Ferrari huyền thoại và an toàn

10/11/2015 - 15:12
Enzo Ferrari (18/2/1898 - 14/8/1988), là một người lái xe đua, doanh nhân người Ý, người sáng lập của đội đua mô tô Scuderia Ferrari động cơ Grand Prix.

Cho đến bây giờ, một chiếc Ferrari vẫn là giấc mơ của nhiều người đàn ông: Động cơ, tốc độ, thời trang, đẳng cấp, uy tín và sang trọng. Ít ai biết rằng, những chiếc xe Ferrari đầu tiên ra đời từ cuộc đua của người đàn ông mạnh mẽ chạy đua với những bất hạnh và xây dựng thành tựu từ đống đổ nát của cuộc đời mình – Enzo Ferrari – người sáng lập hãng sản xuất xe hơi Ferrari, một trong những hãng xe hơi của Ý mà đẳng cấp của nó được mơ ước trên toàn thế giới.

Enzo-Ferrari.jpg

 Enzo Ferrari – người sáng lập hãng sản xuất xe hơi Ferrari

  1. Tính nhất quán và truyền thống

Tính nhất quán và truyền thống là điều quan trọng nhất cần gìn giữ trong kinh doanh "

Từ khi bắt đầu hành trình cuộc đời mình, Enzo Ferrari đã luôn đề cao tính nhất quán. Sinh ngày 18/2/1898 tại Modena, Ý trong gia đình chuyên đúc các thiết bị đường ray xe lửa, niềm đam mê với ô tô trong Ferrari đã bắt đầu từ tuổi ấu thơ khi cha mẹ cậu là người đầu tiên trong thành phố có ô tô riêng. Cậu bé Ferrari sống những tháng ngày tuổi thơ của mình trong hạnh phúc yên ấm cho đến khi chiến tranh thế giới lần thứ nhất bắt đầu. Cha và anh trai cậu qua đời vì dịch bệnh trong chiến tranh. Ferrari phải bỏ dở việc học để quản lý xưởng đúc cho đến khi nhập ngũ. Năm 20 tuổi, khi chiến tranh biến gia cảnh nhà Ferrari thành một đống đổ nát, Enzo bắt đầu cuộc đời mình bằng niềm đam mê từ thuở nhỏ với ô tô. Enzo Ferrari tham gia đội lái thử xe của công ty CMN (Construziona Meccainiche Nazionali). Năm 1924, Enzo Ferrari gia nhập đội đua Alfa Romeo. Năm 1929, Ferrari thành lập đội đua của riêng mình mang tên Scuderia Ferrari (Có nghĩa là Ferrari ổn định). Để đội đua của mình đạt được thành tích trên đường đua F1, Ferrari không ngừng cải tiến động cơ. Sau 10 năm, thương hiệu sản xuất ô tô danh tiếng mang tên Ferrari ra đời.

Câu chuyện về logo biểu tượng của công ty cho thấy tất cả những dấu ấn trong cuộc đời của Ferrari với hình ảnh con ngựa màu đen tung vó vốn là hình ảnh được sơn bên sườn chiếc máy bay chiến đấu của người anh hùng không quân của Ý trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất – Francesa Baracca. Enzo đặt hình ảnh tuấn mã trên nền vàng – màu của lá cờ thành phố Modena, quê hương ông. Chiếc khiên chắn màu vàng, có khắc các chữ cái SF là chữ viết tắt của đội đua, với ba sọc xanh, trắng và đỏ (màu cờ của nước Ý). Logo của Ferrari ngày nay đã nổi tiếng khắp nơi trên thế giới như biểu tượng sự kết hợp khí phách của cá nhân người anh hùng dân tộc Francesa Baracca, với truyền thống của vùng đất quê hương (Thành phố Modena) và văn hóa của một quốc gia.

Enzo-Ferrari1.jpg

 Enzo Ferrari thời còn trẻ

  1. Cạnh tranh và chiến thắng

“Điều quan trọng trong chiến thắng của mỗi cuộc đua là có ai đó về đầu. Người về thứ hai là kẻ thua cuộc đầu tiên

Khao khát chiến thắng với vị trí người dẫn đầu đã dẫn đường cho Ferrari trên con đường thành công của chính mình. Ferrari không bao giờ chấp nhận vị trí thứ hai, bởi với ông, người thứ hai là kẻ thua cuộc đầu tiên. Câu chuyện giữa Ferrari và Lamborghini đã trở thành huyền thoại. Cùng là những nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Ý, Ferrari và Lamborghini đã bước vào cuộc đua cải tiến những sản phẩm của mình không khoan nhượng trong cả động cơ lẫn thiết kế. "Khi tôi nhìn thấy những gì một đối thủ cạnh tranh đang làm tốt hơn so với những gì tôi đang làm, tôi biết mình phải vượt qua chúng để đảm bảo chiếc xe của tôi tốt hơn nữa", Ferrari cho biết trong cuốn tiểu sử của mình. Nếu không có cuộc đua khắc nghiệt giữa Ferrari và Lamborghini, chiếc xe Ferrari không bao giờ có thể tự phá vỡ những giới hạn của chính mình để trở nên tốt và hoàn hảo thế. Trong suốt những năm 60, Ferrari liên tục thử nghiệm trên đường đua của mình những cải tiến mới trong công nghệ từ nguyên liệu cho đến động cơ và thiết kế khung hình. Bắt đầu từ cuộc đua với nhau trong sản xuất chiếc ô tô tốt nhất, Ferrari và Lamborghini đã trở thành hai hãng sản xuất ô tô nước Ý nổi tiếng trên thế giới. "Tôi không bán xe ô tô, tôi bán những động cơ huyền thoại. Những chiếc ô tô được thiết kế tự do và mạnh mẽ bên ngoài động cơ hoàn hảo của nó. Luôn luôn xem những gì các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp của bạn đang làm để bạn có thể không chỉ theo kịp với họ, mà còn biết cách làm cho sản phẩm của mình tốt hơn. Tôi cam kết không bao giờ để công ty mình bị bỏ lại phía sau bởi vì sự trì trệ trong cải tiến”.

Enzo-Ferrari3.jpg

 Ferrari, chiếc xe mơ ước của nhiều người đàn ông

  1. Và con người quan trọng hơn những chiếc ô tô

"Chỉ có tình yêu chân thật giữa một người đàn ông và con trai”

Ông rất hiếm khi trả lời phỏng vấn và dường như trong suốt cuộc đời mình, Ferrari chưa bao giờ là người đàn ông hạnh phúc trong đời sống riêng khi chứng kiến hàng loạt những mất mát đau buồn trong cuộc đời. Bắt đầu là cái chết của bố và anh trai. Năm 1932, Ferrari kết hôn với Laura Dominica Garello Ferrari, cuộc hôn nhân của họ kéo dài cho đến khi Laura mất. Họ có một người con trai, Alfredo, Enzo đã chuẩn bị tất cả để con trai trở thành người thừa kế Ferrari cho đến khi chứng kiến cái chết của con vì bệnh teo cơ vào năm 1956.  Sau cái chết của con trai, ông chán nản, không có bạn bè và làm việc 24/7, không có một kỳ nghỉ trong nhiều năm. Từ khi con trai mất cho đến khi ông qua đời, Enzo luôn đeo kính đen như một nghi thức để tôn vinh và thương tiếc con trai mình. Cuối đời, Enzo có người con thứ hai, Piero với tình nhân Lina Lardi, hiện là Phó Chủ tịch của công ty Ferrari với sở hữu cổ phần 10%.

Trải qua đau thương, Ferrari luôn muốn chiếc xe của mình an toàn trên đường đua. Ferrari dành rất nhiều thời gian vào các tính năng an toàn trong xe hơi. Nếu điều này có nghĩa là làm cho một chiếc xe sản xuất với công suất ít hơn, động cơ nhỏ hơn thì ông vẫn sẽ làm điều đó. Mặc dù được biết đến như người sản xuất những chiếc xe thể thao với tốc độ và kiểu dáng tuyệt vời, nhưng Ferrari đã cho thấy niềm tin rằng con người quan trọng hơn nhưng chiếc xe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm