Họ đã 'đập cánh' theo cách riêng của mình…

28/10/2015 - 12:05
Sẽ thật khó để gọi 'Đập cánh giữa không trung' là một bộ phim hay hoặc dở bởi nó thuộc thể loại 'phim cảm giác'. Vì thế, cái sự khen hay chê tùy thuộc vào quan điểm, cảm xúc của mỗi người xem.

Nội dung Đập cánh giữa không trung khá đơn giản với nhân vật chính là Huyền, cô sinh viên trẻ bất thình lình hay tin mình mang bầu và từ đó sống trong cảm giác lơ lửng, hoang mang. Huyền năm lần bảy lượt tìm cách phá cái thai nhưng rồi có những sự việc ngoài ý muốn dẫn dắt hoặc do chủ đích của chính nhân vật mà ngay đến khi phim kết thúc, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

Xoay quanh Huyền là 3 người đàn ông với những thân phận và tính cách khác nhau. Đó là Tùng – tác giả của cái thai trong bụng Huyền, một gã choai choai mới lớn làm nghề sửa bóng đèn cao áp, mê đá gà. Khi hay tin sắp làm “bố trẻ con”, Tùng rất thản nhiên: “Anh sẽ kiếm đủ tiền. Giải quyết xong, mình lại vui như ngày xưa”.

Đó là Hoàng, người đàn ông có sở thích kỳ lạ - thích gần gũi những người phụ nữ có bầu. Hoàng là một ẩn số của bộ phim bởi với bất kỳ người phụ nữ nào anh chỉ gặp họ đủ 5 lần rồi ra đi mà không bao giờ quay lại.

Và cuối cùng là Linh – một gã điếm trai phải giả gái để kiếm sống. Linh chanh chua, bốc đồng nhưng hết lòng vì Huyền. Cuộc đời Linh chua chát như chính gì anh nói với cô bạn thân: “Tao mà là con gái thật như mày chả bao giờ tao lo chết đói”.

Kịch bản của Đập cánh giữa không trung do chính Nguyễn Hoàng Điệp chắp bút. Bởi thế cho nên mọi chi tiết, cách kết nối câu chuyện, xây dựng nhân vật, tạo tình huống, giải quyết vấn đề... đều mang đậm dấu ấn cá nhân của chị. Cũng vì lý do đó mà phim tràn đầy màu sắc nữ tính từ những chi tiết rất nhỏ cho đến cách kể chuyện, lời thoại. Những lo lắng, bất an hay cách giải quyết vấn đề của Huyền trong phim cũng bộc lộ rõ nét những điều đó.

Nhưng, lạ hơn, sự nữ tính ấy không hề ủy mị để khiến khán giả phải khóc. Sự nữ tính ấy tạo nên cảm giác bứt rứt, chơi vơi, hoang hoải. Nó cũng khiến bộ phim ngập màu sắc âm tính và đầy nhục dục. Mọi thứ trong phim đều mang màu sắc bàng bạc, tựa như chính tiêu đề của bộ phim. Phải chăng chính Huyền, Linh, Hoàng hay Tùng đều đang mải miết “đập cánh” giữa vô thần, vô định mà chưa tìm được bến đáp. Điều này cũng lý giải cho cái kết của bộ phim hoàn toàn bị bỏ ngỏ.

Đập cánh giữa không trung dù khó xem, khó cảm nhưng có nhiều điểm cộng, đặc biệt về mặt hình ảnh, ánh sáng. Một Hà Nội ẩm thấp và chật chội hiện ra với ngôi nhà cũ kĩ, bẩn thỉu của Huyền ngay sát đường tàu qua lại. Phim có nhiều chi tiết vừa mang tính phổ quát nhưng lại đặc tả kỹ lưỡng. Đó là chiếc máng bóng đèn cao áp mà Huyền nuôi hai chú cá, là chiếc rèm cửa ngăn nhà vệ sinh nơi cô ở, là chiếc tủ lạnh với ánh sáng vàng vọt, là nồi cháo sôi sùng sục bên hiên nhà... Tất cả đều rất thực, rất sống động trong những khung hình tranh tối, tranh sáng. P

him có nhiều cảnh quay khá bạo, đặc biệt là những cảnh làm tình vừa nóng vừa tràn đầy nhục dục. Về mặt diễn xuất, Thùy Anh với vai Huyền là tròn trịa. Trần Bảo Sơn có chút gì đó tiếc nuối. Hoàng Hà tạo cảm giác có phần chới với nhưng riêng Thanh Duy là sự xuất thần đặc biệt.  

Chọn cho mình một lối đi riêng, bộ phim sẽ còn đó những tranh cãi nhưng chí ít, điều đáng động viên nhất đó chính là sự can đảm và dấn thân của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, của những diễn viên trẻ như Thùy Anh, Hoàng Hà, Thanh Duy... Chí ít, họ đã “đập cánh” theo cách rất riêng của mình.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản mang đậm dấu ấn cá nhân

Phim “Đập cánh giữa không trung” đã giành được nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế như: Giải Phim hay nhất của Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế Venice 2014 (Italia), giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava 2014 (Slovakia) cho đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, giải Đặc biệt của Ban giám khảo cho phim truyện dài tại LHP Quốc tế Hà Nội 2014, giải Đặc biệt của Ban giám khảo tại LHP Ba lục địa (Pháp), giải Phim hay nhất của Ban giám khảo LHP Fribourg 2015 (Thụy Sĩ), giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Đại hội Điện ảnh Quốc tế 2015 (Mỹ) cho diễn viên Thanh Duy…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm