Lãnh cảm vì chồng không biết cách 'yêu'

16/03/2016 - 22:52
Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động Thái Hà, khoảng 50% phụ nữ lãnh cảm có nguyên nhân từ nam giới.

Mới đây, bác sĩ Dung đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp mới hơn 30 tuổi bị lãnh cảm. Cô gái này mới lấy chồng được hơn 1 năm nhưng luôn có cảm giác sợ gần gũi với chồng. Dù thi thoảng cô cố gắng ‘chiều’ chồng để mong sớm có con, nhưng mỗi lần ‘yêu’ như vậy đều là nỗi lo sợ chứ không hề có cảm giác thích thú.

lanh-cam-1.jpg
Nhiều phụ nữ không muốn 'yêu' do nửa kia vụng về khi ân ái (ảnh minh họa) 

Chồng cô gái, qua lời kể của cô là một người hiền lành, chăm chỉ làm việc và khá chiều chuộng vợ trong mọi sinh hoạt hằng ngày, chỉ riêng khoản ‘ân ái’ của anh là rất vụng về. Là tuýp người khá truyền thống, nên phải tới khi sắp kết hôn, cô gái mới quan hệ tình dục lần đầu. Tuy nhiên, thay vì cảm giác thích thú, cô chỉ cảm thấy sự đau đớn kéo dài nhiều ngày. Cứ tưởng khi về chung sống với chồng, cô sẽ quen và có thể cảm nhận được hạnh phúc như những người phụ nữ khác nhưng cô  không ngờ, chuyện yêu với cô ngày càng trở nên đáng sợ.

Chồng cô luôn ‘yêu’ như một công thức, vồ vập và hùng hục cho đến khi ‘xong chuyện’ mà không hề có khúc ‘dạo đầu, dạo cuối’, hay biết chờ đợi, phối hợp nhịp nhàng với vợ. Điều này, càng lâu ngày, càng khiến cho cảm xúc với chuyện ‘yêu’ của cô gái bị hao mòn, thậm chí, trở thành sự căng thẳng mỗi khi cô nghĩ đến chuyện chăn gối.

Cô không dám chia sẻ với chồng về cảm xúc và mong muốn của mình, chỉ âm thầm chịu đựng nên tình trạng sợ ‘yêu’ ngày càng nặng. Có lẽ cũng vì sự căng thẳng trong chuyện ‘yêu’ đã khiến cô khó thụ thai, lý do mà cô tìm tới bác sĩ.

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, lãnh cảm là suy giảm khả năng đáp ứng tình dục ở nữ giới. Người phụ nữ lãnh cảm là người không cảm thấy hoặc gần như không có hứng thú gì trong hành vi tình dục, một số thậm chí còn cảm thấy ghê sợ với chuyện tình dục, dù đó là chồng hay người tình.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến lãnh cảm: Tâm lý và bệnh lý. Nguyên nhân do bệnh lý thường gặp trên phụ nữ có khiếm khuyết ở cơ quan sinh dục (âm đạo hẹp hay quá ngắn, do âm vật bé hay người có màng trinh dày), do tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ như estrogen, các bệnh phụ khoa, viêm đường tiết niệu, tiểu đường, cao huyết áp…

Còn nguyên nhân tâm lý thường đa dạng và phức tạp, có thể kể đến những vấn đề như mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, những thay đổi trong đời sống (sinh con, thay đổi chỗ ở)… hoặc do những mặc cảm kéo dài, tự cho mình có khiếm khuyết không thỏa mãn cho chồng, thiếu kiến thức cơ bản trong sinh hoạt vợ chồng.

Lãnh cảm ở phụ nữ hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu tìm đúng nguyên nhân. Do đó, nếu không có ham muốn trong chuyện phòng the, người trong cuộc nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách khắc phục. Với những phụ nữ lãnh cảm do nguyên nhân tâm lý, việc điều trị sẽ có hiệu quả cao nếu có sự hỗ trợ tốt từ phía bạn đời thông qua sự chia sẻ, cách cư xử tế nhị,  khéo léo trong khi ‘yêu’.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm