đến Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, giá hoa tươi trên thị trường tăng mạnh. Nhiều loại hoa ngoại nhập có giá đắt gấp 10 lần hoa trồng trong nước nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn.
ACB ưu đãi khách hàng nữ nhân ngày 20-10

ACB ưu đãi khách hàng nữ nhân ngày 20-10

Mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, ngân hàng Á Châu – ACB áp dụng chương trình ưu đãi về phí chuyển tiền và tặng lãi suất tiết kiệm hấp dẫn dành cho khách hàng nữ khi đến giao dịch tại quầy trên toàn quốc.
Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch tại ABBANK dịp cuối năm

Nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch tại ABBANK dịp cuối năm

Bước vào những tháng cuối năm, khách hàng đến giao dịch tại ABBANK có cơ hội nhận được ưu đãi hấp dẫn ở nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau như: Lãi suất tiền gửi lên đến 8,5%, lựa chọn ưu đãi lãi vay với gói lãi suất chỉ từ 7% hoặc gói miễn phí trả nợ trước hạn. Đặc biệt, khách sử dụng thẻ ABBANK Youcard để mua hàng trực tiếp sẽ được hoàn tiền đến 30%.