Dùng cốc nguyệt san có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

13/04/2016 - 15:12
So với băng vệ sinh, sử dụng cốc nguyệt san trong những ngày “đèn đỏ” có nhiều tiện dụng. Tuy nhiên, việc tự ý can thiệp vào “vùng kín” không đúng cách hoặc sử dụng cốc nguyệt san trôi nổi, có thể gây viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Bác sĩ Vũ Thị Thu Trang, Phó Giám đốc BV Sản-Nhi Hưng Yên cho biết, cốc kinh nguyệt (hoặc cốc nguyệt san) là sản phẩm được chị em dùng đặt trong âm đạo vào những ngày “đèn đỏ”. Cốc có hình giống như chiếc chuông nhỏ (hoặc dạng phễu) dài khoảng 5cm, được làm từ cao su, silicon y tế hoặc nhựa dẻo, có tính đàn hồi. Phía dưới của cốc có tay cầm ngắn, giúp cốc nguyệt san duy trì sự cân bằng khi đặt trong âm đạo, đồng thời, giúp chị em dễ dàng lấy ra hơn. Loại cốc này được phụ nữ các nước châu Âu, Bắc Mỹ sử dụng đã lâu, thời gian gần đây mới du nhập vào Việt Nam.
12932812_487821674744217_4321777883205988025_n.jpg
Cốc nguyệt san
Theo hướng dẫn sử dụng, cốc sau khi mua về cần đun trong nước sôi khoảng 5 phút để tiệt trùng. Sau khi tiệt trùng thì gấp cốc lại để cho vào âm đạo. Vào đến âm đạo, cốc sẽ mở ra như tiết diện ban đầu. Sau đó, chị em đi lại vài vòng để cốc tự điều chỉnh vị trí thoải mái nhất. Khi đặt cốc nguyệt san và trong âm đạo, nó sẽ nhẹ nhàng hút lượng máu kinh chảy ra từ tử cung một cách tự nhiên, không để cho máu kinh tiếp xúc với không khí. 

Các chuyên gia cho rằng, cốc nguyệt san có nhiều ưu điểm hơn so với băng vệ sinh. Cụ thể, nguyên liệu làm cốc nguyệt san là loại silicon y tế nên nó khá an toàn với phụ nữ. Hơn nữa, cốc nguyệt san sử dụng phương thức “thu lượm” chứ không “thấm hút” nên không làm mất cân bằng độ ẩm bên trong âm đạo. Mỗi lần đặt cốc nguyệt san từ 8 đến 12 tiếng thì lấy ra và vệ sinh bằng cách đun sôi tiệt trùng để sử dụng cho lần sau. 

Loại cốc này có thể sử dụng khi đi ngủ, khi vận động, bơi lội, nhảy múa, yoga… mà không sợ tràn ra ngoài. Ngoài ra, chị em cũng có thể theo dõi được lượng máu kinh của mình nhiều hay ít theo từng ngày, từng chu kỳ, bởi trên cốc nguyệt san có ghi rõ vạch thể tích.

Tuy nhiên, dùng cốc nguyệt san cũng có điểm hạn chế là việc đặt và tháo cốc có phần khó khăn hơn (vì chưa quen). Thậm chí, nhiều chị em còn cảm thấy mất thời gian và phiền phức đôi chút.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Trang, để sử dụng cốc nguyệt san an toàn, chị em phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nếu như hàng chính hãng của các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ, và Liên minh châu Âu sản xuất thì chất lượng đảm bảo, có thể yên tâm. Nhưng nguy hiểm nhất là khi chị em mua phải hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu sử dụng những sản phẩm này, chị em có thể bị viêm nhiễm đường âm đạo. Ngoài ra, khi sử dụng, chị em phải cẩn trọng, bởi khi đưa một vật lạ vào âm đạo nếu không đúng cách, có thể gây đau, viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đặc biệt, cốc nguyệt san cũng có thể gây rách màng trinh nên chị em phải cẩn thận.

Trước đó, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người chào bán cốc kinh nguyệt, với giá khoảng 800.000 đồng, có thể sử dụng từ 10 đến 15 năm thu hút được nhiều chị em tìm hiểu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm