Long lanh 'nhan sắc' ảo

01/10/2015 - 16:54
Người tiêu dùng rất quan tâm giữa hình ảnh quảng cáo sản phẩm và sản phẩm thật khi mua hàng. Tuy nhiên, có hiện tượng nhiều người bán hàng chỉ giới thiệu sản phẩm qua hình ảnh và khiến khách thất vọng sau khi tiếp cận với món hàng thật.

Chị Thanh Mai, nhân viên một công ty tại Q.3, TPHCM lên mạng tìm mua một cặp đồng hồ để kỷ niệm 5 năm ngày cưới. Sau khi lướt qua vài chục trang rao vặt, cuối cùng, chị quyết định chọn một cặp đồng hồ Rolex được giới thiệu là “hàng Thụy Sỹ chính gốc”, “vỏ và dây mạ vàng 18K”, nhưng giá chỉ có hơn 6 triệu đồng.

“Thật ra, khi thấy mức giá như vậy mình đã “ngờ ngợ”, bởi theo mình được biết thì đồng hồ Rolex của Thụy Sỹ phải ở tầm vài ngàn USD/chiếc. Tuy nhiên, khi mở vào các hình ảnh chụp sản phẩm thì mình thực sự bị... lóa mắt. Vì nó quá đẹp!”, chị Mai cho biết.

Vài ngày sau, một nhân viên của trang web nọ đến giao sản phẩm. 2 chiếc đồng hồ đựng trong 2 chiếc hộp trông rất sang trọng. Tuy nhiên, phải sau khi thanh toán tiền thì chị mới được phép mở vỏ hộp. Và khi tận mắt nhìn thấy “siêu phẩm” - theo lời quảng cáo, thì chị... ngã ngửa vì thất vọng. 2 chiếc đồng hồ trông như... đồ chơi của con nít, giờ giấc lại chỉ lung tung, không hề chính xác – khác hẳn với lời quảng cáo là “sai số khoảng 0,1%”. Chị gọi nhân viên giao hàng lại, yêu cầu trả sản phẩm thì anh nhân viên lắc đầu: “Tôi chỉ làm nhiệm vụ giao hàng, còn muốn trả thì chị phải liên hệ với ban quản trị công ty”. Theo số điện thoại, chị gọi lên công ty phản ánh, thì nhận được những câu trả lời vòng vo, không rõ ràng. Cuối cùng, một người được giới thiệu là “sếp của công ty” đồng ý nhận lại sản phẩm để “xem xét” và có phản hồi sau. Tính đến giờ, đã gần nửa năm trôi qua, chị vẫn chưa hề nhận được “phản hồi”, trong khi đồng hồ đã trả mà tiền thì chưa được nhận lại.

Bán hàng mà chỉ giới thiệu quả hình ảnh theo kiểu ‘tù mù’ thì chẳng khác nào ‘đánh đố’ khách hàng. Ảnh minh họa: internet

Không chỉ bán hàng trên mạng, mà hiện nay nhiều cửa hàng, showroom cũng chỉ giới thiệu sản phẩm bằng hình ảnh và bảng thông số kỹ thuật, chứ không hề có sản phẩm thật để người mua được trải nghiệm thực tế. Một cửa hàng bán đồ gia dụng cao cấp trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận, TPHCM) bán những món hàng có giá lên tới vài chục triệu đồng, lượng hàng được giới thiệu tại đó lên tới vài trăm chủng loại sản phẩm, nhưng chỉ trưng bày vài chục mẫu “làm vì”. Thậm chí, có rất nhiều mẫu hàng trưng bày khi khách hàng ngỏ ý muốn mua thì lại được trả lời “hết hàng” và nhân viên giới thiệu sang một mẫu khác “có tính năng tương tự”.

Nhiều khách hàng sau khi tới đây đã thắc mắc, tại sao không có sản phẩm thật để người mua được dùng thử, hay ít nhất là cũng được... ngắm nghía, trước khi quyết định mua, thì nhân viên ở đó cho biết: Toàn bộ hàng đều nằm ở kho trên Bình Dương, ở showroom chỉ trưng bày một số ít chủ yếu để quảng bá cho thương hiệu. Trước kiểu mua bán này, chị Thanh Xuân, ngụ tại Q.Phú Nhuận cho rằng: Người mua có quyền đòi hỏi người bán không chỉ phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông số kỹ thuật của sản phẩm, thông tin về nguồn gốc xuất xứ, mà còn cần được nhìn tận mắt, sờ tận tay nhằm đánh giá chính xác giá trị của món hàng. Đằng này, bán hàng mà chỉ giới thiệu quả hình ảnh theo kiểu “tù mù” như vậy, thì chẳng khác nào “đánh đố” khách hàng!

Sự lo ngại của khách hàng trước kiểu buôn bán này là có thật, và càng tăng cao khi tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, vượt ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm