Gia vị thực phẩm: Nguy cơ ngộ độc từ hàng “siêu rẻ”

11/12/2015 - 10:44
Hiện nay, thị trường gia vị thực phẩm rất phong phú, đa dạng với nguồn gốc, xuất xứ khác nhau. Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng để lựa chọn những loại gia vị chất lượng, an toàn và phù hợp với món ăn.

So với các năm trước, hiện nay số lượng những loại mặt hàng xốt gia vị, nước chấm, bột nêm, bột canh, bột chiên giòn… đã gia tăng đáng kể về chủng loại, thương hiệu. Chỉ tính riêng xốt nhập khẩu chế biến cho các món heo, bò, gà như xốt BBQ, xốt nướng, xốt thịt hầm… đã có đến hàng chục loại, giá bán khoảng 50.000 đồng/hũ 350g. Một số loại gia vị nhập khẩu không dùng phổ biến trong gia đình người Việt như lá húng tây, lá húng quế, lá kinh giới… cũng được bày bán nhiều ở các siêu thị, giá khoảng 70.000 đồng/hũ 14g.

gia-vi.jpg

 Người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, có kiểm định đạt chuẩn của Bộ Y tế. Ảnh minh họa.

Sản phẩm trong nước thì có các loại gia vị hoàn chỉnh thịt ram, thịt nướng sả, thịt nướng ngũ vị, xốt kho sả, xốt kho thơm, xốt kho gừng, gia vị nấu lẩu, nấu lagu, cà ri… giá bán từ 10.000 đến 20.000 đồng/sản phẩm. Gia vị dạng viên nén, sốt sệt, sốt loãng thì đa dạng hơn, giá bán dao động từ 7.000 đến 50.000 đồng. Ví dụ, bột canh chua giá 8.000 đồng/gói, bột tỏi giá 18.000 đồng/lạng, bột chanh giá 20.000 đồng/lạng, bột nghệ 22.000 đồng/lạng, gia vị ướp nướng dạng bột 12.000 đồng/gói, dạng sốt là 40.000 đồng/lọ…

Bên cạnh những nhà sản xuất “chính hãng”, nhập khẩu thì hiện nay, nhiều loại gia vị được sản xuất “chui” vẫn được bày bán trôi nổi, không có nhãn mác, xuất xứ như: Hương dừa, dâu, bưởi, cam dạng lỏng; gia vị để nấu lẩu Thái, phở bò, bún riêu, hủ tiếu dạng viên, rồi gia vị “siêu bột ngọt”, tẩm ướp vịt quay… với giá “siêu rẻ” (chỉ vài ngàn đồng) khiến người dùng “hoa mắt” và không khỏi băn khoăn, lo ngại về chất lượng sản phẩm.

Theo chuyên gia y tế, việc sử dụng các loại gia vị không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ để chế biến thực phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc, do chúng chứa các chất phụ gia chưa được kiểm soát hoặc có thể đã bị cấm sử dụng như: Hàn the, phẩm màu công nghiệp, kim loại nặng... Tình trạng ngộ độc có thể cấp tính gây nôn ói tiêu chảy cấp, song cũng có thể mãn tính, dần dần tích lũy trong cơ thể gây ra bệnh lý, rối loạn chuyển hóa hay ung thư.

Vì vậy, trước sự phát triển ồ ạt của thị trường gia vị thực phẩm, người tiêu dùng nên tỉnh táo để lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, có giấy kiểm định đạt chuẩn của Bộ Y tế; tránh tùy tiện mua và sử dụng các loại gia vị chế biến sẵn không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm