Khủng bố ở Bỉ, châu Âu báo động đỏ

22/03/2016 - 19:51
Tổng số thương vong trong hàng loạt vụ tấn công ở Brussels (Bỉ) ngày 22/3 đã lên tới gần 100 người, trong đó có 32 người chết.
Tan-cong-khung-bo-tai-Bi-2.jpg
Cảnh tang tóc sau các vụ khủng bố
Nước Bỉ đã vắng bóng các cuộc tấn công trong suốt hơn 30 năm qua. Thế nhưng, sáng 22/3, hai vụ nổ tại nhà ga sân bay Zaventem, cách trung tâm thủ đô Brussels 11 km khiến 17 người chết và 35 người bị thương. Một vụ nổ khác cũng xảy ra ở ga tàu điện Maelbeek gần trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) khiến  số người thiệt mạng lên đến 15 người và 55 người khác bị thương. Thảm họa này xảy ra chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Bỉ bắt giữ tên Saleh Abdeslam - nghi can chính trong loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hồi tháng 11/2015 làm 130 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương.
Tan-cong-khung-bo-tai-Bi-3.jpg
Cảnh hoảng loạn sau khi sân bay Zaventem bị tấn công
Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã bày tỏ sự căm phẫn và chỉ trích loạt vụ tấn công tại Brussels là "mù quáng, hung bạo và hèn nhát", đồng thời gọi ngày 22/3 là ngày "đen tối" đối với quốc gia này. Nhà chức trách Bỉ ngay lập tức nâng mức báo động an ninh lên mức tối đa, tức là mức 4, trên toàn quốc.  Hiện nhà chức trách Bỉ đã ra lệnh ngừng toàn bộ các dịch vụ giao thông công cộng trong ngày 22/3. Theo thông báo, toàn bộ các nhà ga tàu điện ngầm đã đóng cửa, dịch vụ đường sắt và xe buýt đã tạm ngừng hoạt động. Giới chức cũng yêu cầu người dân Brussels ở trong nhà và không ra ngoài đường.
Tan-cong-khung-bo-tai-Bi-4.jpg
Bỉ tăng cường an ninh cấp độ 4
Lãnh đạo nhiều nước châu Âu đã lên tiếng chỉ trích loạt tấn công đẫm máu tại Bỉ sáng 22/3 đồng thời yêu cầu lực lượng an ninh tăng cường cảnh giác trước nguy cơ khủng bố có thể xuất hiện. Anh, Pháp, Đức và nhiều nước châu Âu khác đang nâng mức cảnh giác trước khủng bố ở mức cao nhất.

Về phía Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước các vụ tấn công bằng bom xảy ra ngày 22/03 tại thủ đô Brussels (Bỉ), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Chúng tôi hết sức bàng hoàng, phẫn nộ và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố đẫm máu bằng bom liên tiếp xảy ra tại thủ đô Brussels, Bỉ khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương.

Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân và gia đình các nạn nhân đang phải hứng chịu và tin tưởng mạnh mẽ rằng với những nỗ lực mà Chính phủ Bỉ đang triển khai, những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ bom, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Ngay sau khi được tin xảy ra các vụ tấn công khủng bố bằng bom, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ ngay lập tức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để kiểm tra xem có công dân Việt Nam là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ. Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông tin có nạn nhân nào là người Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đang tiếp tục khẩn trương tìm hiểu thông tin đồng thời lên các phương án sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết các yêu cầu khẩn cấp của công dân Việt Nam”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm