Loạn giá bình cứu hỏa mini

08/01/2016 - 15:02
Trên thị trường hiện xuất hiện hàng loạt nơi bán bình chữa cháy mini dành cho ô tô với đủ loại thương hiệu, giá bán tăng gấp 2-3 lần so với trước.
Theo quy định từ 6/1, các chủ phương tiện ôtô bắt buộc phải trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy. Nếu không có, khi lực lượng chức năng kiểm tra, chủ xe có thể bị xử phạt ở mức từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với xe 4 chỗ trở lên, và 3-5 triệu đồng đối với xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ.

Chế tài mới này đã khiến cho thị trường kinh doanh thiết bị chữa cháy ôtô trở nên sôi động hơn.
Bên cạnh những địa chỉ đăng ký và được cấp phép kinh doanh thiết bị PCCC, hàng loạt địa chỉ rao bán bình cứu hỏa mới mọc lên với đủ chủng loại hàng, giá cả, xuất xứ, chất lượng khác nhau. Tại thị trường mạng, mặt hàng này cũng được rao bán tự do, lượng giao dịch lớn.

Loại bình dưới 1 lít của Trung Quốc có giá bán lẻ phổ biến ở mức 70.000-100.000 đồng/bình. Thậm chí, một số địa chỉ bán hàng trên mạng rao giá loại bình này chỉ 50.000 đồng. Nguyễn Trung Phong, một đầu mối phân phối sỉ, lẻ loại bình cứu hỏa này tiết lộ, nếu mua với số lượng lớn từ hàng nghìn bình, giá sẽ chỉ còn 30.000-35.000 đồng/bình.

Không chỉ tại các cửa hàng, hiện nhiều website bán hàng online cũng rao bán sản phẩm này. Hoa - phụ trách một web cung cấp các thiết bị xe hơi - cho biết lượng khách hàng mua trực tuyến khá đông. Khoảng một tuần nay, trung bình mỗi ngày shop tiêu thụ được khoảng 20-50 bình.

Lý giải về mức giá bán chỉ 50.000-200.000 đồng một sản phẩm, chị cho biết do tận dụng được lượng khách quen, lại giảm được các chi phí mặt bằng nên giá bán tại shop đang rẻ hơn cửa hàng bên ngoài 20.000-30.000 đồng mỗi bình và giao tận nơi nếu khách hàng yêu cầu.
 
Một chủ cửa hàng khác cho biết: "Kinh doanh gần chục năm mà chưa bao giờ thấy sốt hàng như mấy ngày gần đây. Hôm qua, thậm chí tôi không còn hàng bán, phải chạy nhiều chỗ mới lấy được vài chục bình loại dung tích 500-1.000ml dù giá nhập cao gấp đôi bình thường". Theo chủ cửa hàng này, dù giá bán lẻ khá cao, dao động 175.000 đồng đến gần một triệu, nhưng do là hàng nhập từ Anh và Pháp nên người dân vẫn chấp nhận mua.




Trên thị trường giá bán các bình chữa cháy mini có nhiều mức khác nhau từ vài chục nghìn cho đến cả triệu đồng.

Trong khi người bán vui mừng vì đắt hàng thì nhiều người tiêu dùng cũng rất băn khoăn về chất lượng của sản phẩm. Vì vậy dù quy định đã có hiệu lực thi hành, song không ít người dân vẫn chần chừ, hoặc nếu có mua bình chữa cháy thì vẫn đầy băn khoăn về mức giá cũng như chất lượng sản phẩm.
 
Anh Nguyễn Văn Tuân (Hà Đông, Hà Nội), chia sẻ: “Chưa biết có tốt hay không nhưng có quy định nên tôi cũng phải sắm thêm 2 bình cho xe của 2 vợ chồng. Tuy nhiên, giá cả của sản phẩm này trên thị trường đúng là không biết đâu mà lần. Hôm qua tôi vừa mua trong siêu thị gần nhà với mức giá 90 nghìn đồng/bình thì hôm nay anh hàng xóm bảo mua cửa hàng bên ngoài giống y hệt mà giá chỉ 70 nghìn đồng/bình”.

Đồng quan điểm, chị Ngọc Hương (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho hay: “Tôi định lên mạng mua một bình nhưng thấy mỗi nơi rao một giá, chỗ thì 150 nghìn đồng/bình nhưng có chỗ cũng chỉ 99 nghìn đồng/bình. Trong khi đó, ai cũng cam đoan là sản phẩm chính hãng được dán tem bảo hành và kiểm định bởi sở phòng cháy chữa cháy”.

Một đại diện Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) cho biết, bình chữa cháy mini sử dụng cho ôtô, xe máy và nhiều phương tiện khác có kích thước nhỏ gọn. Loại bình này được thiết kế giống các loại bình xịt do đó rất dễ sử dụng. Hiện trên thị trường có các loại chữa cháy cho các chất rắn, chất lỏng, chất khí, thậm chí chữa cháy được điện. Tùy nhu cầu người dân có thể lựa chọn.

Về xuất xứ, vị này cho biết có nhiều loại, song hàng nhập chính hãng thường chủ yếu từ Italy, Israel, một số nước châu Âu. Những sản phẩm này có khả năng chữa cháy rất cao và an toàn, kể cả bị va đập mạnh. Trước khi lưu hành ra thị trường, sản phẩm được dán tem nhập khẩu và tem kiểm định của Bộ Công an. Giá bán dao động 320.000-350.000 đồng mỗi bình (loại nhỏ).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm