Lay động lòng người 'Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên'

27/10/2015 - 19:11
Điểm sáng nhất trong ý nghĩa của bộ phim ‘Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên’ là tình cảm gia đình, tình yêu với đất đai, với lao động đích thực.

Có lẽ sự hấp dẫn của Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên nằm ở yếu tố xuất phát điểm là một câu chuyện có thật. Chuyện được kể lại bằng một giọng văn đầy xúc động của Laura Ingalls, cô con gái thứ hai của gia đình Ingalls, một gia đình lao động bắt đầu những năm tháng mở mang vùng đất thị trấn Walnut Grove, Minnesota thuộc tiểu bang Kansas (Mỹ) từ năm 1869 đến 1871.

Từ một cốt truyện cổ điển, đạo diễn Michael Landon đã cho ra đời bộ phim lay động trái tim của công chúng. Mỗi tập phim lại là một thông điệp gửi tới mỗi chúng ta, về tình bạn, tình yêu, sự dũng cảm, tha thứ và hy vọng, những giá trị nhân văn sâu sắc.

Đó là những câu chuyện rất đỗi đời thường của một gia đình sống trong cộng đồng vì muốn phiêu lưu tìm miền đất lành mà chịu biết bao vất vả, khó nhọc. 

Một cách giản dị và chân thực, Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên bồi đắp niềm tin, niềm mến yêu với những hình mẫu mà bất cứ ai cũng ấm áp cõi lòng khi nhắc nhớ đến: Một người cha cần mẫn, tận tụy, can đảm; một người mẹ dịu dàng, đảm đang; những đứa con thơ ngây, hiếu động, mỗi tính mỗi nết, có đứa sa ngã, hư hỏng nhưng tình yêu thương, đón nhận của gia đình đã vực họ dậy để tiếp tục sống.

Giữa thảo nguyên bát ngát, gió lộng, thời tiết khắc nghiệt, luôn ẩn chứa những phản trắc, nhờ tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn, sự chung thủy, họ đã nắm tay nhau cùng vượt qua tất cả, cùng tiếp tục hành trình đến với bến bờ hạnh phúc.

Bên cạnh yếu tố tình cảm chân thực, dung dị, Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên còn “hớp hồn” công chúng nhờ tính cổ điển cũng như nhiều chi tiết hài hước, đáng yêu. Mỗi nhân vật là một cá tính, một vẻ ngoài hết sức sinh động, dường như họ không đơn giản là đóng phim mà đang thể hiện chính con người, suy nghĩ của mình. Phong cách thời trang, mái tóc, biểu cảm của các nhân vật nhí khiến nhiều người mê mệt. Nét ngây thơ, sự thân thiện, ngộ nghĩnh, trí tưởng tượng của những Mary, Laura, Carrie… khiến công chúng phì cười. Nét hào phóng, nồng nhiệt của những con người sống trong khung cảnh thiên nhiên hoang dã gợi lên những tình cảm yêu mến tự nhiên…

Những sóng gió của cuộc sống như nghiện rượu, nạn phân biệt chủng tộc, tình cảm mù quáng… cuối cùng đều phải thua chịu một “thế lực” vô hình nhưng cũng vô cùng lớn lao: Tình cảm gia đình. Với mỗi khán giả đã từng dõi xem, yêu mến Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên và dàn diễn viên đã trưởng thành cùng bộ phim, đó mãi là một kỷ niệm đẹp không dễ có lại trong đời.


Dựa theo tự truyện Ngôi nhà nhỏ trong rừng lớn của nữ tác giả Laura Ingalls Wilder, Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên với 206 tập phim chia làm 9 phần được phát sóng từ tháng 11//1974 đến tháng 3/1983 là một trong những bộ phim truyền hình Mỹ thành công nhất. Liên tục những năm phát sóng, bộ phim luôn giữ vị trí top 10 của Nielsen - Tập đoàn đa quốc gia của Mỹ dẫn đầu trong lĩnh vực Nghiên cứu thị trường. Phim đến với khán giả Việt Nam vào năm 1994.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm