Gửi tiết kiệm là thượng sách

17/09/2015 - 15:39
Với lãi suất hàng tháng 6%-7%, nếu giá cả thị trường có tăng thì cũng không thể tăng đến mức ấy. Do đó, giá trị đồng tiền của bạn sẽ được bảo toàn.
Vấn đề tích lũy và bảo toàn giá trị khoản tiền tích lũy đang nóng, nhất là khi các kênh truyền thống phổ biến đang xuất hiện nhiều bất ổn.

Hiện giá vàng SJC trong nước đắt hơn giá thế giới trên 5 triệu đồng/lượng. Mặt khác, các chính sách quản lý thị trường vàng đang dần “siết chặt” hoạt động mua bán vàng tự do của người dân, nên chắc chắn mua vàng để cất giữ không phải là lựa chọn thích hợp vào lúc này. 

Sau một thời gian khá ổn định, thị trường ngoại tệ tự do có dấu hiệu biến động. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã phát đi những thông điệp cho thấy khả năng điều chỉnh tỉ giá khó xảy ra và thị trường đã tạm ổn nhưng chừng đó là chưa đủ để tạo yên tâm cho người dân. Vì vậy, bảo quản giá trị tài sản tích lũy thông qua kênh ngoại tệ cũng không hợp lý.
Gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng tại thời điểm này là một lựa chọn đầu tư khôn ngoan. Ảnh: Theo Shutter Stock

Chứng khoán vừa có khoảng thời gian thăng hoa nhưng có hai lý do khiến số đông người dân không chọn kênh này: Thứ nhất, đây là “trò chơi” của giới kinh doanh tài chính chuyên nghiệp, không dành cho những “tay ngang” nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro; thứ hai, mặc dù vừa tăng điểm rất mạnh, song nhiều chuyên gia cho rằng đó chỉ là những “cơn sóng” mang tính nhất thời. Về cơ bản, chưa có những yếu tố bền vững giúp cho thị trường phục hồi và đi lên một cách ổn định.

Không ít người đã chọn một giải pháp “xưa như trái đất”, đó là bỏ tiền vào... heo đất - làm được đồng nào cất vào heo đất đồng ấy. Với những người lao động nghèo thì đây là cách cất giữ tiền khá hợp lý. Hãy cất tiền vào heo đất cho đến khi được một khoản kha khá thì... tính tiếp.

Tuy nhiên, theo một số người thì cách cất tiền trong những heo đất có một hạn chế là không “chống lại” được tình trạng đồng tiền mất giá nếu giá cả thị trường tăng mạnh trong thời gian tới.

Do đó, chỉ nên tích lũy bằng heo đất ngắn hạn. Sau một thời gian thì nên lấy toàn bộ số tiền ấy để gửi tiết kiệm. Với lãi suất hàng tháng 6%-7%, nếu giá cả thị trường có tăng thì cũng không thể tăng đến mức ấy. Do đó, giá trị đồng tiền của bạn sẽ được bảo toàn một cách vững chắc và an toàn nhất.

Trong trường hợp có nhu cầu sử dụng thì việc rút tiền ra vẫn rất dễ dàng, nhanh chóng. Giữa lúc tình hình chung chưa cho phép tính chuyện làm cho đồng tiền sinh lợi nhiều hơn, thì cứ hãy tạm chấp nhận phương thức “ăn ít no lâu” này.

Tất nhiên, để có tiền gửi tiết kiệm thì trước hết, bạn cần có kế hoạch chi tiêu thật tiết kiệm, cắt giảm các nhu cầu xa xỉ, không phục vụ thiết thực cho cuộc sống hàng ngày.

Bạn cũng nên tập làm quen với cảm giác khó chịu khi phải cắt giảm một số thói quen, sở thích tốn kém của mình. Làm được điều đó hẳn không dễ dàng gì, nhưng có lẽ không còn cách nào khác vào lúc này!
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm