Lắp “mắt thần” cho căn nhà

14/01/2016 - 10:31
Mặc dù việc lắp đặt và sử dụng hệ thống camera an ninh (CCTV) không quá phức tạp, song nếu không nắm vững những vấn đề thuộc về nguyên lý và không có sự hỗ trợ của chuyên gia thì rất có thể bạn sẽ mắc sai sót.
LorexLW2731_1.jpg

Lựu chọn hệ thống camera an ninh gia đình là rất quan trọng, không nên vì rẻ mà chọn sản phẩm chất lượng kém 

Ngay từ khâu chọn mua camera, cần lưu ý không phải loại camera nào cũng phù hợp với việc quan sát trong nhà. Để lựa chọn chính xác, trước hết bạn cần xác định rõ nhu cầu của mình về khu vực muốn quan sát hay cách thức theo dõi đối tượng? Quan sát trong không gian hẹp hay rộng? Muốn đặt máy camera ở trong nhà hay ngoài trời? Có cần camera quan sát được trong đêm không?...

Theo một số chuyên gia, việc lựa chọn hệ thống camera an ninh gia đình là rất quan trọng. Chớ vì ham giá rẻ mà chọn sản phẩm chất lượng kém. Nên bám sát vào các tiêu chí sau để lựa chọn: Thông tin và tiềm lực của nhà sản xuất, hãy chắc chắn rằng họ có điểm bán hàng chính thức tại Việt Nam; từng hoạt động và khẳng định được uy tín tại nhiều nước; nếu tốt hơn thì thương hiệu này đã được xếp hạng bởi các tổ chức uy tín trong lĩnh vực CCTV.

Trên thị trường hiện có những loại camera khác nhau về góc quay, độ lưu trữ, độ phơi sáng, khả năng chịu thời tiết… Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn mà các cửa hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ sẽ tư vấn loại phù hợp nhất.

Trước khi mua camera quan sát, bạn hãy thực hiện khảo sát khu vực muốn lắp đặt hệ thống. Tùy theo từng khu vực khác nhau, bạn sẽ có những sự lựa chọn khác nhau để đảm bảo camera có thể ghi nhận tốt nhất các khung hình cần thiết. Đầu tiên, xác định xem đặt camera thế nào để có tầm giám sát bao quát khu vực cần được bảo vệ nhất - việc này chịu ảnh hưởng bởi góc quay của camera. Tiếp theo, xác định khoảng cách mục tiêu, đó là khoảng cách mà bạn dự kiến sẽ thu được hình đối tượng từ camera quan sát. Kế đến là khả năng hiển thị của camera. Ví dụ, bạn muốn nhìn rõ biển số xe ở khoảng cách 20m, chắc chắn phải sử dụng camera Full HD...

Một khi đã xác định được khoảng cách mục tiêu và khu vực muốn ghi hình, bạn có thể tính toán chiều dài tiêu cự tốt nhất cho mỗi camera quan sát. Cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng 1 ống kính camera quan sát trực tuyến qua máy tính. Dựa vào khoảng cách và khu vực mục tiêu, qua máy tính, bạn sẽ thử xem các tiêu cự cần thiết để có được hình ảnh mong muốn và độ phóng đại của mỗi camera. Nếu camera của bạn được sử dụng để giám sát ban đêm hoặc nơi ánh sáng mờ thì cần 1 camera có đèn LED hồng ngoại (IR) chiếu sáng vùng quan sát.

Ngoài những vấn đề kỹ thuật, khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ lắp đặt CCTV, bạn cần đặc biệt quan tâm đến tính bảo mật của bản thiết kế hệ thống an ninh, bao gồm cả hệ thống CCTV. Mặc dù việc thi công đòi hỏi phải sử dụng đến bản thiết kế này, nhưng tốt nhất là bạn hãy tự tay vẽ lại những phần có liên quan đến hoạt động của camera, còn các phần khác thì tuyệt đối không để lộ ra ngoài.

Ngay sau khi hệ thống được lắp đặt xong, bạn cần kiểm tra thật kỹ chất lượng hoạt động của từng thiết bị. Nếu chưa hài lòng với chi tiết nào, dù là nhỏ nhất, cũng cần yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ làm lại cho thật hoàn thiện. Bởi trong quá trình vận hành sau này, chỉ một vài trục trặc nhỏ cũng đủ khiến cho cả hệ thống bị tê liệt. Bạn nên tranh thủ hỏi nhân viên kỹ thuật về một số “thủ thuật” trong quá trình sử dụng nhằm tăng cường tác dụng bảo vệ cũng như bảo quản hệ thống thiết bị được tốt hơn.

Vấn đề bảo hành rất quan trọng. Cần thỏa thuận thời gian và các điều kiện để được bảo hành một cách rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm của mỗi bên, cùng các điều khoản ràng buộc chặt chẽ.

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

* Tại Hà Nội

- Công ty TNHH Thiết bị và giải pháp công nghệ Phương Nam; KĐT An Hưng, Q.Hà Đông, ĐT: 0129.3858585.

- Công ty CP Tư vấn đầu tư và Phát triển Quốc tế, số 6, ngách 14, ngõ 106, đường Hoàng Quốc Việt, Q.Cầu Giấy, ĐT: 04.37481088.

* Tại Đà Nẵng: Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Danatel, số 201 Nguyễn Tri Phương, Q.Thanh Khê, ĐT: 0511.3503111.

* Tại TPHCM

- Công ty TNHH TM DV viễn thông Vĩnh Phát, số 158 Phạm Văn Chiêu, phường 9, Q.Gò Vấp, ĐT: 08.66810502.

- Công ty TNHH TND Vina, số 34/16A đường 20, phường 8, Q.Gò Vấp; ĐT: 08.35890879. 

Võ Tấn Lợi (Q.3, TPHCM)

Việc lắp đặt camera an ninh qua việc quan sát bằng thiết bị smartphone kết nối mạng đang là sự lựa chọn của nhiều hộ gia đình. Để thiết bị hoạt động tối ưu nhất, bạn nên tham khảo nhiều nơi để có thể chọn lựa được công ty uy tín, có nhiều kinh nghiệm, đội ngũ kỹ thuật lành nghề. Họ sẽ khảo sát, tư vấn giúp bạn các yếu tố về: Giá cả, chủng loại, chất lượng hình ảnh, tính thẩm mỹ khi lắp đặt, tốc độ đường truyền, chống mưa gió… sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế nhất.

Nguyễn Thị Thúy (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)

Tháng trước, nhà tôi bị trộm đột nhập và lấy đi chiếc xe gắn máy. Nhờ hệ thống camera an ninh đã ghi lại hình ảnh kẻ trộm rất rõ nét nên chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan công an đã bắt được kẻ trộm và trả lại tài sản cho tôi. Khi lắp đặt dịch vụ này, bạn nên lưu lại lịch sử giám sát trên ổ cứng với dung lượng lớn. Quá trình lưu trữ này sẽ giúp bạn có thể xem lại dữ liệu một cách rất nhanh chóng, dễ dàng khi cần thiết.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm