Kỹ năng

5 khuyến cáo của Bộ Công Thương khi mua hàng qua sàn thương mại điện tử

Xem trên mobile
Mua hàng online tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… là lựa chọn của nhiều chị em. Cần làm gì để tránh mua phải những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nội dung không đúng như quảng cáo? Bộ Công Thương vừa đưa ra 5 khuyến cáo dành cho người tiêu dùng.
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm 2019, Cục đã tiếp nhận và trả lời 3.706 cuộc gọi điện thoại và 376 vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng qua email hoặc qua đường gửi văn bản trực tiếp; trong đó có khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến mua sắm, giao dịch trên một số sàn thương mại điện tử.
 
Cụ thể: Người tiêu dùng khiếu nại việc mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo. Khi liên hệ, người tiêu dùng được sàn thương mại điện tử giải thích giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền.
 
 
shopping.jpg
Nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo là tình trạng nhiều người tiêu dùng gặp phải khi mua sắm online

 

Người tiêu dùng rất bức xúc do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng.
 
Đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử bởi: sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác. 
 
Sàn thương mại điện tử cho biết, trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống với mã đơn hàng trên sàn thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển cũng không phải đơn vị vân chuyển liên kết của sàn thương mại điện tử.
 
shopping-2.jpg
5 khuyến cáo của Bộ Công thương giúp người tiêu dùng giảm bớt rủi ro khi mua hàng trên sàn thương mại điện từ

 

Để giúp người tiêu dùng tránh gặp phải tình trạng như trên khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đưa ra 5 khuyến cáo dành cho người tiêu dùng:
 
- Chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "Đang giao hàng", không nhận hàng khi trạng thái đơn hàng là "Đã hủy", "Đang lấy hàng",...
 
- Mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web/email xác nhận đặt hàng.
 
- Kiểm tra xem đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không.
 
- Kiểm tra xem hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn thương mại điện tử phát hành hay không.
 
- Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý xem xét kỹ nhà bán hàng trước khi đặt mua (các phản hồi của người mua trước; cửa hàng tư vấn tận tình, không hối thúc; giá cả không quá thấp so với thị trường,...)
 
Để được tư vấn, hỗ trợ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh thành phố hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương qua  một trong các phương thức sau đây: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi);   Email: vcca@moit.gov.vn;  Website: www.vcca.gov.vn;  Đường văn thư đến: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - số 25 Ngô Quyền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Anh Quân

Bạn đang đọc bài viết 5 khuyến cáo của Bộ Công Thương khi mua hàng qua sàn thương mại điện tử tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Những điều mẹ cần biết để không làm trẻ bị bỏng khi tắm

Những điều mẹ cần biết để không làm trẻ bị bỏng khi tắm

Gần đây, câu chuyện cậu bé Tiểu Hàn, 8 tháng tuổi bị bỏng nước sôi do sơ xuất của người mẹ đang được nhiều phụ huynh ở Trung Quốc chia sẻ. Lần đó, mẹ Tiểu Hàn đưa em đến thăm người cha đang công tác xa. Vì phải lo cho cuộc sống gia đình, bố cậu bé rất bận rộn mỗi ngày và thường về nhà vào giữa đêm.
Những món ăn đơn giản trị chứng tiểu đêm ở phụ nữ

Những món ăn đơn giản trị chứng tiểu đêm ở phụ nữ

Thông thường, lượng nước tiểu 1 đêm từ 300 đến 400ml, nếu vượt qua mức này và phải thức dậy đi tiểu nhiều hơn 2 lần vào ban đêm trong thời gian dài thì có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh lý tại thận hoặc một trục trặc về chức năng sinh lý của cơ thể.
'Chuyện ấy' với người có tuổi

'Chuyện ấy' với người có tuổi

Một nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học California (Mỹ) cho thấy, 2/3 số phụ nữ hài lòng với đời sống tình dục của họ, bao gồm cả những người ở độ tuổi 70 và 80. Điều này cho thấy, tình dục không chỉ là chuyện của giới trẻ mà còn là nhu cầu bình thường đối với người cao tuổi.
Để con không phải 'ngưng giữa đường' du học

Để con không phải 'ngưng giữa đường' du học

Học master ở châu Âu, nhiều thành tích, được cha mẹ đầu tư từ nhỏ, tưởng như mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ càng ấy sẽ khiến Hoàng Phương (Hà Nội) dễ dàng thích ứng, hòa nhập với môi trường mới khi đi du học. Thế nhưng, sau một thời gian, em chán nản, hụt hơi và muốn buông xuôi.
3 bước chị em cần làm ngay khi bị đạp vào người

3 bước chị em cần làm ngay khi bị đạp vào người

Bị đạp vào người là tình huống chị em dễ gặp phải. Cần xử lý như thế nào để tránh nguy hiểm cho bản thân? Chuyên gia phòng vệ cá nhân sẽ hướng dẫn 3 bước chị em cần làm khi bị đạp vào người trong clip sau đây.