Kỹ năng

1 phụ nữ tử vong do tự điều trị đái tháo đường bằng thuốc cấm

Xem trên mobile
Ngày 22/2, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, một bệnh nhân nữ (63 tuổi, ở Đội Nhân, Q.Ba Đình, Hà Nội) vừa tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên “tiểu đường hoàn”.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường cách đây 3 năm nhưng không điều trị bằng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc “tiểu đường hoàn”, mỗi ngày uống 8 viên.

Trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn. Gia đình đã đưa bệnh nhân vào Bệnh viện 354 điều trị. Sau đó, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

 

tieu-duong.jpg
Hình ảnh viên thuốc "tiểu đường hoàn" màu hồng mà bệnh nhân đã sử dụng

 

Theo bác sĩ Mai Cường - khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), ngày 15/2, Khoa tiếp nhận bệnh nhân trên được chuyển đến từ Bệnh viện 354 trong tình trạng suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (một thuốc đã bị cấm 40 năm nay), đái tháo đường tuýp 2. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục. Đến đêm 19/2/2019, bệnh nhân đã tử vong trước sự bất lực của các thầy thuốc và gia đình.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai: gần đây, khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường. 4 trong số 5 bệnh nhân khoa tiếp nhận sau đó đã tử vong.

Các bệnh nhân trên đều vào viện có bệnh cảnh giống nhau: Đau bụng, mệt mỏi, nhập viện trong tình trạng sốc, suy đa tạng diễn biến xấu rất nhanh, xét nghiệm acid lactic trong máu cao. Các bệnh nhân đều có tiền sử đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc Tây y mà tự điều trị bằng viên “tiểu đường hoàn” - màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, được bán tràn lan, mua rất dễ.

Tất cả bệnh nhân đều có chung chẩn đoán: Toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin/đái tháo đường tuýp 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc “tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

 

tieu-duong1.jpg
Hình ảnh viên thuốc "tiểu đường hoàn" màu xanh và bạc mà bệnh nhân đã sử dụng

 

TS.BS Nguyễn Quang Bảy - Trưởng khoa Nội tiết đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết: Phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều người đã trà trộn, mạo danh thuốc Đông y để bán ra thị trường.

“Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể kiểm soát và hạn chế tối thiểu các biến chứng của nó nếu bệnh nhân được tuân thủ một liệu trình điều trị, theo dõi liên tục, đúng đắn, phối hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều người thường tự mày mò các phương pháp điều trị bằng “thuốc Đông y”, hoặc kinh nghiệm dân gian dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và đáng tiếc như các trường hợp bệnh nhân trên đây.

Vì thế, khi bị bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế thăm khám và tuân thủ quy trình điều trị theo chỉ định của bác sĩ”, TS Bảy cho biết.

Mai Thanh

Bạn đang đọc bài viết 1 phụ nữ tử vong do tự điều trị đái tháo đường bằng thuốc cấm tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Bệnh nhi 4 tháng tuổi bị u cơ tim hiếm gặp

Bệnh nhi 4 tháng tuổi bị u cơ tim hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa phẫu thuật toàn bộ khối u ra khỏi tim bệnh nhi mới 4 tháng tuổi bị u cơ tim lớn, gây tắc nghẽn máu từ tim lên phổi.
Khắc phục tình trạng ngủ nhiều mà mắt vẫn bị thâm quầng

Khắc phục tình trạng ngủ nhiều mà mắt vẫn bị thâm quầng

Nhiều bạn bị đặt nick name “gấu trúc” chỉ vì hai bên mắt bị thâm quầng dù không phải do mất ngủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mắt bị thâm mắt nhưng theo bác sĩ Phạm Thanh Thanh (Viện Y học ứng dụng Việt Nam), quầng đen dưới mắt thường chỉ là bóng của một mí mắt nặng trĩu hoặc hoàn toàn là một dấu hiệu của sự lão hóa thông thường.