Ma trận sản phẩm 'chữa bách bệnh'

16/09/2015 - 02:04
Để người già dùng thử những sản phẩm được quảng cáo có thể chữa bách bệnh rồi ‘tung chiêu’ khiến họ nghĩ rằng những sản phẩm đó sắp hết hàng nên phải mua nhanh. Đó là chiêu thức bán hàng bất bình thường cần kiểm soát chặt chẽ.

Một số cửa hàng tại TPHCM và một vài tỉnh, thành phố khác thời gian qua thường tập trung khá nhiều người già đến để dùng thử miễn phí một số loại sản phẩm được quảng cáo là “có tác dụng chữa… bách bệnh”. Những sản phẩm này bao gồm từ những chiếc “nệm từ trường”, “máy chạy ion”, “đèn hồng ngoại”, “ghế massage”… cho tới những loại thuốc in toàn chữ Hàn Quốc, Trung Quốc, được nhân viên ở đó “ca tụng” bằng thứ “ngôn ngữ có cánh” dễ mê hoặc người khác. Đặc biệt, giá của những sản phẩm này rất đắt, loại rẻ nhất cũng xấp xỉ 1 triệu đồng, còn những sản phẩm “có giá trị” thì được bán với giá vài chục triệu đồng.

Một số người khi mua sản phẩm đã dùng thử thì ngã ngửa vì biết giá ngoài thị trường rẻ hơn rất nhiều lần. Ảnh minh họa: shutterstock

Một điểm “khác thường” là những nhân viên ở đó luôn tỏ ra rất… “khó tính” trong việc bán hàng. Họ chỉ chấp nhận bán hàng cho những người đã từng đăng ký mua ít nhất một sản phẩm và được cấp thẻ “VIP”. Họ cũng luôn “tung chiêu” khiến nhiều người nghĩ rằng những sản phẩm bán ở đó sắp… hết hàng, nếu không nhanh tay mua thì coi như đã “bỏ qua cơ hội một cách đáng tiếc”. Chính nhờ sự “tung hứng” rất… nghệ thuật giữa số nhân viên bán hàng với một số người đóng vai trò “chim mồi”, nên khá nhiều người đã phải… năn nỉ xin mua sản phẩm. Trong số đó có nhiều người vì không có tiền phải nhờ cậy con cái đến mua, thậm chí vay mượn để mua cho bằng được.

Tuy nhiên, một số người sau khi mang sản phẩm về nhà, nhờ những bạn bè hiểu biết về y học đến xem xét, thì mới… ngã ngửa, khi biết những sản phẩm đó thực ra có giá ngoài thị trường rẻ hơn rất nhiều lần và hơn thế, công dụng của chúng không phải như những gì họ đã được nghe các nhân viên bán hàng cùng các “chim mồi” quảng cáo.

Vẫn có một số người khác thì “bán tín bán nghi” vì “khi mình dùng thử sản phẩm, thấy công dụng chữa bệnh rất tốt. Ví dụ như nằm nệm từ trường hay soi đèn hồng ngoại thì tình trạng đau xức xương khớp giảm hẳn, uống thuốc của họ cũng cảm thấy cơ thể khỏe hẳn ra” – như lời “thắc mắc” của một bà cụ ở phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Về việc này, một số bác sĩ cho rằng, những loại máy móc, thuốc thang ấy cũng ít nhiều có tác dụng chữa bệnh. Nhưng bên cạnh đó, điều quan trọng là tâm lý của người bệnh, dưới tác động của những lời quảng cáo, đã bị đưa vào trạng thái “ảo giác”, tưởng rằng đã được chữa khỏi bệnh, kể cả những bệnh nan y. Thực ra không phải như vậy!

Các hình thức bán hàng bất bình thường này đang có chiều hướng “bùng nổ” ở một số địa phương. Người tiêu dùng cần cảnh giác và các cơ quan chức năng cũng cần “để mắt” nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời những hành vi lừa đảo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm