Khi người trẻ ‘phiêu’ cùng xẩm

31/01/2016 - 07:06
Khán phòng hơn 200 chỗ ngồi của café Laca (24 Lý Quốc Sư, Hà Nội) trong đêm “Xẩm Xuân 16” (diễn ra vào tối 29/1/2016) chật kín. Phần lớn họ là những người trẻ tuổi, và họ đến để xem những người trẻ trong nhóm Xẩm Hà Thành 'phiêu' cùng xẩm…
 

Nhạc sĩ Quang Long, thành viên của nhóm Xẩm Hà Thành, cho biết: Khi cùng các nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Khương Cường… lập nên nhóm Xẩm Hà Thành, anh luôn muốn tìm cho nghệ thuật xẩm một màu sắc trẻ trung, tươi mới. Những đêm diễn, những MV mà nhóm đã thực hiện từ trước tới nay như Tiễu trừ cướp biển, Bốn mùa hoa Hà Nội đều mang hơi hướng hiện đại và đêm Xẩm Xuân 16 cũng không nằm ngoài hơi thở đó.

Ca sĩ Hà Linh và nghệ sĩ Nguyễn Quang Long

Bởi thế, trong Xẩm Xuân 16, bên cạnh những điệu xẩm và bài xẩm đúng “chất” như Quyết chí tu thân, Chân quê, Giăng sáng vườn chè, Lỡ bước sang ngang, Công cha ngãi mẹ sinh thành…, khán giả còn được “phiêu” cùng những ca khúc mang chất liệu âm nhạc dân gian, khai thác xẩm như Giấc mơ trưa (nhạc Giáng Son, lời Nguyễn Vĩnh Tiến), Lá diêu bông (nhạc Trần Tiến, lời thơ: Hoàng Cầm)…

Nhạc sĩ Giáng Son

Qua phần thể hiện của các nghệ sĩ như Quỳnh Hoa, Giáng Son, Hà Linh…, những ca khúc “rất xẩm” này đã tạo được cảm xúc mới mẻ cho người nghe. Đặc biệt, khi nghệ sĩ Quỳnh Hoa và nghệ sĩ Quang Long ngẫu hứng ca khúc Cây đàn bỏ quên của nhạc sĩ Phạm Duy với phong cách… đậm đặc xẩm, khán giả đã rất hứng khởi, vỗ tay rộn ràng theo từng nhịp hát.

Ca sĩ Quỳnh Hoa

Ngoài ra, trong phần giao lưu với khán giả, nhóm Xẩm Hà Thành đã ngẫu hứng thể hiện bài Xẩm chứng khoán. Một đề tài tưởng chừng chẳng liên quan đến xẩm, nhưng qua sự trình bày hóm hỉnh, dí dỏm của nghệ sĩ Quang Long và Mai Tuyết Hoa, người nghe vẫn cảm nhận được sự thú vị của loại hình nghệ thuật dân gian này.

Dẫn chương trình là MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng

Xẩm Xuân 16 là đêm diễn mở màn cho chuỗi chương trình Tinh hoa nhạc Việt dự kiến tổ chức định kỳ 2 tháng/lần tại  café Laca nhằm vinh danh các loại hình nghệ thuật truyền thống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm