Hãy luôn sẵn sàng xin lỗi con

06/03/2016 - 04:00
Để trở thành những ông bố bà mẹ tốt, các bậc cha mẹ nên học cách nói lời xin lỗi với những đứa trẻ của mình.
5-0.jpg

Lời xin lỗi là một cách nuôi dưỡng tâm hồn trẻ

Tất cả chúng ta đều hiểu một điều rằng nuôi dưỡng những đứa trẻ bằng sự gắn kết gia đình và tình yêu thương thực sự chẳng dễ dàng chút nào. Các bậc cha mẹ nên tăng cường mối quan hệ với con mình bằng cách đặt ra những quy tắc chung mà tất cả các thành viên trong gia đình đều phải làm theo, kể cả bản thân mình. Và một trong số đó chính là nói lời xin lỗi khi cần. Cuộc sống bộn bề, nhiều căng thẳng từ việc cơ quan đến việc nhà khiến cho cha mẹ luôn đau đầu và cảm thấy mệt mỏi. Điều này cũng khiến nhiều khi cha mẹ nổi giận và nói quá lời với con cái. Có thể sau đó, cha mẹ sẽ cảm thấy thật có lỗi, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ can đảm để nói ra lời xin lỗi với những đứa trẻ của mình. Những lúc như vậy, hãy thở thật sâu, suy nghĩ lại và cố gắng nói lời xin lỗi một cách đơn giản nhất với con trẻ, không cần phải nói ngay lập tức, nhưng nói càng nhanh thì trẻ sẽ càng đỡ bị tổn thương. Hãy luôn nhớ rằng, một lời xin lỗi của bạn không chỉ có ý nghĩa như một lời xin lỗi thông thường, mà nó có thể giúp bạn gửi đến trẻ một thông điệp rằng: bạn luôn quan tâm và chăm sóc đến cảm xúc của chúng.

Xin lỗi là một hành vi kiểu mẫu rất tốt

Xin lỗi là một hành vi thể hiện sự kiểm soát của bản thân và là một cách để làm cho tinh thần trở nên thanh thản hơn, giống như trong Phật giáo đã dạy. Với ý nghĩa đó, nói lời xin lỗi với con có nghĩa là bạn đang dạy cho con mình một kỹ năng sống vô cùng giá trị. Khi lớn lên, con trẻ sẽ nhận ra rằng trong cuộc sống, chúng sẽ chẳng thể tránh khỏi những vấp ngã hay sự mất kiểm soát , tuy nhiên chúng hoàn toàn có thể sửa chữa những sai lầm đó bằng cách nói “Tôi xin lỗi.”. Câu nói này không thể hiện sự yếu đuối mà ngược lại đó là sức mạnh mà không phải ai cũng có.

5-01.jpg

Xin lỗi không có nghĩa là từ bỏ cái uy của mình

Các bậc phụ huynh không nên ngại nói lời xin lỗi với con cái chỉ vì sợ làm mất đi uy nghiêm của cha mẹ trước mặt con. Nói xin lỗi không có nghĩa là phải nói giọng điệu hối lỗi trong suốt cuộc trò chuyện. Thay vào đó, cha mẹ chỉ cần nói một câu xin lỗi: “Cha mẹ xin lỗi!” thật chân thành thôi, vậy là đủ. Với câu nói này, cha mẹ vừa có thể thực hiện điều mình muốn, vừa có thể xích lại gần con hơn lại vừa không làm mất đi hình tượng của mình.

Xin lỗi thể hiện sự tôn trọng

Các bậc phụ huynh đều muốn con cái mình trở thành những người lịch sự và biết tôn trọng người khác nhưng lại không cho chúng những bài học đúng về những đức tính này. Nói xin lỗi với bé khi cần chính là một bài học tốt về sự tôn trọng. Với lời xin lỗi, trẻ em sẽ cảm nhận được sự tôn trọng mà cha mẹ dành cho mình và hơn nữa là chúng hiểu thế nào là tôn trọng. Từ đó, chúng sẽ biết tôn trọng người khác, đặc biệt là cha mẹ mình, biết nói lời xin lỗi khi mắc phải những sai lầm.

Xin lỗi sẽ làm cha mẹ cảm thấy tốt hơn

Làm cha mẹ thực sự rất khó, và làm cha mẹ tốt lại càng khó hơn. Với cuộc sống bận rộn trăm bề, chắc chắn chẳng có ai là hoàn hảo, cha mẹ cũng như con cái đều sẽ mắc những sai lầm. Và nếu như cha mẹ vẫn cứ tiếp tục giữ lấy những sai lầm đó, không chia sẻ với con thì sẽ chỉ càng khiến cho bản thân thêm mệt mỏi. Vì vậy hãy nói lời xin lỗi con khi cần, đừng nghĩ rằng lời xin lỗi đó chỉ để dành cho con mà hãy ghi nhớ, đó là lời xin lỗi mà bản thân cha mẹ dành cho chính mình. Chỉ với một lời xin lỗi chân thành đó thôi, cha mẹ sẽ cảm thấy tâm trạng được cởi trói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm