Làn sóng vì nữ quyền sau vụ tòa bác đơn ca sĩ Kesha

24/02/2016 - 22:43
Sau khi Tòa án Manhattan (New York, Mỹ) bác đơn kiện của nữ ca sĩ Kesha đối với nhà sản xuất âm nhạc Dr Luke, một làn sóng ủng hộ nữ quyền ủng hộ Kesha mang tên #FreeKesha (Giải phóng Kesha) của sao thế giới đã nổ ra.
Kesha đã khóc tại tòa án sau khi thua kiện

Kesha đã lên tiếng cáo buộc Luke bắt đầu đánh thuốc mê và cưỡng hiếp mình từ 10 năm về trước. Nhiều năm sau đó, anh ta vẫn tiếp tục áp bức cô về cả tinh thần lẫn thể xác. Nữ ca sĩ mong muốn được tiếp tục hoạt động âm nhạc mà không có bất kỳ ràng buộc nào liên quan đến Luke đồng thời rời khỏi hãng đĩa Sony. Thế nhưng, Luke cho rằng Kesha đang cố gắng chống lại anh để giải thoát cô khỏi hợp đồng với nhãn đĩa Kemosabe Records nằm dưới trướng Sony. Đồng thời anh cũng phủ nhận hành vi lạm dụng tình dục với Kesha. Với ảnh hưởng lớn của Luke, Kesha đã bị xử thua và phải tiếp tục hợp đồng thu âm với Luke cũng như Sony thêm 6 album nữa. Kesha đã bật khóc ngay tại tòa án. Điều này đồng nghĩa với việc Kesha sẽ phải làm việc với Dr Luke gần hết đời người và cô không thể tự chủ về sự nghiệp của mình.
Kesha và Luke trước đây

Quyết định này ngay lập tức gây ra một làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Dòng hashtag #FreeKesha nhanh chóng trở thành xu hướng trên twitter. Hàng loạt các nghệ sĩ đều lên tiếng phản đối phán quyết của tòa án đồng thời dành sự động viên, khích lệ cho Kesha. 
Những người ủng hộ tỏ thái độ bất bình trước phán quyết của tòa án
Ca sĩ nổi tiếng người Mỹ nổi tiếng cho các hoạt động ủng hộ nữ quyền Demi Lovato đã lên tiếng bênh vực Kesha. Cô đã chia sẻ suy nghĩ của mình về chuyện này và cả quyền phụ nữ nói chung. Bằng rất nhiều dòng tweet trên Twitter, cô ca sĩ của “Tự tin” (Confident) đã nói lên sự thất vọng của mình khi quyền phụ nữ không được coi trọng.
Đồng thời, cô cũng khuyến khích, động viên những người phụ nữ khác, đặc biệt là những người “tự gọi mình là người đấu tranh về quyền phụ nữ” hãy cùng vào cuộc giúp đỡ những người phụ nữ yếu thế. “#FreeKesha là cách duy nhất giúp chị trở nên mạnh mẽ hơn. Chị là một cô gái dũng cảm và xinh đẹp. Gửi những lời cầu nguyện tốt đẹp nhất đến với Kesha. Tôi vô cùng giận dữ khi thấy những người phụ nữ luôn bị tổn thương vì không được tôn trọng, tin tưởng và chịu nhiều thiệt thòi. Điều đó xảy ra quá thường xuyên. Tôi cho rằng phụ nữ cần được đối xử công bằng giống như đàn ông. Làm sao phụ nữ có dũng khí để bước tiếp nếu họ luôn bị nghi ngờ, không được lắng nghe và luôn bị kết tội là dối trá? Tôi sẵn sàng đứng lên cạnh những người cùng chí hướng đấu tranh vì nữ quyền. Trao quyền cho phụ nữ là lên tiếng vì những người phụ nữ khác ngay cả khi đó là vấn đề khá nhạy cảm. Trao quyền cho phụ nữ là hãy nói thay cho những người yếu thế và giúp họ bước ra khỏi ‘bóng tối”. Trao quyền cho phụ nữ là dẫn dắt những người phụ nữ khác thay đổi nhận thức và dám đứng lên đương đầu. Trao quyền cho phụ nữ là hành động ngay bây giờ. Trao quyền cho phụ nữ là đăng tweet lúc 2h30 sáng và biết hiệu quả của những dòng tweet này …”, Demi Lovato tuyên bố.
Ca sĩ nổi tiếng cho các hoạt động ủng hộ nữ quyền Demi Lovato lên tiếng bênh vực Kesha


Còn nữ ca sĩ Lady Gaga chia sẻ: “Có nhiều người trên thế giới yêu quý em, Kesha. Chị có thể nói rằng chị thật sự ngạc nhiên về sự dũng cảm của em. Mọi người hãy luôn sát cánh bên Kesha để giúp cô ấy vượt qua tổn thương này và tiếp tục đấu tranh vì những bất công không đáng có”.
Trong khi đó, nữ ca sĩ trẻ từng giành giải Grammy Lorde cũng thể hiện sự ủng hộ của mình qua dòng tweet: “Luôn bên chị trong khoảng thời gian bất công và đầy chấn thương tâm lý này”.

 
Lady Gaga va Kelly Clarkson cũng lên tiếng ủng hộ Kesha
Ariana Grande thì khẳng định: “Trái tim tôi luôn hướng về Kesha”. Rapper nổi tiếng Iggy Azalea cũng lên tiếng ủng hộ Kesha: “Tôi không có ý buộc tội bất cứ ai nhưng tôi tin rằng Kesha xứng đáng được phép hướng về tương lai. Nếu hai người không muốn làm việc cùng nhau nữa thì thật độc ác khi để cho một người dùng hợp đồng trói buộc người còn lại”. Nữ ca sĩ trẻ Miley Cyrus còn hủy hết mọi dự án mình định hợp tác với Luke ngay từ khi biết tin về vụ kiện của Kesha.
Chủ nhân của 3 giải Grammy 2016 Taylor Swift đã âm thầm tặng 250.000 USD để giúp Kesha trong thời gian khó khăn này. Đáp lại hành động hào phóng của Taylor Swift, mẹ của Kesha chia sẻ: “Gia tài của một con người không được đong đếm bằng cái họ có mà bằng những người họ giúp đỡ nhờ cái họ có. Điều quan trọng nhất với Kesha là những người phụ nữ quyền lực và xinh đẹp này đang đứng sau lưng nó, để cho cả thế giới thấy sự thật có sức mạnh đến mức nào”.
 

29 tuổi, Kesha là một ca sĩ, nhạc sĩ và rapper khá nổi tiếng trên thế giới. “Tik Tok” là một trong những ca khúc bán chạy và nổi tiếng nhất của Kesha khi được tiêu thụ hơn 14 triệu bản trên toàn thế giới. Kể từ khi khởi nghiệp đến nay, Kesha đã được đề cử hơn 60 giải thưởng lớn nhỏ và chiến thắng ở 13 hạng mục. Tính tới tháng 2/2016, cô đã bán được hơn 33 triệu album, đĩa nhạc và nhạc chuông điện thoại tại Mỹ và hơn 60 triệu bản trên toàn thế giới. Cô còn là người hoạt động không mệt mỏi nhằm bảo vệ và ủng hộ cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính và chuyển đổi giới tính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm