Không giàu có vẫn học thực hành được

27/08/2015 - 15:09
Để đưa lý thuyết vào thực hành đôi khi chỉ từ những ý tưởng rất đơn giản.
Hồi còn nhỏ, tôi đi học, thầy cô giáo dạy lý thuyết suông, các thầy cô thường đổ lỗi cho cơ sở vật chất kém, thiếu thốn nên thành ra tiết thực hành vốn rất ít ỏi, hiếm hoi lại trở lên nhạt nhẽo. Hồi đó tôi thường ước ao được học một giờ thực hành đúng nghĩa.

Rút kinh nghiệm từ bản thân, bây giờ tôi luôn đặt con mình vào những tình huống thực. Tôi và con đã cùng nhau chơi nhiều trò chơi để qua đó con hiểu hơn về khái niệm ngôn ngữ và các khái niệm khoa học cơ bản.


Tôi và con đã cùng nhau chơi nhiều trò chơi để qua đó con hiểu hơn về cuộc sống. Ảnh minh họa: Internet

Ở độ tuổi mẫu giáo, bé có thể thắc mắc “Mẹ ơi “tan” là thế nào ạ?”. Khi đó, tôi đã lấy cốc nước và thìa đường ra. Hai chúng tôi cùng nhau thực tế. Con tôi rất hào hứng và con hiểu khái niệm ấy rất nhanh, tất nhiên, lần sau việc sử dụng từ ngữ hoàn toàn đúng văn cảnh.

Đã có lần, con khoe với mẹ hôm nay cô giáo dạy bài “Nổi chìm”, tôi hỏi lại con xem con hiểu nổi là thế nào, chìm là thế nào và thấy con ấp úng. Ngay lập tức chúng tôi lại cùng nhau vừa chơi vừa học với một chậu nước và vô số những đồ vật khác. Bài học này còn được ôn đi ôn lại với những lần đi tắm của con sau đó.

Tôi thường đọc truyện cho con nghe, con đặc biệt thích câu chuyện “Cuộc phiêu lưu của hạt đỗ”. Tôi đã dạy con cách kể lại câu chuyện này nhưng đôi lần con quên và nhầm giữa các chi tiết. Để giúp con nhớ được tiến trình cuộc phiêu lưu ấy, tôi đã tặng con 5 hạt đỗ và 1 chậu đất nhỏ.

Mẹ con tôi đã cùng nhau xới đất, gieo hạt, tưới nước, cùng nhau mong chờ và quan sát những mầm non đầu tiên nhú ra. Thế là không chỉ hiểu về sự vật tự nhiên mà chúng tôi còn có cùng nhau những câu chuyện, những kỷ niệm đẹp.

Thế đấy, sự thực hành nhiều khi không phải ở những điều to lớn, không phụ thuộc vào sự giàu có, để đưa lý thuyết vào thực hành đôi khi chỉ từ những ý tưởng rất đơn giản. Bạn hãy thực hành cùng con để cả nhà có nhiều hơn những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm