Huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long: Sức mạnh từ sự mềm mại

04/01/2016 - 10:22
Lý Tiểu Long (Bruce Lee) là diễn viên võ thuật gốc Hoa nổi tiếng trong nền điện ảnh Mỹ. Cuộc đời anh tuy chỉ kéo dài 33 năm (1940-1973), song những thành tựu mà Lý Tiểu Long để lại đã được cả thế giới biết đến.

Những điều tâm niệm về thành công và cuộc sống của anh đã tạo cảm hứng cho biết bao người. 

1_BQ.jpg

“Những cái cây cứng nhất thường dễ dàng bị bẻ gãy nhất, trong khi cây tre hay cây liễu lại sống sót bằng cách uốn mình theo gió”. 

Áp dụng kiến thức

“Chỉ làm giàu kiến thức là không đủ, bạn phải áp dụng nó. Chuẩn bị bằng kiến thức là chưa đủ, bạn phải bắt tay vào làm gì đó”.

Nhiều người đọc rất nhiều sách hay dành nhiều thời gian tham gia các khóa học nhưng lại không thể áp dụng những kiến thức học được vào thực tế. Nhiều người cảm thấy khó khăn để làm gì đó với kiến thức mình học được bởi cảm giác sợ thất bại. Theo thời gian, nỗi sợ hãi đó sẽ làm thói quen hành động bị tê liệt. Tuy nhiên, thành công thực sự trong cuộc sống không phải là bạn có bao nhiêu kiến thức mà là cách bạn sử dụng những kiến thức đó. Rất nhiều người đã có tất cả những gì họ cần để đạt được mục tiêu, nhưng lại ngần ngại bắt tay vào làm một điều gì đó để bắt đầu. 

Học tập, từ bỏ và sáng tạo

"Hấp thụ những gì hữu ích. Vứt bỏ những gì không cần thiết. Thêm vào những gì độc đáo của riêng bạn”.

Công thức thành công được Lý Tiểu Long gói gọn trong việc học tập những gì hữu ích xung quanh, chọn lọc để bỏ đi những gì không thực sự hiệu quả và thêm vào những gì là độc đáo của riêng bạn. Đây là công thức đã giúp Lý Tiểu Long sáng tạo nên môn võ Triệt quyền đạo (Jeet Kune Do) dựa trên nguyên tắc: Chiến đấu bằng cách chặn đứng đòn tấn công của đối phương. Dùng vô chiêu để thắng hữu chiêu, đánh vào điểm sơ hở của đối phương”. Môn võ được sáng tạo dựa trên đòn thế của nhiều môn phái cộng với triết lý riêng của Lý Tiểu Long về võ thuật rằng: “Võ thuật như là nước, nước thì muôn hình vạn trạng, khi bạn rót nước vào chiếc cốc thì nó là cốc, khi bạn rót nước vào chiếc chén thì nó là chiếc chén, nó không bị ràng buộc vào bất kỳ điều gì, nước là mạnh mẽ và tự nhiên nhất”.

Suy nghĩ rộng mở

“Đừng để bạn bị bó buộc vào suy nghĩ phán xét rằng điều gì đúng hay sai, điều gì tốt hơn. Hãy bỏ đi những khái niệm đã ăn sâu vào đầu bạn, để lấy tự do. Cái tự do đó sẽ giúp bạn hiểu biết tất cả những gì bạn đã bỏ đi, và rồi tiến tới hiểu thêm cả những gì bạn chưa biết”.

Đừng nhìn thế giới bằng cái nhìn xét đoán chủ quan của bạn. Dành thời gian để phán xét mọi thứ sẽ khiến bạn cảm thấy bối rối và phân tán khỏi chính mục tiêu của mình. Hãy mở rộng đầu óc cho những suy nghĩ mới, nhìn từ quan điểm của người khác. Để đầu óc bạn hoàn toàn rộng mở và tiếp nhận mọi việc trong cuộc sống.

Hãy mềm mại

“Những cái cây cứng nhất thường dễ dàng bị bẻ gãy nhất, trong khi cây tre hay cây liễu lại sống sót bằng cách uốn mình theo gió”.

Cuộc sống sẽ ném về phía bạn nhiều thử thách. Khi bạn có thể thoải mái hơn với những điều không thoải mái, bạn sẽ ngày một thành công hơn với việc mở rộng hơn những điều mình sẽ có trong cuộc sống. Đây là những gì phân biệt giữa người thành công và người không thành công. Những người thành công sẵn sàng để tiếp nhận và linh hoạt theo những điều khó chịu. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình đang phải vượt qua thử thách, hãy linh hoạt và mềm mại hơn, hầu hết phước lành thường được tìm thấy sau lớp ngụy trang là thử thách.

Kiên nhẫn

Những người mất kiên nhẫn với mục tiêu, sẽ sớm thấy họ thật ngốc nghếch”.

Không có thành công đến chỉ sau 1 đêm, những gì giá trị sẽ cần thời gian để có thành quả. Lý Tiểu Long đã kiên nhẫn với nỗ lực từng ngày để đạt được thành công. Để trở thành ngôi sao võ thuật nổi tiếng, Lý Tiểu Long đã tập luyện không ngừng từ 7 giờ sáng, bao gồm các bài tập bụng, rèn luyện tính linh hoạt và chạy, cử tạ, đạp xe, nhảy dây... Trong một cuộc biểu diễn tốc độ, Lý Tiểu Long có thể cướp 1 đồng xu ra khỏi lòng bàn tay mở của một người trước khi họ có thể đóng nó, và để lại 1 đồng xu phía sau. Tất cả là thành quả của quá trình tập luyện kiên nhẫn và lâu dài theo thời gian.

Điều khiển suy nghĩ của mình

“Suy nghĩ của bạn sẽ vẽ nên cuộc sống của chính bạn”.

Nếu bạn chỉ nghĩ về những điều tiêu cực, bạn sẽ chỉ thấy những thứ tiêu cực trong cuộc sống của mình. Thay vì tập trung vào những mặt tiêu cực, hãy tập trung vào những thứ tích cực trong cuộc sống. Hầu hết những người không thành công thường tập trung quá nhiều vào những mặt tiêu cực và nghĩ rằng những điều tốt đẹp không bao giờ đến.                                      

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm