Hành động vô tình tổn hại hình ảnh bạn tại công ty mới

25/05/2016 - 09:21
Tìm được một công việc mới là một điều rất đáng ăn mừng. Tuy nhiên bạn đừng vì mải tìm cách gây ấn tượng đầu tốt đẹp mà quên đi mất xem xét đến những việc có thể vô tình tổn hại đến hình ảnh của bản thân.

Dưới đây là 4 hành động vô tình có khả năng tổn hại đến hình ảnh, uy tín của bạn tại nơi làm việc mới và cách làm thế nào để cải thiện tình hình.

Liên tục hỏi cách làm hoặc nguyên nhân tại sao công việc đó lại được hoàn thành

Để chứng minh sự nhiệt tình học hỏi, năng nổ và giá trị của bản thân, bạn thường tích cực hỏi những người đồng nghiệp, thậm chí là cả cấp trên về những câu hỏi kiểu “Tại sao việc này lại có thể hoàn thành như thế này?”. Tuy nhiên những câu hỏi này không những không giúp bạn cỉa thiện hình ảnh mà còn khiến người khác cảm thấy bạn là rắc rối với họ.

Vì vậy, trước khi muốn hỏi bất kỳ điều gì hãy dành thời gian để tìm hiểu về tất cả các vấn đề liên quan đến cong việc như đầu vào, đầu ra, nguồn lực , quá trình thực hiện và kết quả có thể gặp. Một khi bạn nắm được những thông tin này, bạn sẽ có thể đào sâu hơn các vấn đề, các kết quả của công việc. Từ đó, bạn cũng có thể hỏi những câu hỏi có chiều sâu hơn, chẳng hạn như: “Anh/chị có thể giúp tôi hiểu làm thế nào để….” hay “Bộ phận ABC đã sử dụng thông tin này để làm gì và như thế nào?”. Một câu hỏi hay và đáng để hỏi không những giúp bạn thể hiện sự năng nổ, tích cực của bản thân, mà còn giúp bạn thể hiện sự am hiểu của mình về công ty. Tất nhiên, để có thể đặt được những câu hỏi như vậy thì bạn cũng sẽ cần phải dành thời suy nghĩ khá nhiều.

Tham khảo liên tục về cách thức mà công ty cũ của bạn làm những việc tương tự

Những câu nói kiểu như: “Tại công ty ABC, chúng tôi không làm việc đó như vậy.” hay “Ở công ty cũ của tôi, đây là cách mà chúng tôi đã làm và nó hoạt động rất hiệu quả.”, có thể gây tổn hại lớn đến uy tín và hình ảnh của bạn rất nhiều. Những bình luận với giọng điệu kiêu ngạo về những kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân sẽ khiến cho những đồng nghiệp của bạn cảm thấy chán ghét và thất vọng về bạn.

Yêu cầu nghỉ

Những nhà quản lý thường không thoải mái cho lắm khi nhân viên của mình xin nghỉ. Đây là một thực tế cần phải được nhìn nhận rõ ràng. Vì vậy, nếu bạn nhận được giấy mời đi làm vào tháng 5 và gia đình bạn lại định tổ chức một kỳ nghỉ vào tháng 6, tốt nhất, bạn nên cho nhà tuyển dụng biết ngay trước khi bạn bắt đầu công việc và chủ động cam kết với họ rằng kỳ nghỉ sẽ không ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

Yếu cầu được nghỉ ngay trong những tuần đầu tiên đi làm có thể sẽ khiến cho uy tín của bạn đi xuống một cách trầm trọng. Nó khiến bạn vô tình trở thành người lười nhác, dối trá và chưa trưởng thành.

Các nhà quản lý chắc chắn đều nắm rõ được nhân viên thường dành thời gian nghỉ vào mùa hè, vì vậy nếu có ý định có một kỳ nghỉ trong những ngày đi làm đầu tiên, bạn hãy đặt vấn đề về việc này ngay trong buổi phỏng vấn tuyển dụng. Hãy hỏi họ về những quy định về ngày nghỉ, cũng như quy định về cách thức xin nghỉ để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc khi thực hiện.

Dành thời gian nói chuyện phiếm

Khi bắt đầu công việc, mọi người đều muốn biết về những người đồng nghiệp mà họ sẽ làm việc cùng. Tuy nhiên, đừng tìm hiểu thông tin về họ qua những lời đồn đại hay lời tán phét ở các phòng nghỉ. Hãy dành thời gian để làm quen đồng nghiệp của bạn và hình thành cái nhìn của riêng bạn về họ. Đừng để những câu chuyện phiếm hay những lời nói từ những người khác trong công ty trở thành “đám mây đen” phủ lên suy nghĩ của bạn khi nói chuyện với các đồng nghiệp mới của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm