Elizabeth Gilbert – Hàn gắn một trái tim tan vỡ

04/12/2015 - 09:47
32 tuổi, Elizabeth Gilbert, người phụ nữ được giáo dục, có một ngôi nhà, một người chồng và một sự nghiệp thành công như là một nhà văn. Nhưng cô không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình và thường ngủ đêm trên sàn phòng tắm.
Sau thời gian khó khăn cho một cuộc ly hôn, Elizabeth gần như bị tàn phá từ thể xác đến tâm hồn, từ tinh thần đến tài sản. Quá suy sụp, Gilbert bắt đầu hành trình tìm lại bản thân và chữa lành trái tim mình với chuyến đi đến Ý, Ấn Độ và Bali (Indonesia). Trên hành trình ấy, cô viết cuốn hồi ký của mình với tên “Eat, Pray, Love” (Ăn, Cầu nguyện, Yêu). Cuốn sách nằm trong danh sách bestseller của NewYork Times suốt 199 tuần từ khi giới thiệu và được đánh giá là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng lớn tới đời sống tâm lý Mỹ hiện đại. Tác phẩm bán được hơn 5 triệu bản, được dịch ra hơn chục ngôn ngữ khác nhau đã đưa Elizabeth Gilbert trở thành 1 trong 4 nhà văn được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2008.
  1. Mt thăng bng vì tình yêu là mt phn ca cuc sng
Mt thăng bng trong tình yêu đôi khi là mt phn không th thiếu ca mt cuc sng cân bng
Khi tôi cảm thấy cô đơn, tôi ngồi lại với nó. Chịu đựng những trải nghiệm với nỗi cô đơn, cuộc sống chào mừng bạn đến với trải nghiệm phổ biến của loài người! Một trái tim tan vỡ là một dấu hiệu tốt, bởi nó có nghĩa là chúng ta đã mong muốn và cố gắng đạt được một cái gì đó. Bhagavad Gita – Yoga, một tác phẩm của Ấn Độ cổ đại đã nói rằng, sống chính cuộc sống không hoàn hảo của bạn tốt hơn là phải sống mô phỏng theo cuộc sống hoàn hảo của người khác. Và từ đó, tôi đã bắt đầu sống cuộc sống của riêng tôi, không hoàn hảo và vụng về như nó vẫn thế.
Elizabeth_Gilbert_eat-pray-love.jpg

Elizabeth và cuốn hồi ký nổi tiếng của mình (Ăn, Cầu nguyện, Yêu).

  1. Bt đu bng chăm sóc và bo v chính bn thân bn
Tôi có cả một lịch sử những quyết định vội vàng về đàn ông. Tôi luôn phải lòng một cách nhanh chóng mà không lường hết những rủi ro. Tôi không nhớ bao nhiêu lần rồi, mình đã phải lòng với những gì tưởng tượng về đàn ông hơn là chính bản thân anh ta, rồi tôi bám vào mối quan hệ trong một thời gian dài (đôi khi quá dài) để chờ đợi người đàn ông trở thành hình ảnh mà tôi tưởng tượng. Nhiều lần trong những câu chuyện lãng mạn, tôi là nạn nhân từ sự lạc quan của chính mình. Và tôi đã cho hết trong quá trình đó từ tiền bạc, thời gian, cho đến tâm hồn, ý tưởng và cơ thể của chính tôi.
Rất lâu đủ để tôi nhận ra là tôi thật sự phải trở thành người phụ nữ độc lập, tôi phải là người chăm sóc chính mình. Một câu nói rất nổi tiếng của Gloria Steinem đã khuyên phụ nữ nên chăm sóc bản thân như cách mà họ muốn được người đàn ông mình yêu chăm sóc họ. Điều tôi chỉ mới nhận ra gần đây, là tôi phải trở thành “người chồng của chính mình”, cần lo lắng, bảo vệ và chăm sóc chính mình như cách mà một người chồng lo lắng cho vợ với tình yêu, một người cha bảo vệ cho con gái với trách nhiệm.
      3. Kim soát bn thân bn thay vì tìm cách kim soát cuc sng
Nghe này, cô là mt ph n mnh m và cô đã quá quen vi vic có được cái cô mun t cuc đi, ri cô không có được cái cô mun trong vài mi quan h va qua khiến cô hoàn toàn bi ri. Cuc đi hơn mt ln đã không tuân theo cách cô mun. Và không có gì làm mt k thích kim soát s hơn là cuc sng không theo cách ca cô ta…
Có quá nhiều điều về số phận tôi mà tôi không thể kiểm soát, nhưng những điều khác thì trong quyền hạn của tôi. Tôi có thể quyết định sử dụng thời gian của mình ra sao, tôi kết bạn với ai, tôi chia sẻ cuộc đời, tiền bạc, sức lực và cơ thể tôi với ai. Tôi có thể chọn cách mình ăn, đọc và học. Tôi có thể chọn cách nhìn nhận những tình huống không may trong đời mình như thế nào. Tôi có thể chọn những lời lẽ và giọng điệu mình nói với người khác. Và trên hết, tôi chọn những ý nghĩ của mình…
Cô cn biết chn lc nhng ý nghĩ ca mình cũng như chn qun áo mà cô s mc mi ngày. Đây là năng lc mà cô có th luyn tp, là th duy nht cô nên kim soát. Hãy buông hết mi th tr nó. Vì nếu không hc được cách làm ch suy nghĩ ca mình, cô s lún sâu vào rc ri mãi mãi.
Và đó là cách mà Elizabeth Gilbert đã hàn gắn trái tim, để kiếm tìm hạnh phúc, để tìm lại một cuộc sống cân bằng của chính mình sau những đổ vỡ của cuộc đời./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm