Học kỹ năng sống cho trẻ vào lớp 1 ở đâu?

06/09/2015 - 10:41
Chuẩn bị cho con vào lớp 1, điều phụ huynh cần làm là nên trang bị cho bé những kỹ năng cần thiết để khi vào học, bé không bị “sốc”, tạo được sự tự tin, dễ dàng hòa nhập và thích ứng với môi trường mới.

Hiện có khá nhiều dịch vụ hỗ trợ phụ huynh thực hiện điều đó. Các dịch vụ này đều nhắm tới mục tiêu: chuẩn bị cho trẻ một tâm thế tốt, biết được cách làm chủ bản thân và làm chủ việc học. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ cộng với sự hỗ trợ của công nghệ, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ tạo nên một môi trường giúp bé chuyển tiếp giữa gia đình - trường mẫu giáo với trường tiểu học - một môi trường mà bé vẫn được chơi đùa, được tận hưởng tuổi thơ nhưng dần làm quen với những kỹ năng học tập và những kỹ năng sống thiết yếu.

 Phụ huynh cần lựa chọn cơ sở phù hợp với tính cách là khả năng tiếp thu của con. Ảnh minh họa

Trong số các nhà cung cấp dịch vụ, một số trung tâm đào tạo kỹ năng có chủ đầu tư nước ngoài được nhiều phụ huynh đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, nội dung chương trình khoa học và thiết thực. Mỗi trung tâm có một hệ thống chương trình riêng, nhưng đều hướng tới chung một đối tượng là học sinh chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học. Vì vậy, hầu hết các chương trình đều có “mẫu số chung” về mục tiêu, đó là: Giúp trẻ hình thành những kỹ năng cơ bản cần thiết ở độ tuổi tiểu học để có thể phát triển tối đa khả năng tự chủ trong thái độ, cách cư xử và suy nghĩ; giúp trẻ biết quan tâm đến cảm xúc của mọi người và học cách xoa dịu cảm xúc khó chịu. Từ đó có thể giữ sự tự chủ và ngăn không cho cảm xúc tiêu cực bộc lộ thành những hành vi không phù hợp. Thông minh trong kiểm soát cảm xúc sẽ khiến trẻ có khả năng thích ứng và hòa nhập tốt hơn; giúp trẻ xây dựng khả năng xử lý những mâu thuẫn cá nhân một cách hiệu quả. Qua đó trẻ có thể giữ được bình tĩnh và giải quyết vấn đề của mình một cách hợp lý, góp phần quan trọng trong việc hình thành các mối quan hệ xã hội và khả năng ứng xử của trẻ sau này.

Mặc dù vậy, mỗi cơ sở lại có một phương pháp riêng để truyền thụ các kỹ năng, nên phụ huynh cần lựa chọn nơi đưa con vào học phù hợp nhất với tính cách và khả năng tiếp thu. Bên cạnh đó, các chương trình của mỗi nơi cũng có thời lượng và lịch học khác nhau. Có những cơ sở thực hiện chương trình dài hạn từ 4 đến 6 tháng, mỗi tuần 2-3 buổi; cũng có những nơi chỉ gói gọn trong 1 tháng với nội dung khá cô đọng… Ngoài ra, cần xem xét kỹ chất lượng giáo viên. Chỉ nên gửi con vào học ở những cơ sở có đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, có khả năng nắm bắt tâm lý trẻ một cách nhạy bén và có tình yêu thật sự đối với trẻ em.

Trong suốt quá trình bé theo học, gia đình cần thiết lập mối liên hệ mật thiết với cơ sở cung cấp dịch vụ để có sự phối hợp chặt chẽ, điều chỉnh kịp thời những bất cập, để khóa học mang lại kết quả tốt nhất trước khi bé vào lớp 1.

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

* Tại Hà Nội

- Trung tâm Phát triển Tài năng Trẻ em iSmartKids, Tầng 2, tòa nhà Housing, số 299 phố Trung Kính, Q.Cầu Giấy; ĐT: 04.35558805.

- Trung tâm SmartFastKids, số 18/91 Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa; ĐT: 04.63297676.

* Tại Đà Nẵng: Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-Line, Lô A2.4 Trần Đăng Ninh, Khu DC Tuyên Sơn, phường Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu; ĐT: 0511.3787777.

* Tại TPHCM

- Tomato Children's Home, số 329/5-7 Nguyễn Trọng Tuyển, phường10, Q.Phú Nhuận; ĐT: 08.39973585.

- CitySmart, Tầng 2 cao ốc Horizon, số 214 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Q.1; ĐT: 08.35268833.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm