Kỹ năng

6 'bí kíp' dinh dưỡng sống khỏe và trường thọ của người dân quần đảo Okinawa

Xem trên mobile
Quần đảo Okinawa nằm ở cực Nam của Nhật Bản nhiều năm giữ kỷ lục thế giới về con số các cụ thọ 100 tuổi và cao hơn.
Cư dân ở đây qua nhiều thế hệ đã áp dụng thực đơn dinh dưỡng đặc biệt cân bằng. Nó được coi là chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho cuộc chiến với lão hóa, giúp con người khỏe mạnh và trường thọ.
 
20111205140447_1506-mj2gz0q66dnt9r9swtqsmuc3ntxpvxz059exyylqnk.jpg

 

1. Không ăn no kễnh bụng
Nguyên tắc “Hara Hachi Bu” tiếng Nhật có nghĩa, cần đứng dậy khỏi mâm cơm, khi đã ăn lưng lửng dạ (khoảng 80% nhu cầu). Bởi cần phải chờ quãng 20 phút, để não tiếp nhận tín hiệu “đã no bụng”.
 
Thường chúng ta chấm dứt bữa ăn quá muộn, đến khi không còn cảm giác đói thì đã ăn số lượng nhiều hơn so với nhu cầu. Một trong những bí quyết để thực hiện nguyên tắc này là “ăn chậm nhai kỹ”- ăn với ý thức cảm nhận và thụ hưởng hương vị khác nhau của từng món ăn. Bạn sẽ tránh được thói quen ăn vội vã, cơ thể tiêu thụ hiệu quả hơn các dưỡng chất và quan trọng nhất, có thể rời mâm cơm vào thời điểm thích hợp.
 
2. 80% thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật
Tính chất đặc trưng của thực đơn Okinawa là sự cân bằng. Dân ở đây ăn nhiều món với số lượng rất nhỏ. Nếu bữa ăn có thịt, chủ yếu thịt lợn, khi ấy gần 80% thực phẩm đều có nguồn gốc thực vật. Rau xanh, các loại quả, các nông sản có hạt, rau câu và đậu nành chiếm vị trí đặc biệt trên mâm cơm người dân Okinawa.
 
3. Các sản phẩm giàu dưỡng chất, nghèo năng lượng
Nhờ áp dụng thực đơn chủ yếu quả và rau xanh giàu chất xơ, các thành phần vi khoáng và vitamin nhưng nghèo năng lượng, cư dân Okinawa hấp thụ trung bình 1.800 calorie/ngày (so với 2.100 - 2.300 calorie/ngày của dân Pháp).
 
chao_bo_duong_chua_benh_cho_nguoi_cao_tuoi_62ecef89_7bd1_4c2e_b404_1143b97cacf6.jpg

 

Khoa học đã chứng minh, các món ăn giầu thành phần dưỡng chất, nghèo calorie giúp con người khỏe mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, thân hình mảnh mai. Các món ăn giàu năng lượng là một trong số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cơ thể thừa cân, béo phì mà “béo phì là mẹ của nhiều chứng bệnh”.
 
4. Các sản phẩm tự nhiên và mức độ chế biến thấp, ít muối, ít đường
Các cụ 100 tuổi ở Okinawa chắc chắn cả đời ăn uống lành mạnh: các cụ chỉ ăn các sản phẩm nông nghiệp sạch, thân thiện môi trường, mức độ chế biến thấp, ít muối và ít đường. Trong khi đi chợ, chúng ta nên lưu ý đặc biệt đến chất lượng sản phẩm. Cũng cần giảm thiểu các món ăn chế biến sẵn vốn quá mặn và ngọt ngào.
 
5. Uống ít rượu, nhiều nước chè xanh
Đồ uống là bộ phận cấu thành của thực đơn. Tại Okinawa, đồ uống phổ biến nhất là nước chè xanh, giàu các chất chống oxy hóa. Các cụ cao niên Okinawa thi thoảng cũng uống rượu (nấu từ gạo, có tên là Awamori), nhưng tửu lượng rất thấp (chỉ 1-2 chén hạt mít nhỏ xíu), trong khi chè xanh uống hàng ngày, thay nước giải khát.
 
kuleczka_green-tea_shutterstock_dmns.jpg
 
6. Niềm vui cho mắt
Thẩm mỹ và cái đẹp trên mâm cơm mang tính đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản. Nhờ thế, bữa ăn ở đây mang lại nhiều cảm giác thú vị, những món ăn được trình bày bắt mắt có hương vị hoàn toàn khác.
 
Thiên hướng tự nhiên của con người bao giờ cũng đánh giá cao hơn và cảm thấy ngon miệng hơn khi thưởng thức những đĩa thức ăn, những tô canh nhiều màu sắc và bài trí hợp lý. Phong phú về màu sắc thường phản ánh giàu các thành phần dưỡng chất, nhất là các chất chống oxy hóa.

Thu Vinh

Bạn đang đọc bài viết 6 'bí kíp' dinh dưỡng sống khỏe và trường thọ của người dân quần đảo Okinawa tại chuyên mục Kỹ năng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Con bị tai nạn, mẹ nghi ngờ con ‘dựng kịch’ để trốn học

Con bị tai nạn, mẹ nghi ngờ con ‘dựng kịch’ để trốn học

Con biết, đã nhiều lần làm mẹ thất vọng, đã không đat được kỳ vọng của mẹ nên con làm việc gì cũng khiến mẹ không tin tưởng. Thế nhưng, ngay cả việc liên quan đến sức khỏe của con cũng khiến mẹ dửng dưng, đến mức mà con bị tai nạn, mẹ vẫn nghi ngờ con ‘dựng kịch’.
Tinh thần làm việc của mẹ là bài học lớn nhất cho các con

Tinh thần làm việc của mẹ là bài học lớn nhất cho các con

Nhắc đến cô Bùi Thị Minh Nga, nguyên Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài và hiện là Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội, hẳn không ít các thế hệ học sinh và giáo viên (GV) môn tiếng Anh quen thuộc. Dù là GV bộ môn hay nhà quản lý, cô Minh Nga luôn mang đến “làn gió mới”, những phương pháp giảng dạy mới cho GV, những chương trình mới cho học sinh.
Thuốc lá điện tử gây hại: Cần sớm cấm hoàn toàn

Thuốc lá điện tử gây hại: Cần sớm cấm hoàn toàn

Thuốc lá điện tử được chứng minh gây hại đến sức khỏe người sử dụng và hút thuốc thụ động. Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử. Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần sớm cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử và thuốc lá mới nổi khác.
Cơ cấu chất lượng dân số theo vùng miền tại Việt Nam 'còn nhiều vấn đề'

Cơ cấu chất lượng dân số theo vùng miền tại Việt Nam 'còn nhiều vấn đề'

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cơ cấu chất lượng dân số theo vùng miền tại Việt Nam còn nhiều vấn đề. Đặc biệt, tại các vùng dân tộc, miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, do điều kiện địa lý nên gặp rào cản lớn trong sinh đẻ, tỷ lệ mất sau sinh còn cao, chênh lệch giới tính lớn.