Đừng buồn vì con có tính cách hướng nội

07/04/2016 - 23:52
Trẻ có tính hướng nội hay sống nội tâm không phải điều xấu, bố mẹ cần nhận biết đúng đắn để có cách nuôi dạy con phù hợp.
tre-huong-noi-2.jpg

Hầu hết mọi người đều muốn con mình hướng ngoại và không đánh giá cao tính cách hướng nội, vì cho rằng những người hướng ngoại mạnh bạo, hòa đồng, dễ thu hút sự chú ý của người khác, trong tập thể sẽ tỏ ra hoạt bát năng động, được mọi người yêu quý, dễ gặt hái được thành công. Ngược lại, người hướng nội thường bị hiểu lầm, không được chú ý, thậm chí không hạnh phúc.

Nhiều bố mẹ khi thấy con mình sống nội tâm cảm thấy buồn, thậm chí thất vọng. Họ cố tìm cách để thay đổi tính cách của con, nhưng có thể gây ra trở ngại về tâm lý cho trẻ.

Tuy nhiên hướng nội không phải đặc điểm không tốt của con người. Một cuốn sách bán chạy tại Mỹ có tên “Quiet: The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking” (Yên lặng: Sức mạnh của người hướng nội) của tác giả Susan Cain nói đến rất nhiều người thành công có tính cách hướng nội. Họ yên lặng, trầm ổn, suy nghĩ thấu đáo, họ lặng lẽ mang lại cho thế giới nhiều thay đổi mới. Nếu như những người này bị buộc phải thay đổi thành người hướng ngoại, thì có lẽ thế giới của chúng ta sẽ mất đi rất nhiều thiên tài, thay vào đó có thêm nhiều “bệnh nhân”.

Nếu một đứa trẻ hướng nội trong quá trình phát triển, trưởng thành luôn bị bố mẹ kêu ca về tính cách, bị bạn bè chế giễu cười nhạo, thì sẽ cảm thấy rất tự ti về con người mình, không những không thể tìm thấy ưu thế trong tính cách hướng nội của mình, mà thậm chí còn ghét bỏ bản thân. Sự tự ti sẽ tạo nên xung đột nội tâm, dẫn tới chướng ngại về tâm lý, chẳng hạn như sợ giao tiếp xã hội, hay lo nghĩ, mắc tật nói lắp hoặc có chứng lầm lì. Do đó tất cả những vấn đề của người hướng nội không phải do đặc điểm tính cách của họ, mà là do cách nhìn nhận của xã hội.

tre-huong-noi-1.jpg

Đặc điểm của người hướng nội:

  • Thông thường mạch não của người hướng nội tương đối dài, khi não họ xử lý thông tin sẽ đồng thời xuất hiện cảm nhận và cách nghĩ của mình.
  • Người hướng nội có mức độ phản ứng thấp hơn người hướng ngoại, do đó người hướng ngoại dễ bị kích động hơn.
  • Đại não của người sống nội tâm có chế độ tiết kiệm năng lượng, họ có thể thông qua việc đọc sách, suy nghĩ sâu sắc, khám phá thế giới nội tâm để có được năng lượng và sự hài lòng.
  • Người hướng nội không có cảm giác vui thú với cờ bạc hay những trò mạo hiểm. Khi họ gặp những việc bất ngờ hay mạo hiểm sẽ không hưng phấn như người hướng ngoại.
  • Người sống nội tâm sẽ quan sát mọi thứ xung quanh mình và chú ý tới những chi tiết ảnh hưởng đến cảm xúc của họ, họ không chỉ quan tâm một người hay một thứ.
  • Người hướng nội có rất nhiều lời tự nói với bản thân mình, trong đầu họ có rất nhiều ý nghĩ, chỉ là họ không nói ra ngoài.

 Cách nuôi dạy trẻ có tính cách hướng nội

  1. Bố mẹ phải nhận thức được hướng nội không phải là xấu, càng không phải là điều xấu hổ. Nên hiểu rằng hướng nội là tính cách “trời sinh”, không cần thiết phải thay đổi.
  2. Đừng gắn cho con bạn “mác” nhút nhát để trẻ cảm thấy tự ti về bản thân và khó có thể phát hiện những ưu thế của mình.
  3. Khi giới thiệu con với người khác hoặc muốn trẻ thích nghi với môi trường mới, nhất thiết không được vội vàng, mà cần phải từ từ để con quen dần.
  4. Nếu trẻ cảm thấy thích hoạt động mà trước đây vẫn sợ hãi, thì bố mẹ hãy cho con biết con có thể làm những việc mà con nghĩ là không thể, khuyến khích bé bạo dạn làm những điều bé không dám.
  5. Khi cho con học những bộ môn theo sở thích, bố mẹ nhớ nói cho giáo viên phụ trách biết cháu là người hướng nội.
  6. Trẻ sống nội tâm rất dễ khép mình trong thế giới riêng, không hay giao tiếp với người ngoài. Do vậy khi trẻ nói chuyện bố mẹ cần lắng nghe cẩn thận, cố gắng hiểu con và đáp ứng nguyện vọng của trẻ. Bố mẹ cũng cần biết rằng khi trẻ gặp chuyện khó khăn sẽ không có xu hướng tìm sự giúp đỡ.
  7. Nếu con bạn không có nhiều bạn bè cũng đừng lo buồn, vì những người hướng nội cần mối quan hệ sâu sắc và ổn định, bạn của trẻ không nhiều nhưng lại rất thân thiết.
Bố mẹ có thể thích nghi với tính cách hướng nội của con, giúp con bồi dưỡng và phát huy tiềm năng của mình thì trẻ sẽ trở thành người biết suy nghĩ, tập trung cao và vui vẻ hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm