Kiên nhẫn lắng nghe trẻ

18/09/2015 - 16:07
Không ít lần khi ở nơi đông người, không giữ được bình tĩnh tôi đã quát con rất to, thậm chí còn đè con bé ra và đánh thật mạnh vào mông con.
Những khi đó, rất nhiều ánh mắt quay sang tôi tỏ ý không hài lòng bởi tôi đã làm náo loạn cả khoảng không gian chung của mọi người.

Dù biết mình sai, đã cố nhắc mình kìm chế, tôi vẫn không thể nào dừng tay mỗi khi rơi vào tình huống đó.
 
Mỗi khi con tỏ ra bực bội, cần nhẹ nhàng hỏi han để hiểu tâm tư của con hơn. Ảnh: Theo Shutter Stock

Mới đây, mẹ đã cùng gia đình tôi đi du lịch. Suốt chuyến đi, con bé bám bà như hình với bóng, tịnh không hề thấy nó cáu gắt và căng thẳng như khi ở bên tôi.

Chồng tôi thi thoảng lại đùa: “Em nhìn mẹ mà học tập, con ngoan thế mà mỗi lần “rơi vào tay em” thì cứ như kẻ thù ý”. Câu nói của chồng khiến tôi suy nghĩ và để ý đến cách mẹ tôi ở bên cháu ngoại thế nào.

Thì ra, mỗi khi con bé tỏ y bực bội, mẹ lại lập tức nhẹ nhàng hỏi han để biết con cần gì, nếu thấy hợp lý và có thể đáp ứng thì mẹ chiều theo. Ngược lại, nếu con đòi hỏi quá đáng, mẹ lại phân tích cho nó hiểu, vì sao mà yêu cầu của nó bị từ chối...

Mẹ nói, ngày chị em tôi còn nhỏ, mẹ còn phải kiên nhẫn hơn thế nhiều. Con bé là đứa trẻ hiểu chuyện nên chỉ cần bà ngoại nhẹ nhàng trò chuyện với nó là mọi chuyện đâu lại vào đấy. Cảm ơn mẹ đã giúp tôi có thêm một bài học để làm bạn cùng con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm