Đừng để trẻ ngồi không

11/09/2015 - 11:14
Nhà không phải là khách sạn, và chẳng có lý do gì các con cứ ngồi chơi thoải mái, không động ngón tay, dù mẹ bận túi bụi do nhà cửa bừa bãi.
Ít ra trẻ phải biết dọn dẹp phòng của mình bằng cách lau sàn, xếp gọn chăn gối... và không để vương vãi quần áo, sách vở, đồ chơi...

Trẻ giúp cha mẹ làm việc nhà là điều bình thường, với điều kiện người lớn nên nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ. Cha mẹ cần thống nhất với nhau về những việc trẻ cần làm, thời gian làm, thời gian học... thay vì áp đặt trẻ. Điều quan trọng là tính đến sở thích và thái độ của trẻ. 

Nếu con bạn thích điều khiển máy hút bụi hay lau nhà hơn rửa bát, hãy phân công cho trẻ làm việc mà con thích. Hoặc hôm nay làm việc này, ngày mai làm việc kia.

Cha mẹ nên có những nhận xét khích lệ và có thể thưởng, nếu trẻ làm thêm những việc khác ngoài việc đã được phân công. Ảnh minh họa: Internet

Khi "hợp đồng" đã được thiết lập, tránh vi phạm và cũng tránh làm thay trẻ. Trẻ sẽ nhanh chóng vào nền nếp, mặc dù có thể phải điều chỉnh.

Tham gia việc nhà là một phần trong giáo dục, không cần phải "trả công", nhất là đối với bé trai, thường có xu hướng xem việc nhà không phải là việc của mình.

Tuy vậy, cha mẹ nên có những nhận xét khích lệ và có thể thưởng, nếu trẻ làm thêm những việc khác ngoài việc đã được phân công.

Không nên làm nản lòng trẻ bằng những lời phê phán gay gắt. Trẻ sẽ không còn hứng thú làm việc, nếu cứ bị chê trách, hoặc bị bạn kè kè kế bên để giám sát.

Trẻ sẽ dần quen việc và cải thiện. Bạn nên chỉ cho trẻ những mẹo nhỏ để công việc đạt hiệu quả cao hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm