Khủng bố ở Bỉ qua lời nhân chứng vừa thoát chết

22/03/2016 - 23:50
Nơi nơi vang tiếng la hét, gào khóc, tiếng trẻ con gọi bố mẹ; máu ở khắp nơi; người bị thương vong, đồ đạc la liệt khắp nơi… là những miêu tả của các nhân chứng trong các vụ nổ liên hoàn ở Brussels (Bỉ) ngày 22/3.
Cảnh tan hoang ở sân bay Zaventem
Cô Marie-Odile Leonard - người chuẩn bị bay tới Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) có mặt tại sân bay Zaventem nhưng may mắn thoát chết. Cô đã chạy thoát sau vụ nổ đầu tiên và chứng kiến cảnh các trần nhà dần sụp xuống do vụ đánh bom lần 2 sau 15 phút. Còn theo nữ du khách người Mỹ Denise Brandt, cô đã nghe tiếng nổ với sức ép khá mạnh. Cô cùng đám đông hoảng sợ vừa chạy vừa khóc mong giữ được mạng sống của mình.
Ông Alphonse Youla, người làm việc tại bộ phận an ninh hành lý sân bay Zaventem kể lại rằng trước khi quả bom đầu tiên phát nổ, ông nghe thấy một người đàn ông hét lên gì đó bằng tiếng Arab. Khi trần sân bay sập xuống, ông đã giúp đưa 5 thi thể ra ngoài, chân họ bị nát vụn thê thảm. Còn ông Zach Mouzoun có mặt tại sân bay sau chuyến bay từ Geneva (Thụy Sĩ) 10 phút trước khi vụ nổ đầu tiên xảy ra. “Thật sự khủng khiếp. Trần nhà sụp đổ, máu ở khắp nơi, người bị thương, túi xách la liệt. Tất cả hoang tàn như chiến tranh vừa đi qua”.
Lực lượng cứu hộ chăm sóc người bị thương
Hành khách Mỹ Marc Noel vẫn còn nhiều ám ảnh: “Mọi người khóc, gào thét, có cả trẻ em đang gọi bố mẹ... Đó là những giây phút khủng khiếp. Tôi có thể đã ở đó khi quả bom phát nổ nhưng việc đi mua báo là cơ hội thoát chết của mình”.
Ông nghị sĩ quốc hội Bỉ Georges Dallemagne chỉ vừa chở vợ đến sân bay Zaventem lúc 7g40 sáng nhưng đến 7g58 thì ông đã nghe vợ gọi điện thông báo rằng bà nghe thấy vụ nổ lớn và mọi người chạy tán loạn. Ông Dallemagne chia sẻ rằng vợ mình đã bị sốc khi chứng kiến cảnh các cửa kính bị vỡ nát, trần nhà sụp đổ, nhiều người già được đội cứu thương đưa ra ngoài…
Sự ám ảnh của những người thoát chết trong vụ tấn công
Từ các điều nhân chứng kể lại cũng như qua điều tra của cảnh sát, số người thiệt mạng trong các vụ khủng bố ở Bỉ tiếp tục tăng. Tính đến thời điểm này, đã có ít nhất 35 người thiệt mạng và 200 người bị thương. Không khí lo sợ và căng thẳng đang bao trùm cả thủ đô Brussels. Cảnh sát nghi ngờ vẫn còn vũ khí tại sân bay Zaventem hoặc các nghi phạm khủng bố vẫn chưa rời khỏi đó. Cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng trường Kalashnikov ngay bên cạnh kẻ đánh bom tự sát tại sân bay Zaventem. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã tìm thấy tại sân bay một đai bom chưa kích nổ. Đai bom này được cho là do kẻ đánh bom thứ ba để lại và tên này vẫn đang chạy trốn. Cảnh sát đã tiến hành bố ráp tại một số địa điểm ở Brussels sau loạt vụ tấn công, trong đó có nhà của một số đối tượng bị tình nghi liên quan tới vụ nổ. Trong khi đó, tại một cơ sở của Đại học Vrije ở Brussels, người ta tìm thấy một vật thể khả nghi. Đội xử lý bom đã có mặt và cho nổ vật thể này. Toàn bộ sinh viên và nhân viên nhà trường đã được sơ tán. Hội Chữ Thập đỏ Bỉ đã đề nghị người dân hiến máu để cứu chữa các nạn nhân bị thương trong thảm kịch trên.
Khẩn trương cứu hộ
Hãng tin AMAQ có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đưa tin IS đã nhận gây ra loạt vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Brussels của Bỉ. Theo AMAQ, các chiến binh IS cũng đã nổ súng trong sân bay Zaventem, sau đó một số người kích nổ đai chất nổ. Một phần tử thánh chiến cũng cho nổ tại nhà ga Maalbeek. Theo AMAQ, Bỉ là mục tiêu tấn công bởi nước này tham gia liên minh quốc tế chống IS.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm