Gây hại 'vùng kín'

12/11/2015 - 12:17
Một số thói quen hàng ngày của chị em sẽ không tốt cho “vùng kín”.
Thụt rửa: Thao tác này thực hiện nhiều lần khiến môi trường acid ở “vùng kín” dễ mất cân bằng tự nhiên, khiến “cô bé” không tự làm sạch được. Thậm chí, thụt rửa thường xuyên và không đúng cách, không có chỉ dẫn của thầy thuốc, có thể khiến bạn bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo và các bệnh viêm vùng chậu, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chị em nên dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen rửa nhẹ nhàng bên ngoài “vùng kín”. Lưu ý là không dùng vòi xịt nước mạnh xối thẳng vào “vùng kín”, bởi việc làm này có thể đẩy vi khuẩn vào tử cung, dễ gây viêm nhiễm.

Xà phòng co tính sát khuẩn cao dễ làm thay đổi độ pH và gây mất cân bằng môi trường âm đạo

Xà bông: Nhiều chị em vệ sinh “vùng kín” bằng xà bông, chất tẩy rửa mạnh và cho rằng, cách làm này sẽ khiến âm đạo sạch sẽ. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, đây là quan niệm sai lầm. Bởi những sản phẩm trên có tính sát khuẩn cao, chứa chất tẩy rửa, dễ làm thay đổi độ pH và gây mất cân bằng môi trường âm đạo, khiến “vùng kín” dễ bị viêm nhiễm. Thay vì sử dụng xà bông... bạn nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ được chứng minh an toàn cho “vùng kín” để làm sạch “cô bé”. Tuy nhiên, tránh lạm dụng dung dịch này.

Sử dụng băng vệ sinh cả ngày: Điều này dễ khiến “cô bé” bị ẩm ướt, bức bí, có thể dẫn đến viêm nhiễm “vùng kín”. Vì thế, với băng vệ sinh hằng ngày, chị em nên sử dụng sản phẩm chất lượng, thay băng mới sau khoảng 4 tiếng dùng.

Nhiều chị em còn thường xuyên sử dụng khăn giấy ướt có hương thơm để lau “cô bé” sau khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, khăn giấy này thường chứa chất khử trùng, hương liệu... có thể gây tác dụng ngược, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Do đó, hãy dùng giấy mềm, đảm bảo chất lượng để lau khô “cô bé’.

Không thay quần lót thường xuyên: Dịch tiết âm đạo chứa nhiều vi khuẩn có hại, gặp môi trường ẩm ướt sẽ phát triển mạnh và xâm nhập ngược lại, khiến vùng nhạy cảm nhiễm bệnh. Ngay cả khi quần lót không dính khí hư, vùng nhạy cảm ít ẩm ướt, thì cứ khoảng 6 tiếng, chị em nên thay quần lót 1 lần. Hãy sử dụng quần lót được làm từ vải cotton mềm mại, thoáng.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm