Giúp bé làm quen với thực phẩm tươi

13/03/2016 - 21:56
Thực phẩm tươi rất giàu dinh dưỡng, giúp cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu và tạo cho bé có hệ tiêu hoá tốt ngay từ thời kỳ ăn dặm.

Chị Huỳnh Anh (32 tuổi), ngụ tại quận 7 (TPHCM) cho biết, khi sinh con gái đầu lòng, chị đã tìm hiểu rất kỹ về các phương pháp ăn dặm cho bé. Biết thực phẩm tươi rất tốt cho con, nhưng sợ loại thực phẩm này có thể gây hóc cho bé nên cuối cùng, chị vẫn chọn cách mà rất nhiều mẹ đã làm, cho bé bú sữa, ăn bột, đồ hộp... Kết quả, khi lớn lên, con gái chị Huỳnh Anh chỉ thích ăn đồ hộp, sợ rau xanh và các loại thực phẩm tươi. "Rút kinh nghiệm từ bé đầu, khi con gái thứ hai được 6 tháng tuổi, mình quyết định cho con tập làm quen với thực phẩm tươi. Ban đầu là các loại trái cây mềm như chuối, đu đủ, khoai lang..., sau đó, cho con nhấm nháp thịt gà tươi, thịt heo, thịt bò..., tất cả đều được thái hình con chì để bé dễ cầm, nắm. Kết quả, bé phát triển rất tốt cả về chiều cao, cân nặng, ăn dễ hơn và hệ tiêu hoá cũng tốt hơn", chị Huỳnh Anh cho biết.
Còn chị Hồng Phương (28 tuổi), quận Bình Thạnh (TPHCM) thì cho biết, nhiều phụ huynh lo lắng bé còn nhỏ, hệ tiêu hoá chưa phát triển, chưa có răng..., khiến việc hấp thụ các loại thực phẩm tươi trở nên khó khăn, vì vậy họ chọn cách làm truyền thống là xay nhuyễn các loại thực phẩm đó với bột để giúp bé dễ dàng hấp thu. "Mình nghĩ, nếu bé được trải nghiệm sớm thì hệ tiêu hoá của bé sẽ có sức đề kháng. Hơn nữa, mình đọc nhiều tài liệu cho thấy, thức ăn sau khi xay nhuyễn rồi nấu chín sẽ bị giảm bớt hàm lượng dinh dưỡng vốn có, trong khi nếu bé có thể tự cầm thức ăn, mút, sẽ giúp bé dễ hấp thụ dinh dưỡng hơn", chị Phương chia sẻ.
Ngoài ra, với bà mẹ trẻ này, việc tập cho con một thói quen ăn uống lành mạnh luôn đòi hỏi phụ huynh phải kiên nhẫn, không nên nóng vội. Nếu bé chưa chịu ăn thực phẩm tươi, mẹ hãy cố gắng chờ thêm một hoặc hai tuần bởi con có thể chưa sẵn sàng hoặc cần thêm thời gian để phát triển hơn một chút. Hãy để con chủ động, thử cho con ăn một món khác và luôn tận dụng mọi cớ hội để con được làm quen với thực phẩm tươi ngay từ những ngày đầu bước vào thời kỳ ăn dặm.
Bác sĩ Patty Lammatteo, người đã có hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhỏ tại Mỹ nhìn nhận, sai lầm của nhiều phụ huynh là chỉ cho trẻ bú sữa hoặc ăn các thực phẩm dạng bột, cháo và đóng hộp mà không tập cho bé dùng thực phẩm tươi khi còn nhỏ. Hậu quả là hệ tiêu hóa của trẻ thiếu sự "trải nghiệm" nên yếu ớt, thậm chí một số em lớn lên chỉ thích dùng thức ăn chế biến sẵn nghèo dinh dưỡng mà quay lưng lại với thực phẩm tươi như rau củ quả vốn rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chưa kể thực phẩm đóng gói luôn có một lượng chất bảo quản nhất định không tốt cho con khi sử dụng lâu dài.

12837492_990947170955054_406485873_o.jpg
 Tập cho bé làm quen với thực phẩm tươi giúp bé dễ hấp thu dinh dưỡng và hệ tiêu hoá được cải thiện. Ảnh: Kidsmevietnam.

Bác sĩ Patty Lammatteo cũng cho biết, cha mẹ có thể tập cho con làm quen với thực phẩm tươi ngay ở giai đoạn ăn dặm. Có thể thử với các loại thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng như chuối nghiền, khoai lang chín nghiền, bơ nghiền, đậu mềm, thịt gà nguyên chất mềm và còn nhiều nước, không bị khô... "Khi con bạn bắt đầu quá trình ăn dặm, hãy cho bé ăn cùng loại thức ăn từ một đến hai lần trong cùng một ngày. Có thể tập cho bé dùng muỗng, thìa, tay hoặc cho vào một chiếc túi nhai chống hóc (Food Feeder). Khi bé bắt đầu thấy thú vị với việc phát triển kỹ năng mới, bạn có thể cho ăn thường xuyên hơn. Khi con đã sẵn sàng, hãy để bé tham gia ăn cùng cả nhà. Con có thể sẽ cần dùng túi nhai cho đến khi con tự ăn bằng tay, thìa hoặc nĩa. Điều này sẽ tránh được nguy cơ gây hóc đối với trẻ", bác sĩ Patty Lammatteo chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm