Khô mắt dẫn tới mù lòa - bệnh các nàng văn phòng chớ coi thường

24/08/2015 - 14:27
Chị Ngân thấy mắt mình díp lại, nặng mí mỗi sáng thức dậy, mắt cay xè, ngưa ngứa, nóng rát khi cố gắng mở mắt... Bác sĩ kết luận tình trạng khô mắt đó của chị nếu để lâu sẽ có thể gây loét giác mạc, dẫn tới mù lòa.

Thời gian gần đây, chị Hoàng Thu Ngân, 45 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hải Dương, có cảm giác ngủ không đủ giấc. Mặc dù lên giường ngủ từ rất sớm nhưng sáng ra, 2 mắt chị vẫn díp lại, rất nặng mí, chỉ muốn ngủ tiếp. Nếu cố gắng mở mắt ra, mắt lại cay xè, ngưa ngứa, nóng rát. Chị phải thủ một hộp nước muối sinh lý để sẵn sàng nhỏ khi quá khó chịu.

1 tuần trở lại đây, chị thấy triệu chứng bất ổn tăng lên. Chị hay bị chói nắng khi ra đường, hay chảy nước mắt khi gặp gió, mờ mắt bất chợt, ảnh hưởng tới công việc rất nhiều. Việc thường xuyên ngồi điều hòa cũng khiến chị thấy cuối ngày mắt mỏi mệt hơn.


Người làm văn phòng, tiếp xúc máy tính nhiều mà thường xuyên quên chớp mắt, cộng với độ ẩm trong phòng điều hòa thấp dễ dẫn tới hiện tượng khô mắt. (Ảnh minh họa)

Chị lo lắng, sợ mình bước sang tuổi tiền mãn kinh, sức khỏe đi xuống toàn diện nên quyết định đi khám tổng thể. Song các chỉ số của chị đều ổn định, không có vấn đề gì quá lo ngại. Tuy nhiên, khi khám chuyên sâu về mắt, bác sĩ kết luận chị bị tình trạng khô mắt. Đây không phải là bệnh gây nguy hiểm nhưng nếu để lâu, sẽ có thể gây loét giác mạc, dẫn tới mù lòa.

Thạc sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết, trong vòng 1 phút mắt người sẽ chớp từ 12 đến 18 lần, giúp nước mắt phủ đều lên mắt. Người làm văn phòng, tiếp xúc máy tính nhiều, tập trung cao, thường xuyên quên chớp mắt, cộng với độ ẩm trong phòng điều hòa thấp nên dễ dẫn tới hiện tượng khô mắt. Tuổi trung niên, độ lão hóa của mắt cũng xuống nên cảm nhận sự khó chịu rõ nét hơn.

Bác sĩ lưu ý, chị Ngân cần phải lưu tâm đến thời gian ngồi máy tính không quá dài. Phải chớp mắt thường xuyên và tránh ngồi ngay chỗ gió điều hòa bay thẳng vào mặt. Khi thấy mắt mỏi, có thể nhắm mắt vài giây để mắt được nghỉ ngơi. Thuốc nhỏ mắt có thể giúp mắt đỡ bị khô song nếu nhỏ 4 lần/1 ngày vẫn không đỡ thì cần đi khám để được tư vấn.

Ngoài ra, để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”, mọi người, nhất là phụ nữ trung niên, cần bổ sung thực phẩm chứa vitamin A như gan gà, vịt, heo; trứng gà, trứng vịt lộn, cá chép, sữa; các loại trái và củ có màu vàng hay đỏ như: Gấc, cà rốt, đu đủ, bí đỏ, cà chual; các loại rau có màu xanh đậm như: Rau ngót, dền, bông cải xanh, cải bẹ xanh, mồng tơi, rau muống.

Bên cạnh đó, cần tăng cường bổ sung vitamin C qua các loại hoa quả như: Chanh, ổi, bưởi... Vitamin R trong các thực phẩm như măng tây, gan động vật, sữa, dầu đậu nành, dầu lạc...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm