Giáo viên giết con rồi tự tử nghi bị trầm cảm sau sinh

08/01/2016 - 15:00
Có nhiều giả thiết được dư luận đưa ra sau vụ việc nữ giáo viên sát hại con rồi nhảy hồ tự tử ở Hà Nội như mâu thuẫn gia đình, nợ nần... nhưng nổi cộm nhất vẫn là giả thiết cô giáo này bị trầm cảm sau sinh.

Những ngày qua, người dân tổ 37, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội hết sức bàng hoàng trước vụ việc cháu Nguyễn G. H. (3 tháng tuổi) tử vong bất thường trong đêm còn chị Nguyễn Thị M. T. (mẹ cháu G H.) lại ra hồ tự tử.

Nguyên nhân về cái chết của cháu bé nhanh chóng được cơ quan chức năng xác định. Theo đó, cháu bé bị đầu độc và nghi can số một là người mẹ đẻ. Ngay sau khi T.  hồi tỉnh, cơ quan điều tra đã vào viện tiến hành lấy lời khai. Bước đầu, T. khai nhận đã đầu độc đứa con 3 tháng tuổi, sau đó tìm đến hồ nước gần Bệnh viện Nhi Trung ương tự tử.

Cho đến tận giờ phút này, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân của vụ việc thương tâm trên. Nhiều giả thiết được dư luận đặt ra như liên quan đến mâu thuẫn chuyện tình cảm, nợ nần… Nổi cộm lên trong đó là giả thiết về việc chị T. có thể bị mắc chứng trầm cảm sau sinh, nghĩ quẩn và gây nên sự việc đau lòng này. Một số hàng xóm cho biết, trước đó vài ngày, họ thấy T. có nhiều biểu hiện bất thường, buồn rầu, ít nói…

Chị T. quê gốc ở tỉnh Lào Cai. Sau một thời gian quen biết, tìm hiểu, T. lập gia đình cùng anh Nguyễn Văn Q. Tháng 9/2015, T. sinh con đầu lòng trong niềm vui mừng của hai bên nội, ngoại. Bản thân T. là giáo viên dạy ngoại ngữ có tiếng, rất nhiều học sinh tìm đến học thêm. Còn anh Q. làm nghề xây dựng. Theo đánh giá của nhiều người, gia đình anh Q. có điều kiện kinh tế khá giả. Cuộc sống vợ chồng cũng khá êm ấm, chưa bao giờ có mâu thuẫn gì lớn, ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.


Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc thương tâm

Dấu hiệu nhận biết chứng trầm cảm sau sinh

Suy nhược cơ thể

Sản phụ cảm thấy đau khổ, vô vọng tăng dần sau khi sinh con, thậm chí khóc lóc cả ngày mà không có lý do cụ thể nào cả. Đôi khi họ lại cảm thấy bị chồng, gia đình, bạn bè bỏ rơi. Những cảm giác này thường không có căn cứ. Những phụ nữ suy nhược này có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi triền miên, thờ ơ với công việc nhà. Họ không buồn tắm rửa, chải chuốt.

Lo lắng

Những bà mẹ suy yếu thường hay có nhiều mối lo, thường là về sức khỏe bản thân. Có thể họ cảm thấy đau dữ dội ở đâu đó nhưng bác sĩ lại chẳng tìm ra nguyên nhân. Thường là đau ở đầu và ở cổ. Những người khác lại đau lưng, đau ngực, có thể là do các vấn đề về tim. Bà mẹ có nhiều than phiền về sức khỏe đến nỗi điều này càng làm cho họ stress thêm.

Hoảng hốt

Người mẹ có thể cảm thấy hoảng hốt đối với những tình huống xảy ra hằng ngày, và khó có thể bình tĩnh lại. Vì thế, tốt nhất là giúp họ tránh những tình huống mà họ bị stress.

Cảm giác bị ám ảnh

Bà mẹ bị trầm cảm thường hay bị ám ảnh, có thể về một người, một tình huống hay một hoạt động cụ thể nào đó. Vài người có thể trở nên sợ hãi và tin rằng mình là mối nguy hại cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đứa trẻ. Những nỗi sợ này là triệu chứng thường gặp của trầm cảm, có thể đi kèm với cảm giác tội lỗi. Điều này thường không có nguyên do, nhưng nếu người mẹ sợ ảnh hưởng đến con mình thì nên báo với gia đình và bác sĩ.

Mất tập trung

Một bà mẹ trầm cảm thường khó tập trung đọc sách, xem TV hay trò chuyện bình thường. Họ sẽ cảm thấy trí nhớ sao mà kém quá, và đôi lúc không sắp xếp được suy nghĩ. Họ có thể ngồi đó không làm gì, chỉ nghĩ rằng họ cảm thấy rất tồi tệ.

Rối loạn giấc ngủ

Thường người bị trầm cảm rất khó ngủ. Họ có thể thao thức đến gần sáng, hoặc không ngủ được tí gì. Vài người ngủ không liên tục, hay bị thức giấc vào giữa đêm, thỉnh thoảng gặp ác mộng và không thể ngủ lại được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm