'Đũa thần' của cha mẹ

10/03/2016 - 16:05
Để con biết yêu bản thân, biết chăm sóc người khác, có lòng tự trọng, học cách biến thất bại thành chiến thắng… cha mẹ nên nói:
Tình yêu của cha mẹ mang lại cho con sự tự tin (Ảnh minh họa: shutterstock)
1. ‘Cha/mẹ yêu con!’

Khi cha mẹ nói yêu con thường xuyên, con trẻ sẽ biết giá trị của bản thân. Chúng hiểu được bản thân đáng yêu và xứng đáng được yêu thương. Tình yêu của cha mẹ mang lại cho con trẻ niềm hy vọng, lòng can đảm, sự tự tin cần thiết mà chúng cần có, duy trì trong suốt cuộc đời. Sự yêu thương của cha mẹ cũng dạy con trẻ biết làm thế nào để quan tâm, chăm sóc những người xung quanh.
2. ‘Cha/mẹ tự hào về con’

Trẻ cần có được sự khẳng định và xác nhận này của cha mẹ. Mặc dù cha mẹ có thể không hoàn toàn đồng ý với cách lựa chọn của con về tất cả mọi điều, nhưng dành lời khen tặng con khi chúng hoàn thành một vụ khó nhất đối với chúng là cần thiết và nên tự hào.
3. ‘Cha/mẹ đã sai và cha/mẹ xin lỗi’

Có thể thừa nhận sai trước con trẻ, cha mẹ cho con thấy được sự tôn trọng. Chấp nhận bản thân không hoàn hảo đòi hỏi sự trung thực của cha mẹ và khi cha mẹ làm điều này, con trẻ sẽ học được cách chấp nhận và can đảm sở hữu những khiếm khuyết của mình. Điều này sẽ trở thành nền tảng để con trẻ xây dựng các mối quan hệ trong tương lai, chúng biết tôn trọng người khác, biết nhận ra sai lầm và sửa lỗi.

Cha mẹ hãy tha thứ thay vì lên án sai lầm của con (Ảnh minh họa: shutterstock)

4. ‘Cha/mẹ tha thứ cho con!’

Cha mẹ cũng từng lãng phí thời gian, thất hứa hay quên đi những điều quan trọng. Vậy nên cha mẹ không thể muốn con trẻ đáp ứng hết được những nhu cầu, kỳ vọng của mình. Cha mẹ cần tìm sự cân bằng giữa việc đối diện với những hậu quả từ các hành động, sai lầm của con và cảm xúc của chúng. Hãy tha thứ thay vì lên án con. Chúng sẽ cảm nhận được yêu thương dù không hoàn hảo.

Lắng nghe con, cha mẹ có thể kết nối với thế giới nội tâm của con (Ảnh minh họa: shutterstock)

5. ‘Cha/mẹ đang lắng nghe con’

Lắng nghe con trẻ là điều vô cùng quan trọng để chúng biết cha mẹ quan tâm những gì chúng nói. Điều đó cũng giúp cha mẹ hiểu con trẻ đang suy nghĩ điều gì. Cha mẹ cũng có thể nhờ thế mà kết nối với thế giới nội tâm của con và tạo ra một sự tương tác. Làm thế nào để cha mẹ hiểu rõ con mình và gần gũi chúng nếu không bao giờ lắng nghe con một cách khách quan? Lắng nghe suy nghĩ của con trước tiên, sau đó hãy cho chúng những góp ý. Điều này giúp con học được cách giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định tốt cho mình.
6. ‘Đây là trách nhiệm của con’

Trách nhiệm cá nhân là một phần của sự trưởng thành. Khi con bạn đưa ra một quyết định dù khôn ngoan hay không, đối phó với hậu quả của quyết định ấy sẽ đi cùng với chúng. Khi cha mẹ để con cái có trách nhiệm về các quyết định và hành động của mình, kết quả là bài học cho con. Điều đó cũng giúp con hiểu cha mẹ tin tưởng vào khả năng, những gì con làm. Bởi sai lầm, ngay cả lặp đi lặp lại sẽ là “giáo viên”, kinh nghiệm sống cho con.
7. ‘Con có đủ khả năng để thành công’

Cha mẹ là những người biết được điểm mạnh và điểm yếu của con và giúp chúng có cảm giác tốt về bản thân. Con trẻ sẽ lạc quan khi được cha mẹ tin tưởng sâu sắc rằng chúng có khả năng để thành công. Khuyến khích trẻ thông qua niềm tin của cha mẹ dành cho con và dạy chúng rằng thất bại là một hình thức của sự thành công. Con trẻ sẽ thông qua những thất bại để tìm kiếm thành công và sống một cuộc sống hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm