'Huyết thanh' làm trắng da chỉ là lừa đảo

17/08/2015 - 12:04
Nghe theo lời rỉ tai của bạn bè, nhiều chị em đã bôi, tiêm huyết thanh vitamin C để làm trắng da. Da trắng đâu chưa thấy, có trường hợp đã phải vào bệnh viện cấp cứu.


Tiêm huyết thanh vitamin c làm trắng da chỉ là lời đồn thổi(?)


Gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo cách làm trắng da siêu tốc bằng huyết thanh vitamin C, như “chị em chỉ cần dùng huyết thanh này thoa lên da hoặc tiêm vào bắp, tĩnh mạch, sau vài ngày da sẽ trắng hồng”.

Sau khi đọc được những thông tin trên, chị Trần Thanh Hằng (42 tuổi, ở Q.4, TPHCM) đã đặt mua 1 vỉ dung dịch (10 ống nhỏ) huyết thanh vitamin C với giá hơn 2 triệu đồng. Người bán hàng cho chị giới thiệu: “Sau khi tiêm, huyết thanh sẽ ngấm vào lớp biểu bì của da, làm biến mất vùng da bị nám, sạm và sẽ trắng từng ngày. Loại này có 2 dạng: Huyết thanh dạng nước dùng để tiêm và dạng tuýp dùng để bôi. Với dạng nước, sau khi tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch 1-2 ngày, da sẽ trắng, còn huyết thanh dạng tuýp thì bôi ngoài da, loại này tác dụng chậm hơn”.

Rất phấn khởi, chị Hằng quyết định thực hiện theo đúng quy trình đã được hướng dẫn. Tuy nhiên, sau khi dùng vài ngày, da chị bỗng phồng rộp, bong tróc, ngứa rát. Chị phải đến bệnh viện da liễu kiểm tra. Các bác sĩ chẩn đoán chị bị dị ứng da. Sau khi biết chị dùng huyết thanh vitamin C, bác sĩ khẳng định đó là trò lừa đảo, bởi vitamin C dù có tác dụng chống lão hóa nhưng không thể làm trắng da tức thời như quảng cáo.

Không riêng chị Hằng, nhiều trường hợp khác đã phải nhập viện cấp cứu do bị dị ứng da, sốc... sau khi tiêm huyết thanh để làm đẹp.

Trò lừa đảo?

Theo bác sĩ Phạm Cao Kiêm, Phó trưởng khoa Laser phẫu thuật (Bệnh viện Da liễu TƯ), huyết thanh vitamin C chứa corticod. Tính đến thời điểm này, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định huyết thanh vitamin C có thể làm trắng da. Tên “huyết thanh” vitamin C là do người bán tự giới thiệu, tự thêm vào cho “sang”, chứ thực tế chỉ là một loại mỹ phẩm, thậm chí không rõ nguồn gốc”.

Cũng theo bác sĩ Kiêm, da trắng hay da màu là do sự có mặt ít hay nhiều của sắc tố da melanin. Hơn nữa, màu da là vấn đề của di truyền, là đặc trưng của chủng tộc, nòi giống nên rất khó thể tác động được. Nếu sử dụng mỹ phẩm làm trắng cũng chỉ có tác dụng một phần rất nhỏ nhưng thường là bôi ngoài da, chứ ít khi tiêm vào cơ thể. Về nguyên tắc, bất cứ chất nào đưa vào cơ thể đều có những nguy cơ, nhẹ thì bị dị ứng, lở loét, nặng thì bị sốc phản vệ, thậm chí có thể tử vong. Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp phải vào Bệnh viện Da liễu TƯ điều trị vì dùng mỹ phẩm trôi nổi, trong đó có huyết thanh vitamin C. Thực tế, nếu sử dụng loại huyết thanh này có thể sẽ gây teo da, giãn mạch, nám da, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu…

Theo các chuyên gia y tế, những lời quảng cáo về loại “thần dược” làm trắng da siêu tốc như trên chỉ là trò lừa đảo. Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, những kẻ buôn gian bán lậu thường dùng mọi cách để quảng cáo sản phẩm với công dụng “trên trời” nhằm bán được hàng. Do đó, mọi người cần thận trọng trước khi mua sản phẩm làm đẹp về sử dụng, đặc biệt là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, tốt nhất cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm