Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Tránh rủi ro cho tương lai

19/09/2015 - 22:13
Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp bạn hiểu rõ tình trạng sức khỏe mà còn phòng tránh, chữa trị kịp thời những căn bệnh lây qua tình dục, bệnh di truyền cho con cái.

Theo ThS, bác sĩ Nguyễn Cao Trường, Phó vụ trưởng Vụ cơ cấu và chất lượng dân số, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, tư vấn và khám sức khỏe cho nam nữ chuẩn bị kết hôn giúp phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi kết hôn, mang thai, sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, hay các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh.... Việc này góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, đồng thời phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho vợ hoặc chồng.

Chẳng hạn, bình thường, chúng ta khó nhận biết người nào mắc viêm gan B hay nhiễm HIV... nếu người bệnh chưa ở giai đoạn nặng. Nếu trước khi kết hôn, những người mắc bệnh được kiểm tra và phát hiện, họ sẽ được tư vấn cách phòng tránh lây nhiễm bệnh cho người bạn đời và điều trị dự phòng để có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Một ví dụ khác, nếu cả người nam và nữ đều mang gene bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh), bình thường, cả 2 sẽ không biểu hiện gì, song, nếu họ kết hôn và sinh con thì trung bình sẽ có khoảng 25% số con của họ mắc bệnh, 25% con khỏe mạnh và 50% con mang gene bệnh. Nếu 2 người được xét nghiệm sàng lọc về bệnh này trước hôn nhân, họ có thể được tư vấn không nên kết hôn hoặc nếu kết hôn thì khi mang thai cần đi chẩn đoán trước sinh sớm, để phát hiện thai nhi có mắc bệnh hay không, mắc thể bệnh nặng hay nhẹ. Trong trường hợp thai nhi mắc thể bệnh nặng thì thầy thuốc sẽ tư vấn đình chỉ thai nghén, còn trường hợp nhẹ hơn thì có thể tiếp tục thai kỳ và sinh con...

Để khám sức khỏe tiền hôn nhân, 2 bạn có thể tìm đến các bệnh viện đa khoa hoặc trung tâm y tế từ tuyến huyện trở lên. Tại đây, trước tiên 2 bạn sẽ được khám sức khỏe tổng quát, khi thấy cần thiết, bác sĩ sẽ hướng dẫn khám các chuyên khoa sâu. Sau quá trình thăm khám, nếu phát hiện những vấn đề liên quan đến sức khỏe nói chung và những vấn đề liên quan tới dị tật ở bộ phận sinh dục nói riêng, các bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, 2 bạn sẽ được hướng dẫn cách phòng tránh bệnh tật để sinh con khỏe mạnh, tránh mắc phải những bệnh di truyền không thể chữa khỏi.

* Gói khám tiền hôn nhân gồm: Khám phụ khoa; Siêu âm ổ bụng tổng quát (gan, mật, bàng quang…); Siêu âm vú; Điện tim; Xét nghiệm máu: Nhóm máu, kháng nguyên viêm gan B, kháng nguyên viêm gan C, HIV, giang mai…; Tinh dịch đồ…

* Chi phí từ 950.000 đồng đến gần 1,2 triệu đồng đối với nam và từ 1 triệu đến 1,3 triệu đồng đối với nữ, tùy từng gói khám.

* Một số địa chỉ tham khảo:

- Tại Hà Nội: Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương (43 Tràng Thi, Q.Hoàn Kiếm), BV Phụ sản Hà Nội (929 Đê La Thành, Q.Đống Đa), BV Đại học Y Hà Nội (số 1 Tôn Thất Tùng, Q.Đống Đa), BV Đa khoa Hồng Ngọc (55 Yên Ninh, Q.Ba Đình).

- Tại Thừa Thiên - Huế: BV Trung ương Huế (số 16 Lê Lợi, TP Huế).

- Tại TPHCM: BV Từ Dũ (284 Cống Quỳnh, Q.1), BV phụ sản quốc tế Sài Gòn (63 Bùi Thị Xuân, Q.1), BV Hùng Vương (128 Phạm Hữu Chí, P.12, Q.5)…

- Các trạm y tế xã, phường, thị trấn; trung tâm y tế cấp quận, huyện, thành phố; trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản của tỉnh…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm