Harland Sanders – sự bắt đầu của ông già 66 tuổi

27/10/2015 - 11:04
Harland Sanders là người sáng tạo ra món gà rán, hiện là món chính trong thực đơn của chuỗi nhà hàng ăn nhanh nổi tiếng thế giới KFC (Kentucky Fried Chicken).

Harland David Sanders (sinh ngày 09/9/1890 – 16/12/1980) là người sáng lập chuỗi thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken (KFC) - một trong những thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới với 14.000 cửa hàng nhượng quyền thương mại tại 100 quốc gia cho doanh thu hàng năm lên tới 520 triệu đô. Khởi nghiệp chuỗi cửa hàng KFC khi 66 tuổi, Sanders đã nhượng lại sự nghiệp của mình và qua đời năm 90 tuổi nhưng hình ảnh của quý ông mỉm cười trong bộ đồ nấu ăn màu trắng, chòm râu trắng, thắt cà vạt đen vẫn xuất hiện trong bất cứ bao bì sản phẩm nào của KFC. Trải qua một cuộc sống thăng trầm với những bất hạnh khổ đau và vất vả từ khi còn là một đứa trẻ, Harland Sanders bằng cuộc đời và sự nghiệp của mình đã cho thấy lòng yêu đời bất diệt, nụ cười không bao giờ tắt và niềm đam mê với cuộc sống được ông mô tả với vị ngon trên từng ngón tay.

3.jpg

 Harland David Sanders, người sáng lập chuỗi thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken (KFC)

  1. Không chờ đợi để bắt đầu

“Lý do thông thường nhất để mọi người trì hoãn bắt đầu là chưa đủ tiền, còn tôi sẽ bắt đầu điều gì đó ngay khi có thể. Không phải tiền, tuổi tác hay bất cứ điều gì khác có thể ngăn cản tôi làm điều tốt nhất mình có thể

Khi mọi người bước sang tuổi 60, hầu hết họ bắt đầu suy nghĩ về nghỉ hưu hay làm thế nào để bắt đầu thư giãn và thưởng thức thành quả lao động từ những thập kỷ trước. Sander bắt đầu tuổi 60 của mình không theo cách thông thường như thế. Sau khi cửa hàng bán gà rán của ông bị giải tỏa vì con đường mới mở, Harland Sander, khi ấy 66 tuổi, hầu như không một xu dính túi. Nhưng ông không bỏ cuộc, ông giữ tất cả công thức và kinh nghiệm của mình, bắt đầu đi khắp quốc gia để tìm kiếm nhà hàng mua lại công thức bí mật của mình “Bởi vì chỉ có bạn hiểu rõ công việc của mình nhất, bởi vì chỉ bạn biết là nó đáng giá như thế nào. Tôi đã bị từ chối 1.009 lần, rong ruổi lái xe trên khắp đất nước trong suốt 2 năm để tìm được nhà hàng chấp nhận mua công thức gà rán và bắt đầu xây dựng nhà hàng của mình. Một số doanh nhân nghĩ rằng họ cần chờ đợi cho đến khi nhận được một khoản đầu tư để bắt đầu. Nhưng tôi là một ông già 66 tuổi, không chờ đợi bất cứ điều gì để bắt đầu, bởi bài học đầu tiên từ khi còn là một đứa trẻ rằng không có bất cứ điều gì có sẵn dành cho tôi. Tôi phải cố gắng theo đuổi và không từ bỏ giấc mơ của chính mình”.

3333.png

Harland Sanders thời còn trẻ 

  1. Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Vợ tôi vẫn nói, đôi khi bánh nướng hay thịt gà không phải chỉ là thực phẩm mà còn mang thông điệp cuộc sống

Được xem là một trong những doanh nhân thiên tài trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, một điều mà Harland Sanders đã làm tốt hơn hầu hết doanh nhân trong thời đại mình là gắn những thông điệp về cuộc sống trong sản phẩm. Khuôn mặt Sander –quý ông miền Nam, người được vùng Kentucky phong hàm đại tá bởi những cống hiến của ông cho sự phát triển ẩm thực khu vực đã xuất hiện trên khắp thế giới. Tình yêu đối với công thức món ăn của riêng mình, mong muốn tạo ấn tượng khắc sâu đối với khách hàng, Sanders luôn cố gắng thu hút người khác đến với món ăn của mình bằng cách nắm bắt lấy mọi cơ hội để nói chuyện với công chúng từng địa phương hay trên phương tiện truyền thông. Khoảng năm 1950, Sanders đã bắt đầu phát triển hình ảnh sản phẩm lấy nụ cười của chính mình làm trung tâm tiếp thị cho sản phẩm với hình ảnh về ông cùng chòm râu và tóc bạc, trang phục nấu ăn màu trắng làm nền cho chiếc cà vạt đen. Từ khi đó cho đến 20 năm cuối cuộc đời mình, ông không bao giờ mặc bất cứ điều gì khác ở nơi công cộng. Hình ảnh thương hiệu do Harland Sanders xây dựng nổi tiếng đến mức, mỗi lần ông xuất hiện trước công chúng, doanh số của KFC thường tăng lên 10%. Năm 1964, khi bị chuẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo, Sanders đã bán lại sự nghiệp của mình cho một nhóm các nhà đầu tư. Nhưng ông vẫn là phát ngôn viên của KFC cho đến tận ngày cuối đời. Năm 1980, Sanders qua đời tại khu tưởng niệm Cemetery ở Louisville với sự đưa tiễn của hơn 1.000 người. Ông được chôn cất trong bộ đồ trắng, thắt cà vạt đen đặc trưng. Nhưng cho đến ngày nay, hình ảnh ông già cười vẫn là biểu tượng không thay đổi của KFC trên toàn thế giới.

33.jpg

 KFC, thuơng hiệu gà rán nổi tiếng toàn cầu

  1. cuộc sống với vị ngon trên từng ngón tay

“Cuộc sống như tôi được biết mang vị ngon trên từng ngón tay”

Câu hỏi là vì sao hình ảnh gương mặt Sanders mỉm cười lại trở thành biểu tượng thành công đến thế cho KFC? Bởi lẽ, món gà rán với công thức đặc biệt không chỉ là món ăn, đó là “hương vị cuộc đời” của một người đàn ông với những thăng trầm, vất vả nhưng tha thiết yêu đời và say mê cuộc sống. Sanders sinh ra trong một gia đình nghèo khó trong làng Henryville, Indiana, là con trai cả trong ba người con có cha là người bán thịt và mẹ làm nội trợ. Một buổi chiều mùa hè năm 1895, cha cậu trở về với một cơn sốt và qua đời sau đó,  mẹ Sander đã buộc phải làm việc trong nhà máy sản xuất cà chua đóng hộp, và cậu bé Harland từ khi 5 tuổi đã nấu ăn cho cả gia đình mình. Năm 12 tuổi, Sanders buộc phải bỏ học đi làm ở nông trại để phụ giúp gia đình.  Khi mẹ tái hôn, bị cha dượng đánh, với sự chấp thuận của mẹ, Harland Sanders rời nhà để sống với chú và bắt đầu cuộc sống lao động cực nhọc của mình. Trải qua hàng loạt những công việc lái tàu, sau đó là một binh nhì 16 tuổi đi lính 6 tháng ở Cuba rồi làm lính cứu hoả trong ngành đường sắt, học luật, thực hành tại những phiên toà hoà giải của toà án, bán bảo hiểm, làm ở bến phà tàu thuỷ sông Ohio, bán lốp xe và làm ở nhà ga… Cuối cùng, với công thức ướp gà rán cùng 11 gia vị, Sanders bắt đầu chuyến phiêu lưu lớn nhất cuộc đời mình và kết thúc hành trình trong thành công vang dội. Harland đã tự mình viết một cuốn tự truyện về những điều ông cảm nhận trên những hành trình đã đi qua, cuốn sách mang tên “Vị ngon cuộc sống trên từng ngón tay” với niềm say mê, tin yêu vẫn luôn tha thiết trong trái tim của cậu bé, của người đàn ông và của ông già Harland Sanders.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm