Lưu ý gì khi cho con vào lớp 10 trường quốc tế trong nước?

24/04/2018 - 14:58
Ngoài các trường THPT công lập, dân lập, trường quốc tế theo hình thức du học THPT tại chỗ cũng là một trong những lựa chọn cho những gia đình có điều kiện tài chính và mục đích cho con đi du học. Trường quốc tế tại Hà Nội học những chương trình gì và có cơ hội để săn học bổng hay không?

Chương trình học hấp dẫn

Áp dụng một chương trình học vừa linh hoạt, vừa đảm bảo khung chương trình chính mà Bộ GD&ĐT ban hành, trong đó đặc biệt chú trọng môi trường trau dồi ngoại ngữ, là những lợi thế mà trường THPT quốc tế tại Hà Nội đang có. Trong hàng chục trường quốc tế đang có mặt tại Thủ đô, lựa chọn cho con một môi trường phù hợp nhất, là điều mà nhiều bậc phụ huynh băn khoăn.

well.jpg
Du học THPT tại chỗ là sự lựa chọn của một bộ phận phụ huynh có con vào lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Thông thường các giáo trình học của trường quốc tế có liên kết với các chương trình học của hội đồng khảo thí quốc tế một số trường nổi tiếng toàn thế giới nhằm tạo uy tín và niềm tin cho phụ huynh. Điển hình như trường Quốc tế Anh Việt (BVIS), học sinh lớp 10 được học chương trình Trung học Quốc tế (IGCSE) của Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge (CIE).

IGCSE là chương trình phổ biến nhất thế giới cho học sinh lứa tuổi từ 14 đến 16 tuổi. Chương trình gây dựng cho học sinh một nền tảng kiến thức cơ bản trước khi bước vào các chương trình như A-level hay IB. Tại lớp 11 và lớp 12, học sinh theo học Chương trình Quốc tế Tú tài Anh (International A Levels) và có cơ hội bước vào những trường đại học hàng đầu thế giới.

Một trong những trường đang nằm trong tốp đầu các trường quốc tế hot nhất tại Hà Nội là Wellspring. Tại đây, học sinh lớp 10 cũng sử dụng chương trình nổi tiếng CIE được kiểm duyệt nghiêm ngặt. Ngoài hệ thống giáo trình chính Family and Friends, các hệ thống sách, tư liệu bổ trợ rất phong phú như Reading A-Z, Science A-Z, Bookworms Reading Series.

Family & Friends là bộ giáo trình tiếng Anh Tiểu học gồm ba cấp độ thiết kế đáp ứng khung chương trình tiếng Anh 4 tiết/tuần của Bộ Giáo Dục – Đào Tạo Việt Nam. Giáo trình được thiết kế đặc biệt có tính liên thông với giáo trình Solutions được dùng ở bậc Phổ thông cấp 2 và cấp 3.

Còn tại trường Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy, học sinh từ bậc học mầm non đến THPT đều học Giáo trình sơ cấp Quốc tế IPC. Đây là một chương trình toàn diện, đầy sáng tạo, sắp xếp theo chủ đề dành cho trẻ từ 4-6 tuổi, từ 7-9 tuổi và từ 9-12 tuổi với một qui trình, phương pháp rõ ràng và những mục tiêu học tập đặc biệt theo từng chủ đề, dành cho 2 mục tiêu học tập chính là giá trị toàn cầu và nhận thức cá nhân.

Bí quyết săn học bổng

Để thu hút đầu vào đối với những học sinh có thực lực, nhiều trường quốc tế hệ phổ thông luôn có những suất học bổng lên đến vài trăm triệu đồng. Đây là cơ hội không nhỏ cho những bạn học sinh có năng lực song điều kiện tài chính của gia đình hạn chế.

Với các học sinh phổ thông tài năng, ưu tú, học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đạt các giải thưởng quốc tế ở một số môn học thuật,… thì việc cố gắng để đạt được các suất học bổng từ 50% (bán phần) trở lên tại các trường quốc tế song ngữ trong nước này cũng sẽ không quá tầm thay vì theo đuổi học bổng du học nước ngoài.

Theo lời khuyên của chuyên gia giáo dục, để chuẩn bị tốt cho quá trình săn học bổng, học sinh cần thường xuyên cập nhật thông tin về các suất học bổng trên các trang mạng uy tín, trong mục giáo dục của các trang báo hoặc website của các trường quốc tế.

Việc cập nhật thường xuyên giúp học sinh và phụ huynh kịp thời hoàn tất hồ sơ và không bỏ lỡ những suất học bổng phù hợp. Theo kinh nghiệm của các học sinh đã từng nhận học bổng trong nước, học sinh cần chuẩn bị sẵn sàng bảng điểm có dấu xác nhận của trường, bảng khai thành tích cá nhân hoặc giấy xác nhận của địa phương. Các học sinh cũng nên để sẵn các bảng khai trong máy tính để dễ dàng cập nhật và bổ sung.

shutterstock_16331335.jpg
Ảnh minh họa: Shutterstock
 

Tùy vào tiêu chí của học bổng mà bạn tự làm nổi bật bảng thành tích của mình khác nhau. Ví dụ học bổng hoạt động thì bạn nên làm nổi bật các hoạt động của bạn, và ngược lại, nếu là học bổng học tập thì phải làm nổi bật các thành tích học tập lên.

Bí kíp của các bạn đã săn thành công học bổng trong nước là khi làm hồ sơ là luôn kèm theo một thư giới thiệu. Nếu là học bổng học tập thì nên nhờ một thầy cô giáo giảng dạy mình hoặc giáo viên chủ nhiệm nhận xét. Luôn nhớ trình bày rõ lý do kèm theo bảng điểm, thành tích học tập hoặc hoạt động để họ có cơ sở nhận xét.

Một chi tiết quan trọng nữa là ở phần lời giới thiệu hoặc thư đề xuất thì hãy luôn viết tay. Kinh nghiệm cho thấy, một bức thư viết tay sẽ thể hiện sự trân trọng hơn và qua nét chữ cũng người đọc cũng sẽ phần nào có được ấn tượng với các đối tượng đang săn học bổng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm