Khai giảng ngắn gọn, đỡ khổ cho nhau

04/09/2015 - 13:28
Cho rằng chỉ đạo của Bộ Giáo dục "làm khai giảng ngắn gọn" gỡ khó cho nhà trường, các trường ở Hà Nội đang chuẩn bị nhiều hoạt động vui vẻ hấp dẫn hơn cho học sinh trong ngày đầu đến trường.

Năm học này, các trường ở Hà Nội khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9 và lễ khai giảng sẽ chỉ gói gọn trong vòng 60 phút.

Theo bà Đỗ Thị Kim Loan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Hòa, khai giảng năm nay chắc chắn sẽ không có phần phát biểu của đại biểu, mà phần lớn thời gian sẽ dành cho các em học sinh. Để các em có được không khí vui vẻ, thoải mái trong ngày 5/9, hiện nhà trường đang rốt ráo liên hệ để có thể mời được ít nhất một nghệ sĩ nổi tiếng giao lưu ca nhạc với các học sinh.

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng, từ cách đây hơn một tuần, trường Marie Curie đã mua hoa cúc từ Đà Lạt về để khắp các lối đi. Hiệu trưởng Trường Marie Curie Nguyễn Xuân Khang cho biết: “Trường muốn tạo nên một lễ hội hoa, một cảnh quan rực rỡ cho lễ khai giảng, đón các em học sinh của trường”.

Để chào đón các em học sinh bước vào năm học mới, trường Marie Curie trang hoàng rất nhiều hoa ở cổng vào và những lối đi

Theo ông Khang, trường Marie Curie gồm cả 3 cấp học, trong lễ khai giảng mỗi cấp đều có những tiết mục ra mắt của khối lớp đầu cấp. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động thể thao cho học sinh. Với cấp tiểu học, trường sẽ tổ chức trận đấu bóng ném giữa các cô giáo và các mẹ. Đối với cấp THCS, sẽ có trận bóng đá giữa các thầy và các bố. Còn ở cấp THPT là trận bóng đá của các em học sinh nam và bóng rổ cho học sinh nữ.

“Phần lễ tổ chức trang trọng và phần hội nên tổ chức rôm rả cho các em. Năm nay được cái không ai được phép phát biểu dài dòng, bởi nội dung thư của Chủ tịch nước là đủ, hợp lý và trang trọng rồi. Phát biểu dài dòng mà để các con ngồi nghe thì thực sự là không hay. Thực ra trước nay, khi Bộ GDĐT chưa có chỉ đạo làm ngắn gọn, thì gây khó xử cho tất cả mọi người. Bởi lãnh đạo cấp trên là khách đến với các trường thì các trường phải trân trọng mời phát biểu. Mà lãnh đạo phát biểu xong thì trường phải có đáp từ. Bây giờ tháo gỡ đi như thế là hay nhất, đỡ làm khó cho nhau mà trường cũng bớt ngại”, ông Khang bộc bạch.
Các em nhỏ thích thú với việc có nhiều tiết mục văn nghệ trong ngày khai trường

Còn ở THCS Ba Đình, ngoài những hoạt động văn nghệ, thể thao, trường còn tổ chức cho học sinh tham gia màn đồng diễn dân vũ. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bình, nhà trường nghĩ đến và chọn hoạt động này bởi nhiều em có thể tham gia được mà các động tác tập luyện cũng đơn giản, không quá phức tạp.

“Trên tinh thần làm sao các em học sinh thấy vui là chính, nhà trường đã kết hợp tranh thủ tập luyện cho các em ngay trong tiết chào cờ đầu tuần này. Chỉ trong thời gian ngắn các em đã thành thạo động tác và tỏ ra rất háo hức. Trước ngày khai giảng một hôm sẽ có buổi đồng diễn chung toàn trường, coi như là tổng duyệt”. Tham gia màn dân vũ này có cả giáo viên và hiệu trưởng.

Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng THCS Dịch Vọng cho biết, năm nay kể cả diễn văn của hiệu trưởng cũng sẽ chỉ là tuyên bố khai giảng một cách ngắn gọn, dành thời gian cho những công việc khác vì học sinh.

“Nhà trường tập trung việc đầu tiên là chuẩn bị cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường, bố trí cờ, hoa và khẩu hiệu làm sao để không khí khai giảng được rộn ràng hơn, tăng thêm hào hứng, phấn khởi cho các con bước vào năm học mới”, bà Nga nói.
Trường THCS Dịch Vọng đã chuẩn bị rất nhiều cờ và hoa để tạo nên khung cảnh buổi lễ rực rỡ

Các cô giáo cùng anh chị lớp lớn trường THCS Dịch Vọng chuẩn bị những dải bóng dài tạo ấn tượng đẹp mắt cho các em học sinh ngày khai trường 

Sau phần lễ, các em học sinh lớp 7 và 8 sẽ nhảy sạp; lớp 9 chơi trò chơi kéo co. Các học sinh lớp 6 giao lưu với giáo viên người nước ngoài, chủ đề sẽ về chuyện vui đầu năm học như cho các em kể chuyện ký ức, kỉ niệm đầu năm học hoặc cảm nhận bước vào năm học mới. “Sẽ cố gắng tổ chức sao cho gọn nhẹ nhất, sau đó sẽ cho học sinh ra những khu vực bóng mát để chơi trò chơi tập thể”, bà Nga nói.

THPT Đống Đa lên ý tưởng tạo sự khác biệt với những năm học trước ngay ở màn hát Quốc ca và chào cờ. Hiệu trưởng Lê Thúy Hải cho biết, năm nay nhà trường chủ trương sẽ cho nền nhạc nhỏ hết cỡ để học sinh toàn trường cùng nhau hát thật to. “Điều này không đơn giản chỉ là một hoạt động tập thể mà nếu làm tốt thì có thể khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Sẽ có cảm nhận một sự thiêng liêng trong chính bản thân từng em học sinh”, bà Hải chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm