Dư vị nhẹ nhàng từ 'Tâm trạng của tình yêu'

12/10/2015 - 09:43
Không chú trọng đến nội dung cốt truyện, 'Tâm trạng khi yêu' là một bộ phim hướng đến mô tả 'tâm trạng', đến những diễn biến tinh tế, sâu kín nhất của mỗi con người…

Gói gọn trong 97 phút, Tâm trạng khi yêu (tên tiếng Anh: In the Mood for Love) được đạo diễn người Trung Quốc Vương Gia Vệ trau chuốt vô cùng tỉ mỉ. Gần như mỗi cảnh quay, mỗi cử chỉ… đều tiết chế đến mức hoàn hảo. Bộ phim đã nhận được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá cũng như sự đón nhận nồng nhiệt của người xem.

Từ khi ra đời đến nay khoảng 15 năm, Tâm trạng khi yêu luôn là một trong những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất và để lại mãi dư âm cho những ai từng xem qua nó. Có thể nói, phim chạm được vào đáy sâu tâm hồn của mỗi con người. Những khoảnh khắc đẹp, những câu hỏi giằng xé mà hai nhân vật không bao giờ dám tìm đến câu trả lời, rằng “người ấy có yêu tôi không”, rằng “nếu tôi có thêm một chiếc vé, em có đi với tôi không/anh có đi với tôi không”, và những bí mật vĩnh viễn trong tim… khiến người xem nuối tiếc và cảm động.

Phim thực ra không chú trọng khắc họa cốt truyện, diễn biến sự kiện, mà chú trọng đến mô tả “tâm trạng”, đến những diễn biến tế vi nhất của con người, trong nó chứa đựng tất cả những điều sâu kínmà chúng ta khó có thể thốt nên thành lời. Đó là khát khao, giằng xé, thổn thức, tiếc nuối, hi vọng, thất vọng, phân vân, bối rối, kìm nén, đau đớn, cô đơn… Và phải chăng đó là muôn màu tâm trạng của bất cứ con người nào trên trái đất?

Và “tâm trạng” ấy được kể qua câu chuyện tình có dư vị nhẹ nhàng, đẹp đẽ trong sự giằng xé giữa bổn phận và xúc cảm của Châu Mộ Văn và Tô Lệ Trân. Hai người là hàng xóm của nhau, dù đã có gia đình nhưng vẫn hoàn toàn cô đơn. Một vài lúc trong cuộc đời, Châu Mộ Văn nhắn nhủ đôi lời sâu xa tình tứ. Một vài lúc, giữa họ có những đụng chạm "vô tình", nhưng cả hai không đủ can đảm để làm người tình đúng nghĩa. Cuối phim, sau nhiều năm, Châu Mộ Văn đến đất nước của chùa Tháp, chỉ dám thổ lộ với một hốc cây và chôn kín nỗi niềm của mình; còn Tô Lệ Trân, khi đến thăm lại căn phòng trọ, đã nhìn về khoảng trống phía bên kia đầy tiếc nuối…

Diễn biến của bộ phim chậm rãi với những cảnh quay đẹp có sự đối cực cao về màu sắc và ánh sáng; đi liền với nó là những bản nhạc trầm buồn, da diết, lôi cuốn và diễn xuất tỏa sáng của hai diễn viên chính Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc. Có thể nói, toàn bộ phim đã được đạo diễn chăm sóc, gọt giũa một cách vô cùng kỹ lưỡng.

Bộ phim giản dị nhưng để lại rất nhiều khoảng trống, rất nhiều bí mật, rất nhiều câu hỏi khiến ai xem qua cũng bần thần tiếc nuối - bần thần khi nghĩ về những khoảnh khắc, những xúc cảm đã đi qua trong cuộc đời của chính mình…

 

Bộ phim “Tâm trạng khi yêu” đã giành được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, trong đó có 2 giải tại Liên hoan phim Cannes năm 2000 (giải “Kỹ thuật dựng phim xuất sắc nhất” và giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” – trao cho vai Châu Mộ Văn của nam diễn viên Lương Triều Vĩ). Cùng năm 2000, Trương Mạn Ngọc (vai Tô Lệ Trân) cũng giành giải Kim Mã ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Tên gốc tiếng Trung của bộ phim là “Hoa dạng niên hoa”, nghĩa là: Năm tháng vui vẻ trôi đi như những cánh hoa. Đạo diễn Vương Gia Vệ đã chọn tên tiếng Anh cho bộ phim,“In the Mood for Love”, từ cảm hứng khi nghe bài hát “I’m in the Mood for Love” của Bryan Ferry. Tên phim hướng đến tâm trạng của con người về những khoảnh khắc đẹp sẽ đi qua trong cuộc đời.



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm