'Đốt ngải' trị khối u, người phụ nữ 22 tuổi phải nhập viện khẩn

20/03/2019 - 20:55
Bệnh nhân N. được phát hiện có khối nang buồng trứng nhỏ nhưng tự điều trị bằng thảo dược và đốt ngải. Sau một năm điều trị tại nhà, thiếu nữ phải nhập viện cấp cứu với khối u khổng lồ.

Ngày 20/3, bác sĩ Phạm Thanh Thịnh, khoa Ngoại tổng hợp (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, BV vừa thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân Đào Thị N. (22 tuổi, xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) lấy ra khối u buồng trứng nặng 8kg. Đây là khối u nặng nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại BV.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng chướng căng, da niêm mạc nhợt, xanh.

Gia đình cho biết, cách đây khoảng 1 năm, bệnh nhân bị đau bụng nên đã đi khám. Các bác sĩ đã phát hiện có khối u nang buồng trứng nhỏ, tuy nhiên bệnh nhân không điều trị mà xin về nhà. Nghe theo lời người thân, bệnh nhân đã tự sử dụng thảo dược (không rõ nguồn gốc) và “đốt ngải” để điều trị. Sau một thời gian đốt ngải, bệnh nhân thấy không đỡ, bụng ngày càng to hơn. Gần đây, bệnh nhân đau bụng nhiều, bí đại tiện, nên gia đình đưa đến BV thăm khám.

screenshot-190.png
Các bác sĩ BV Đa khoa Tuyên Quang thực hiện ca phẫu thuật

Tại BV, kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy hình ảnh 1 khối dịch lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u có thể gây tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Thịnh, sau khi mở ổ bụng, kíp mổ thấy khối u rất to, nguồn gốc của khối u bắt đầu ở buồng trứng bên phải. Kíp mổ đã tiến hành cắt lấy khối u có kích thước 25x25x35cm, nặng gần 8kg.

Bác sĩ Thịnh khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ nên thường xuyên đi khám sản phụ khoa, khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/1 lần. Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến BV để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm