Đừng quên dạy con yêu thương cha mẹ

12/03/2016 - 21:13
Nhiều cha mẹ yêu thương con vô điều kiện mà quên dạy con cách yêu thương cha mẹ.

Rất nhiều đứa con đi chơi xa vài ngày không nhớ gọi điện cho cha mẹ, để cha mẹ đứng ngồi không yên. Hay có những đứa con mải mê đi chơi, ăn uống với bạn bè để bữa ăn nào bố mẹ cũng phải ngóng đợi. Thậm chí, cả tháng, chúng cũng không ăn với bố mẹ một bữa cơm.

Lại có những đứa con mê du lịch, đi hết các điểm du lịch trong nước rồi nước ngoài, nhưng chưa lần nào mời bố mẹ đi cùng. Họ biện hộ rằng bố mẹ già rồi nên rất ngại ra khỏi vùng quê quen thuộc.

Hay dễ thấy nhất là hình ảnh mẹ tất bật nấu cơm, rửa bát, trong khi đó con gái, con trai lớn ngồng ngồi xem ti vi hay chơi vi tính. Cách này khiến con cái ỷ lại và coi sự tận tụy của mẹ là đương nhiên.

anh_2.jpg
Con vô tâm ngồi xem ti vi, để bố mẹ tất bật với mọi việc trong nhà. Ảnh minh họa

Không phải tự nhiên mà những đứa trẻ biết yêu thương cha mẹ mà chúng cần phải được bố mẹ dạy điều đó. Nếu con không được bố mẹ lắng nghe, chia sẻ, quan tâm thì chúng không cảm nhận được tình yêu thương từ bố mẹ. 

Theo các chuyên gia tâm lý, để tình yêu "sinh sôi nảy nở" giữa cha mẹ - con cái thì đứa trẻ phải có trách nhiệm với cha mẹ. Khi một đứa trẻ không được giao một trách nhiệm gì trong nhà, chúng sẽ như ... khách trong nhà.

anh_3.jpg
Hãy giao trách nhiệm cho trẻ, chúng sẽ không cảm thấy mình là người thừa. Ảnh minh họa

Trách nhiệm của trẻ đối với cha mẹ, gia đình càng lớn (nhưng không quá sức) thì yêu thương, gắn bó cũng lớn lên theo. Cha mẹ cần dạy con cách chăm sóc những người mình thương yêu. Khi cha đi làm về, con cần lấy nước mời cha mẹ uống. Khi con đi chơi xa, luôn phải nhớ đến người ở nhà. Đến ngày sinh nhật cha mẹ, con phải tự suy nghĩ món quà và lời chúc để tặng…

anh_4.jpg
Dạy con yêu thương cha mẹ, nhất định phải bằng hành động cụ thể. Ảnh minh họa

Dạy con yêu thương cha mẹ, nhất định phải bằng những hành động cụ thể chứ không chỉ bằng lời nói suông. Ngay cả khi bố mẹ lớn tuổi, về hưu, có khả năng tài chính đảm bảo cuộc sống, cũng không nên cắt giảm hoặc miễn trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ của con cái. Cứ để con thực hiện nghĩa vụ làm con tùy theo điều kiện của chúng. Bố mẹ có thể giúp con lúc khó khăn, nhưng không có nghĩa là "con khỏi phải lo cho bố mẹ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm