Hướng dẫn con tự kiếm tiền

08/09/2015 - 17:14
Nếu gia đình tôi có điều kiện tài chính dư dả như một số gia đình khác thì chưa chắc các con tôi đã làm được những điều như trên.
Vợ chồng tôi có đến 4 người con mà kinh tế lại khá chật vật nên đến hè là vợ chồng tôi hướng dẫn cho các con cách để kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.

Tôi mua bắp, đậu phộng về nấu, tôi mua thêm các loại bánh kẹo và chọn chỗ ngồi thích hợp ở trung tâm huyện và phân công đứa lớn nhất ngồi bán. Tôi hướng dẫn cháu cách bán hàng ra sao, trả lại tiền như thế nào.

Đứa kế là con trai nên tôi hướng dẫn cháu đi nhặt củi trong rừng rồi hái sim, chà là, lá giang về để tôi nhờ người quen bán giúp. 

Rồi đứa áp út và đứa út thì vừa phụ chị Hai bán hàng vừa đi chợ, nấu ăn, dọp dẹp nhà cửa; phụ ba má chăm đàn heo, đàn gà và vườn rau trong sân.
Con kiếm tiền
Các con tôi không mắc căn bệnh làm biếng, biết giá trị của đồng tiền và trân trọng sức lao động. Ảnh minh họa: Internet

Cứ sau một mùa hè, gia đình tôi vừa có thêm thu nhập mà các con của tôi cũng trưởng thành hơn, có thêm nhiều kỹ năng sống, vốn sống.

Quan trọng hơn nữa là các con tôi không mắc căn bệnh làm biếng, biết giá trị của đồng tiền và trân trọng sức lao động, yêu quí những gì mình đã làm được.

Bên cạnh đó, các con tôi có thêm nhiều bài học mà chúng không học được từ sách, báo mà chúng được học từ thực tiễn cuộc sống nên chúng ghi nhớ lâu hơn.

Bé lớn nhất có năng khiếu môn Văn nên cứ sau mỗi mùa hè, cháu lại viết tập làm văn hay hơn. Giáo viên dạy văn và giáo viên chủ nhiệm khen cháu có cảm thụ văn học tốt nên động viên cháu viết bài gửi báo. Sự kiên nhẫn, chăm chỉ và chịu khó của cháu rồi cũng được đền đáp.

Các em của cháu lấy chị Hai làm gương nên các cháu ai cũng hiền lành, lễ phép, ngoan ngoãn, biết vâng lời. Làm cha, làm mẹ thật không vui gì hơn khi các con mình được mọi người yêu quý, khen ngợi.

Có thể nói nếu gia đình tôi có điều kiện tài chính dư dả như một số gia đình khác thì chưa chắc các con tôi đã làm được những điều như trên.

Tôi nghĩ rằng chỉ khi nào con cái biết yêu lao động, biết sự cực nhọc để làm ra đồng tiền thì các con mới tự giác làm việc mà không cần ai nhắc nhở và biết yêu ba má hơn vì lúc ấy các con mới ý thức được ba má đã phải vất vả, khổ cực như thế nào để nuôi con trưởng thành!
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm