Hy vọng từ gạo ‘sạch’

15/09/2015 - 01:56
Người tiêu dùng không chỉ quan tâm tới rau sạch, thịt sạch, cá sạch mà còn có gạo ‘sạch’ hoặc ‘siêu sạch’.

Được sản xuất theo quy trình hữu cơ, không sử dụng hóa chất, đặc biệt là giữ lại các dưỡng chất quan trọng, các loại gạo này được nhiều người tiêu dùng, trong đó có người bệnh, ưa chuộng dù giá cao gấp nhiều lần gạo thường (khoảng 40.000 đồng/kg trong khi gạo ngon bình thường chỉ hơn 10.000đ/kg).

Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc loại gạo mình mua bằng cách dùng điện thoại di động quét mã hoặc vào trang web của doanh nghiệp để tra cứu. Ảnh minh họa: shutterstock

Không hẳn là tin vào những lời quảng cáo, bởi ở rất nhiều cửa hàng lương thực tại các đô thị lớn đều có những món hàng “gạo sạch” được lấy từ nhiều nguồn khác nhau và cũng đều được chủ cửa hàng khẳng định là “siêu sạch”. Loại gạo mà nhiều người đang đặt niềm tin được sản xuất tại một vùng đất thuộc ngoại thành Hà Nội, được các chuyên gia ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội và Nhật Bản tới hướng dẫn kỹ thuật, với đầy đủ thông tin trên bao bì (về giống lúa, nơi sản xuất, ngày thu hoạch và đóng gói, kèm chữ ký của đại diện người sản xuất và những người chịu trách nhiệm về kỹ thuật), dù hình thức không thật bắt mắt.

Trước tình hình thị trường gạo đang ngày càng trở nên “bát nháo” với nhiều loại “gạo thơm”, “gạo trắng” sử dụng hóa chất tạo mùi, tẩy trắng làm cho hạt cơm thơm ngon nhưng có nguy cơ gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng, việc trên thị trường thời gian gần đây xuất hiện những loại gạo “sạch” – sạch thực chất chứ không phải chỉ là quảng cáo – đã mở ra một xu hướng tiêu dùng mới. Đồng thời cũng mở ra một hướng đi mới cho người nông dân, đó là liên kết với các doanh nghiệp và tổ chức kỹ thuật để sản xuất ra các loại gạo rõ ràng nguồn gốc, làm theo các chứng nhận quốc gia, quốc tế như gạo VietGAP, gạo Global GAP, gạo Organic...

Được biết, một số doanh nghiệp còn tung ra các loại gạo với bao bì cung cấp đầy đủ thông tin, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc bằng cách dùng điện thoại di động quét mã hoặc vào trang web của doanh nghiệp này để tra cứu, qua đó biết được cụ thể bao gạo đó được lấy từ lúa trồng ở đâu, cùng các thông số kỹ thuật quan trọng.

Hy vọng, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loại gạo sạch, thị trường gạo trong nước sẽ trở nên “sạch sẽ” hơn, từng bước đẩy lùi các loại gạo sử dụng hóa chất không an toàn. Đây cũng là xu hướng mà các nhà sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm khác cần hướng tới để tạo và duy trì niềm tin trong người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm